Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả từ một nhà văn hóa cộng đồng

04:10, 08/10/2019

Là nhà văn hóa "điểm" của xã Gia Canh (huyện Định Quán), nhà văn hóa ấp 2 từ khi đi vào hoạt động đã thu hút khá đông người dân trong và ngoài ấp đến đọc sách, biểu diễn văn nghệ, luyện tập thể dục, thể thao…

Là nhà văn hóa “điểm” của xã Gia Canh (huyện Định Quán), nhà văn hóa ấp 2 từ khi đi vào hoạt động đã thu hút khá đông người dân trong và ngoài ấp đến đọc sách, biểu diễn văn nghệ, luyện tập thể dục, thể thao…

Bí thư Chi bộ ấp 2, xã Gia Canh Biện Hữu Mới (bìa trái) giới thiệu tủ sách cho người dân. Ảnh: L.Na
Bí thư Chi bộ ấp 2, xã Gia Canh Biện Hữu Mới (bìa trái) giới thiệu tủ sách cho người dân. Ảnh: L.Na

Bí thư Chi bộ ấp 2, xã Gia Canh Biện Hữu Mới cho biết, nhà văn hóa ấp được xây dựng năm 2017 với nguồn kinh phí 300 triệu đồng từ ngân sách cấp. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, có nhiều phát sinh, nhất là việc mua sắm trang thiết bị phục vụ cho sinh hoạt cộng đồng nên Ban ấp đã vận động người dân góp thêm 86 triệu đồng để hoàn thiện.

* Huy động từ sức dân

“Thời gian đầu khi tổ chức vận động, không phải ai cũng đồng tình ủng hộ. Ban ấp đã tổ chức rất nhiều buổi nói chuyện để bà con hiểu mục đích và ý nghĩa, từ đó họ mới đóng góp vật chất, công sức xây dựng. Hiện nhà văn hóa ấp đã khang trang, trở thành nhà văn hóa “điểm” của xã Gia Canh, phát huy tốt vai trò của mình trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và cả trong xây dựng nông thôn mới” - ông Mới chia sẻ.

Mỗi tháng có trên 10 lần nhà văn hóa ấp 2 tổ chức hoạt động hay hội họp, từ sinh hoạt của các Hội, đoàn thể đến họp dân lấy ý kiến về các chủ trương của địa phương, tập huấn công tác gia đình, khoa học - kỹ thuật… Đó là còn chưa kể vào các ngày trong tuần, bà con trong ấp đến nhà văn hóa để mượn sách, báo về đọc, đến chơi bóng bàn, cầu lông, cờ tướng, xem tập luyện văn nghệ.

Điểm nhấn của nhà văn hóa ấp 2 là việc xây dựng mô hình tủ sách và câu lạc bộ cầu lông. Với tủ sách, ấp vận động cán bộ, đảng viên trong chi bộ hằng năm mua sách, báo góp vào tủ phục vụ người dân. Từ vài chục cuốn ban đầu, đến nay tủ sách đã có gần 500 đầu sách các loại, được phân loại, sắp xếp gọn gàng thuận tiện cho việc tra cứu. Với câu lạc bộ bóng bàn, các thành viên đã tự nguyện góp tiền mua bàn để mọi người cùng nhau tập luyện thể thao.

Ông Mới cho biết thêm, hiện tại ấp 2 đang huy động nguồn lực từ trong dân để xây dựng thêm hàng rào cho nhà văn hóa, đồng thời xây sân cầu lông và lắp thêm các dụng cụ xà đơn, xà kép để bà con thuận tiện tập thể dục, trẻ em có nơi vui chơi. Ngoài ra, người dân ấp 2, xã Gia Canh còn tích cực tham gia hoạt động xã hội hóa giao thông nông thôn, xây dựng đường điện trong khu dân cư.

* Điểm hẹn sinh hoạt văn hóa

Cũng như hàng trăm hộ dân khác tại xã Gia Canh, ông Nguyễn Viết Hán (ấp 2) phấn khởi và tự hào khi chia sẻ với chúng tôi: “Giờ đây, bà con trong ấp đã có nơi để sinh hoạt thể thao, văn nghệ. Các cháu thiếu nhi cũng có ngôi nhà chung để vui chơi, ca hát và đọc sách rồi. Không như các năm trước đây, mỗi lần tổ chức tập luyện văn nghệ ấp phải đi liên hệ mượn địa điểm của nhà dân. Nhà văn hóa ấp 2 vì thế trở thành điểm sinh hoạt văn hóa rộn ràng chứ không phải lâm vào cảnh “có cũng như không” như một số nhà văn hóa khác”.

Nói về hiệu quả hoạt động của nhà văn hóa ấp 2, cán bộ văn hóa xã Gia Canh Phạm Ngọc Bàn cho biết, mặc dù mới xây dựng được gần 3 năm, nhưng nhà văn hóa ấp 2 hoạt động rất hiệu quả, được chọn là đơn vị điển hình trong các nhà văn hóa của xã Gia Canh nói riêng và huyện Định Quán nói chung. Cơ sở vật chất được ấp xã hội hóa rất tốt, chất lượng hoạt động phong trào vì thế không ngừng tăng cao.

“Từ nhà văn hóa ấp 2, chúng tôi đang có kế hoạch nhân rộng mô hình này ra toàn xã. Để thực hiện có hiệu quả, việc huy động sức dân cùng làm là rất cần thiết. Qua đó, nâng cao đời sống tinh thần cho bà con, kết nối tình làng nghĩa xóm, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của địa phương; góp phần tích cực hơn nữa vào việc xây dựng nông thôn mới nâng cao của huyện Định Quán” - ông Bàn nói.

Phó trưởng phòng Văn hóa - thông tin huyện Định Quán Thiều Quang Tân cho hay, nhà văn hóa ấp 2 được xây mới vừa đảm bảo tiêu chí nông thôn mới, vừa trở thành điểm sinh hoạt văn hóa tinh thần không thể thiếu của người dân xã Gia Canh. Nhà văn hóa đã tổ chức các hoạt động đa dạng và phong phú để tất cả người dân có thể tham gia vui chơi, giải trí, luyện tập nâng cao sức khỏe. Qua đó, tạo thành phong trào, làm đẹp bức tranh xây dựng quê hương.

Ly Na

Tin xem nhiều