Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm sáng văn hóa ở Sông Ray

05:10, 17/10/2019

Thay vì chờ đợi nguồn ngân sách nhà nước đầu tư, ở xã Sông Ray (huyện Cẩm Mỹ) đã huy động nguồn xã hội hóa để xây dựng thiết chế văn hóa, góp phần đem lại diện mạo nông thôn mới hiệu quả.

Thay vì chờ đợi nguồn ngân sách nhà nước đầu tư, ở xã Sông Ray (huyện Cẩm Mỹ) đã huy động nguồn xã hội hóa để xây dựng thiết chế văn hóa, góp phần đem lại diện mạo nông thôn mới hiệu quả.

Anh Ngô Văn Tài (giữa) đang hướng dẫn khách tập thể dục thể hình tại Trung tâm văn hóa thể thao - học tập cộng đồng xã Sông Ray (huyện Cẩm Mỹ). Ảnh: M.Ny
Anh Ngô Văn Tài (giữa) đang hướng dẫn khách tập thể dục thể hình tại Trung tâm văn hóa thể thao - học tập cộng đồng xã Sông Ray (huyện Cẩm Mỹ). Ảnh: M.Ny

Tại Trung tâm văn hóa thể thao - học tập cộng đồng (VHTT-HTCĐ) xã Sông Ray, mỗi ngày có hàng trăm lượt người đến vui chơi, giải trí. Trung tâm vì thế đã trở thành cầu nối gặp gỡ, chia sẻ thông tin giữa người dân nông thôn với chính quyền địa phương.

* Đầu tư cơ sở từ xã hội hóa

Trung tâm VHTT-HTCĐ xã Sông Ray được xây dựng năm 2008 với diện tích hơn 470m2, ban đầu chỉ là nơi để tổ chức các hoạt động tập thể như: hội họp, tập huấn phong trào…

Ông Lê Văn Lợi, công chức văn hóa xã Sông Ray cho biết, thời điểm mới xây dựng, rất ít người dân đến trung tâm để sinh hoạt. Phải đến năm 2010, khi UBND xã có chủ trương kêu gọi các cá nhân, tổ chức vào đầu tư trang thiết bị phục vụ phong trào thể dục, thể thao, hoạt động của trung tâm đổi thay hoàn toàn.

Người “tiên phong” trong việc đầu tư hệ thống cơ sở vật chất tại Trung tâm VHTT-HTCĐ xã Sông Ray là anh Ngô Văn Tài. Các khoảng đất trống xung quanh trung tâm được anh Tài tận dụng đầu tư các hạng mục như: sân bóng đá mini, 2 sân bóng chuyền, nhà tập thể dục thể hình, lớp khiêu vũ thể thao, cầu lông, bàn bida... với kinh phí ban đầu hơn 1,5 tỷ đồng.

Anh Tài cho biết, ngoài hội trường chính, Trung tâm VHTT-HTCĐ xã Sông Ray có diện tích đất xung quanh rộng. Vậy nên khi được sự khuyến khích, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, vợ chồng anh đã bàn nhau đầu tư, xây dựng các hạng mục phục vụ người dân trong và ngoài xã đến sinh hoạt. “Từ khi có sân bóng, nhà tập thể dục thể hình… bà con xã, nhất là thanh thiếu nhi đã đến vui chơi, sinh hoạt rất đông” - anh Tài nói.

Bản thân anh Ngô Văn Tài vốn là giáo viên môn Thể dục ở Trường THCS Ngô Quyền (xã Sông Ray), tuy nhiên, vì đam mê và mong muốn gầy dựng phong trào thể dục, thể thao của xã ngày càng lớn mạnh nên anh đã xin nghỉ dạy rồi về đầu tư cơ sở vật chất, mở lớp dạy, huấn luyện các đội tuyển tại trung tâm.

Chị Nguyễn Thị Minh (ngụ ấp 1, xã Sông Ray) cho biết, từ ngày Trung tâm VHTT-HTCĐ có CLB cầu lông, thể dục thể hình chị thường xuyên đến luyện tập. Không gian ở trung tâm rộng rãi, thoáng mát, chi phí luyện tập phù hợp với điều kiện kinh tế của chị. 

* Phát huy tối đa công năng

Chủ tịch UBND xã Sông Ray Nguyễn Văn Hạnh cho biết, do trung tâm nằm ở vị trí giao thoa của 3 xã (Sông Ray, Xuân Đông và Xuân Tây) nên các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao tại trung tâm thu hút không chỉ người dân tại Sông Ray mà còn cả các xã lân cận. Để phát huy tối đa công năng sử dụng của trung tâm, khắc phục tình trạng hoạt động đơn điệu, ngay từ khi mới xây dựng, UBND xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động khuyến khích người dân cùng Nhà nước đầu tư phát triển.

Từ những hiệu quả khả quan trong xã hội hóa thể dục, thể thao tạo thành điểm vui chơi, giải trí của người dân xã Sông Ray, trong 2 năm (2016-2018), UBND huyện Cẩm Mỹ đã quan tâm đầu tư 340 triệu đồng (từ ngân sách) để xây thêm các phòng chức năng, nâng cấp và sửa chữa các hạng mục như: sơn lại tường, làm cổng, hàng rào…  Đến nay, Trung tâm VHTT-HTCĐ xã Sông Ray đã hoàn thiện và khang trang, phát huy tốt hiệu quả sử dụng.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức các giải thể thao mở rộng, các hội thi, hội diễn văn nghệ để tạo sự sôi động cho nơi đây, đồng thời phối hợp mở các lớp tập huấn về nông nghiệp cho người dân. Bên cạnh đó sẽ tiếp tục kêu gọi nguồn lực xã hội hóa để xây dựng thêm các phòng chức năng, bổ sung thêm trang thiết bị cho trung tâm, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động thiết chế văn hóa cơ sở” - ông Lê Văn Lợi, công chức văn hóa xã Sông Ray nói.

Chủ tịch UBND xã Sông Ray Nguyễn Văn Hạnh cho hay: “Việc đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa thể thao cơ sở trên địa bàn xã Sông Ray đã thúc đẩy các phong trào văn hóa, thể thao phát triển. Hiệu quả về xây dựng văn hóa tạo đà cho Sông Ray phát triển kinh tế. Từ đó, gắn kết tình đoàn kết trong nhân dân, động viên mỗi người đồng sức, đồng lòng chung tay xây dựng nông thôn mới và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

My Ny

Tin xem nhiều