Báo Đồng Nai điện tử
En

Văn miếu Trấn Biên, mùa thu này...

02:09, 25/09/2019

Đến với Văn miếu Trấn Biên mùa thu này, ta nghe lòng lắng đọng, bâng khuâng bởi những hình ảnh, câu chuyện về Bác Hồ kính yêu, về đất nước quê hương dường như sống lại giữa một phong vị văn hóa phương Nam…

Đến với Văn miếu Trấn Biên mùa thu này, ta nghe lòng lắng đọng, bâng khuâng bởi những hình ảnh, câu chuyện về Bác Hồ kính yêu, về đất nước quê hương dường như sống lại giữa một phong vị văn hóa phương Nam…

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo tỉnh và TP.Biên Hòa dâng hương tại lễ tưởng niệm 50 năm ngày mất Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: V.Truyên
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo tỉnh và TP.Biên Hòa dâng hương tại lễ tưởng niệm 50 năm ngày mất Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: V.Truyên

* Mỗi hoạt động, một công trình

Đến với Văn miếu Trấn Biên mùa thu này, lắng lòng với một chặng đường nửa thế kỷ thực hiện Di chúc của Bác Hồ, ta cảm nhận được tình cảm, ý chí muôn người đang hướng về Bác.

Một hoạt động rất ấn tượng tại Văn miếu Trấn Biên là chương trình tọa đàm Nguồn sáng dẫn đường với sự tham gia của Ban quý tế các đình trên địa bàn TP.Biên Hòa và những thành viên của Câu lạc bộ Người Đồng Nai. PGS-TS. Huỳnh Văn Tới là người trình bày chuyên đề này. Những buổi nói chuyện của ông khơi gợi, gắn kết các giá trị quý báu của quê hương đất nước với lời Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ 50 năm về trước. Có thể coi đó là một công trình tổng hợp quá trình 50 năm người Đồng Nai học tập và thực hiện Di chúc của Người và được chia sẻ bằng một tình cảm ngưỡng vọng chân thành, sâu sắc.

Mới đây, triển lãm Đồng Nai 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019) đã được khai mạc. Thật xúc động khi những hình ảnh, hiện vật mang đậm dấu ấn của Bác được trưng bày trong không gian của Trung tâm Văn miếu Trấn Biên, giữa trời thu trong xanh và cảnh quan đẹp như vẽ của một di tích văn hóa cấp quốc gia. Đây là một triển lãm rất đặc biệt, được chọn lọc và thực hiện kỹ càng, công phu, tinh tế, mang lại rất nhiều cảm xúc thẩm mỹ và trí tuệ.

Đó là những bức ảnh chân dung Hồ Chủ tịch trong nhiều hoạt động văn hóa - giáo dục, là di cảo chữ viết của Bác và những dẫn giải mang tính khoa học về bản Di chúc đó. Đó là những hình ảnh sưu tầm được trên khắp thế giới xoay quanh thời điểm Bác ra đi, để lại vô vàn tình yêu thương cho nhân dân Việt Nam và nhân loại tiến bộ… Đó là những công trình văn hóa, khoa học của người dân Đồng Nai sau tiếp thu, học tập tinh thần Di chúc của Bác. Và đặc biệt là hơn 170 cuốn sách viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh và vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai hơn 320 năm hình thành phát triển, được tập hợp từ Thư viện tỉnh và nhiều nguồn sưu tầm, nghiên cứu khác nhau, trong đó đa phần được Nhà xuất bản Đồng Nai thực hiện…

Cảm xúc còn được nhân lên gấp bội trong lễ tưởng niệm 50 năm ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh được tổ chức trang trọng tại Nhà bái đường của Trung tâm Văn miếu Trấn Biên sáng 21-8 vừa qua. Sau nghi thức dâng hương là lễ tế được thực hiện theo nghi thức dân gian do Ban quý tế đình thần Tân Mai làm chủ tế. Trong không khí trang nghiêm và xúc động, bài văn tế do nhà nghiên cứu Trần Quang Toại chắp bút được cất lên mang trọn vẹn tinh thần Di chúc của Bác, cũng như tiếng lòng của người Đồng Nai dành cho Đảng, cho Bác và cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam.

Đã thành thông lệ hằng năm, lễ tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trở thành một dịp hội tụ lớn, đầy ý nghĩa của các tầng lớp nhân dân Đồng Nai, không phân biệt là lãnh đạo cấp cao hay sinh viên, học sinh, người lao động… Khi tiếng chủ tế vang lên, tất cả đều hòa quyện làm một.

Trên đây chỉ là một trong số nhiều hoạt động của Trung tâm Văn miếu Trấn Biên mùa thu này. Mỗi hoạt động là một công trình thực thụ, vừa đảm bảo tính khoa học vừa đậm chất trang trọng nghệ thuật, đủ sức mang đến sự lắng đọng và những ấn tượng không thể nào quên đối với người tham dự.

* Khi con người là sứ giả của văn hóa

Mỗi lần đến với Văn miếu Trấn Biên đều có sự đổi mới, sáng tạo rất hấp dẫn. Không thể kể hết các hoạt động thường kỳ cũng như các chương trình, sự kiện phối hợp đã diễn ra tại đây, song mỗi hoạt động, mỗi sự kiện đều được chăm chút, thực hiện rất chuyên nghiệp.

Văn miếu Trấn Biên là một thiết chế văn hóa đặc biệt, với nhiệm vụ tôn vinh tư tưởng Hồ Chí Minh và lý tưởng của Đảng; bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa lịch sử dân tộc và Đồng Nai, đề cao tinh thần đạo học. Không chỉ dừng lại ở đó, Trung tâm Văn miếu Trấn Biên còn là một điểm hẹn để bạn bè phương xa tìm đến, không chỉ giúp du khách thỏa mãn hiểu biết của mình về mảnh đất Đồng Nai mà còn giúp mọi người có được những tấm ảnh đẹp, những ấn tượng và cả những mong muốn, dự định tốt đẹp khi đặt chân đến đây.

Để có được một Văn miếu Trấn Biên hôm nay, những sứ giả thực sự của văn hóa đã lao động, khổ luyện trong nhiều năm qua. Đầu tiên có thể kể đến vai trò của Hội đồng cố vấn nội dung do PGS-TS.Huỳnh Văn Tới đứng đầu. Bên cạnh ông có sự gắn kết, chung tay của các nhà nghiên cứu, các cộng tác viên uy tín và đầy trách nhiệm, cùng chung một tình yêu lớn dành cho sự nghiệp bảo tồn và phát huy văn hóa Việt Nam.

Điều đặc biệt phải kể đến là đội ngũ cán bộ, nhân viên tại đây. Họ đã học tập, rèn luyện không mệt mỏi để trở thành một tập thể năng động, vừa đảm nhiệm công tác tuyên truyền, quảng bá về văn hóa, vừa gánh vác nhiệm vụ làm kinh tế, mà đặc biệt là làm kinh tế bằng các hoạt động văn hóa. Để có thể làm tốt nhiệm vụ của mình, những “sứ giả” phải học tập, thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước; phải hiểu về nghiệp vụ văn hóa và các luật liên quan… Và chính họ đã tạo được hình ảnh đẹp về người cán bộ của Trung tâm Văn miếu Trấn Biên trong mỗi chương trình, mỗi sự kiện. Du khách từ xa đến, bất kể giờ giấc thế nào trung tâm cũng có người đón tiếp, giới thiệu về di tích và các công trình văn hóa.

Bước sang năm 2019, Trung tâm Văn miếu Trấn Biên thực hiện sáp nhập, tinh gọn bộ máy tổ chức, số lượng cán bộ, nhân viên chỉ còn 21 người so với năm 2018 là 82 người. Một sự sắp xếp lớn về tổ chức nhân sự nhưng không làm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của trung tâm cũng như các dịch vụ tại Hội quán Trấn Biên. Có thể nói, đây là nỗ lực của tập thể Trung tâm Văn miếu Trấn Biên mà “bí quyết” chung là tinh thần đoàn kết và sự tin tưởng một lòng đối với công việc, nhiệm vụ.

Mai Sơn

Tin xem nhiều