Báo Đồng Nai điện tử
En

Hình thành thói quen đọc sách

09:09, 12/09/2019

Làm thế nào để hình thành thói quen đọc sách cho trẻ trong khi chính cha mẹ của chúng lại lười đọc? Đây chắc hẳn là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Làm thế nào để hình thành thói quen đọc sách cho trẻ trong khi chính cha mẹ của chúng lại lười đọc? Đây chắc hẳn là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Đòi hỏi này cũng không hẳn là vô lý. Bởi lẽ, việc hình thành và duy trì thói quen đọc sách phải được xây dựng ngay từ khi còn nhỏ. Trong khi đó, có rất nhiều người đã quên đi việc đọc sách. Một khảo sát quốc tế năm 2016 cho thấy người Việt Nam đọc sách ít hơn nhiều so với các nước trong khu vực, chỉ có 30% người Việt đọc sách thường xuyên, 44% thỉnh thoảng mới đọc sách và 26% hoàn toàn không đọc sách. Thời gian đọc trung bình của người Việt cũng chỉ 1 giờ/tuần. Vì vậy, yêu cầu người lớn đọc sách để làm gương cho con xem chừng là điều rất khó khăn.

Trong khi đó, với những phương pháp, kỹ năng được đào tạo bài bản, nhà trường là nơi rất lý tưởng để xây dựng, hình thành thói quen đọc cho trẻ, đặc biệt là các trường tiểu học. Ngoài việc xây dựng thư viện thân thiện, gần gũi với trẻ; tổ chức nhiều tiết đọc sách và các hoạt động đọc mở rộng; các thầy cô giáo còn có thể yêu cầu học sinh tăng cường việc đọc bằng nhiều cách: tổ chức dạy học theo dự án, yêu cầu thuyết trình những nội dung đọc thêm ngoài sách giáo khoa… Thậm chí, có trường học còn tổ chức hoạt động đọc sách thường xuyên trong 15 phút đầu giờ; đọc sách trước giờ ngủ trưa ở những trường tổ chức bán trú…

Nói như vậy không có nghĩa là cha mẹ không đọc sách thì không có khả năng xây dựng thói quen đọc cho con. Theo đó, phụ huynh nên hạn chế thời gian cho trẻ xem tivi, điện thoại; dẫn trẻ đi nhà sách thường xuyên hơn; chịu khó “đầu tư tiền” mua sách cho con, ban đầu có thể là những cuốn truyện mà bé yêu thích, rồi dần dà tăng dần độ khó của cuốn sách cho con. Nếu phụ huynh không biết nên tìm mua sách nào thì có thể lên mạng tham khảo. Trên các trang web và cả mạng xã hội, có rất nhiều bài viết giới thiệu, phê bình sách, phụ huynh có thể căn cứ vào đó để tìm mua.

Đối với những phụ huynh ở vùng sâu, vùng xa không có điều kiện dẫn con đi mua sách ở nhà sách, siêu thị thì có thể đặt mua sách online. Giá mua sách online tại các trang web uy tín thậm chí có khi rẻ hơn cả sách mua ở nhà sách và tùy theo số lượng sách mua, khách hàng còn có thể được miễn phí vận chuyển.

Tường Vi

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích