Báo Đồng Nai điện tử
En

Cùng xây dựng gia đình hạnh phúc

09:09, 05/09/2019

Trong cuộc sống hiện đại, công tác xây dựng gia đình theo chuẩn mực "no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc" vẫn còn những thách thức lớn. Những giá trị chuẩn mực truyền thống được thể hiện trong nhận thức, suy nghĩ, việc làm của mỗi người, từ lời ăn tiếng nói cho đến cách ứng xử trong mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình.

Trong cuộc sống hiện đại, công tác xây dựng gia đình theo chuẩn mực “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” vẫn còn những thách thức lớn. Những giá trị chuẩn mực truyền thống được thể hiện trong nhận thức, suy nghĩ, việc làm của mỗi người, từ lời ăn tiếng nói cho đến cách ứng xử trong mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình.

Vợ chồng anh Nguyễn Thành Tùng và chị Nguyễn Thị Tiến (ngụ KP.4, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) hướng dẫn các con ôn bài
Vợ chồng anh Nguyễn Thành Tùng và chị Nguyễn Thị Tiến (ngụ KP.4, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) hướng dẫn các con ôn bài. Ảnh:M.NY

Xây dựng hạnh phúc, trước hết phải bắt đầu từ mỗi gia đình. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh nhân rộng những mô hình câu lạc bộ sẽ góp phần tạo cơ hội để các gia đình học tập, phát huy hiệu quả, cùng nhau xây dựng tổ ấm.

* Từ những gia đình hạnh phúc…

Nhiều năm qua, mái ấm hạnh phúc của anh Nguyễn Thành Tùng và chị Nguyễn Thị Tiến (ngụ KP.4, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) được nhiều người lấy làm gương. Bởi anh chị không chỉ biết cách xây dựng và gìn giữ hạnh phúc ấm êm trong gia đình mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội của địa phương.

Nhớ lại quãng thời gian trước, chị Tiến cho biết, bản thân anh chị từ Hưng Yên và Nghệ An vào Đồng Nai, gặp nhau và kết duyên từ giao lưu văn hóa, văn nghệ do Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) tổ chức cho người lao động. Lúc mới kết hôn, gia đình hai bên đều nghèo khó, vợ chồng cùng làm công nhân, đồng lương ít ỏi nên phải đi thuê phòng trọ làm chỗ an cư. Tuy vất vả nhưng anh chị luôn thương yêu, tôn trọng nhau. Hạnh phúc càng đong đầy hơn khi hai con của anh chị chào đời, lớn lên trong vòng tay yêu thương của cha mẹ.

Năm 2019, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch đã trang bị 26 tủ sách và 22 đầu sách, gần 600 cuốn sách cho 26 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững trên địa bàn các huyện, thành phố; trang bị 330 bộ đồng phục (gồm mũ, áo thun in logo nhóm) cho 66 nhóm phòng, chống bạo lực trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, cấp 40 bảng nhà trọ văn hóa, hỗ trợ 99 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng hoạt động hiệu quả, mỗi địa chỉ là 500 ngàn đồng; in và phát hành 4.500 cuốn tài liệu tuyên truyền về giáo dục đời sống gia đình phòng, chống bạo lực...

Hơn 20 năm sống cùng nhau, có lúc gia đình anh chị cũng xảy ra mâu thuẫn nhưng theo chị Tiến, bao giờ anh chị cũng ngồi lại, lắng nghe, chia sẻ và cùng nhau tìm hướng giải quyết những khúc mắc. Tất nhiên là cả hai đều “nói không” với bạo lực gia đình, cư xử với cha mẹ và những người xung quanh hòa nhã, đúng mực để làm gương cho con. Nhờ đó, hai con của anh chị đều chăm ngoan và nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Tương tự, gia đình anh Vũ Thanh Phong, chị Nguyễn Thị Kim Ngọc (xã Lộ 25, huyện Thống Nhất) không chỉ là điển hình trong phát triển kinh tế với mô hình trang trại mà còn gương mẫu xây dựng gia đình hạnh phúc. Cả anh và chị đều là hội viên tích cực trong Câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, đi đầu trong nuôi dạy con chăm ngoan, học giỏi.

Anh Phong chia sẻ, anh vốn là người có lối sống truyền thống, thích cuộc sống gia đình nên luôn ý thức và nỗ lực cùng vợ xây dựng hạnh phúc. “Bên cạnh phát triển kinh tế, vợ chồng tôi còn tham gia vào các câu lạc bộ gia đình tại địa phương. Hoạt động này giúp vợ chồng tôi nhận thức rõ vai trò cũng như trách nhiệm của mình trong việc cùng nhau xây dựng và gìn giữ hạnh phúc” - anh Phong nói.

* Đến nhân rộng các mô hình

Những năm gần đây, công tác gia đình đã được các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở đặc biệt quan tâm. Nhiều hoạt động được tổ chức như: tập huấn, tọa đàm, giao lưu gia đình văn hóa; in ấn tài liệu về gia đình; xây dựng và nhân rộng các mô hình Gia đình phát triển bền vững, Gia đình nuôi con khỏe, dạy con ngoan, Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền… Tất cả đều hướng đến mục tiêu giữ gìn hạnh phúc, xây dựng nếp sống văn hóa, truyền thống tốt đẹp trong gia đình.

Nói về hiệu quả của các mô hình gia đình, Trưởng phòng Văn hóa - thông tin TP.Long Khánh Trương Thị Hương chia sẻ, hiện TP.Long Khánh duy trì 71 câu lạc bộ gia đình hạnh phúc; 59 nhóm phòng, chống bạo lực, 85 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, 15 điểm tạm lánh… Việc nhân rộng và duy trì hoạt động của các mô hình đã tác động không nhỏ đến nhận thức và hành động của người dân về phòng, chống bạo lực và xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững. Từ đó, kết nối tình làng nghĩa xóm, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Nhiều năm phụ trách công tác gia đình, bà Mai Thị Lý, chuyên viên Phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa cho rằng, TP.Biên Hòa là địa bàn rộng, mật độ dân cư đông, dễ xảy ra các vấn đề phức tạp về xã hội. Tuy nhiên, nhờ việc xây dựng và tổ chức hoạt động các mô hình về gia đình tốt nên đã góp phần không nhỏ vào công tác quản lý an ninh trật tự trên địa bàn. Ngoài ra, các mô hình còn là nơi để các gia đình giao lưu và trò chuyện với nhau, tương trợ, giúp đỡ nhau để ổn định cuộc sống.

Về giải pháp duy trì và phát huy mô hình, theo chuyên viên công tác gia đình huyện Vĩnh Cửu Kim Thị Mỵ, dù được nhân rộng nhưng hoạt động của các câu lạc bộ lại khó khăn về kinh phí, chủ yếu dựa trên tinh thần tự nguyện. Đối với gia đình có điều kiện thì thuận lợi nhưng gia đình kinh tế còn hạn hẹp thì họ ngại tham gia. Giải pháp tốt nhất chính là cần có thêm cơ chế hỗ trợ mô hình, đồng thời có tuyên dương, khen thưởng những người làm công tác gia đình tích cực để kịp thời động viên họ.

Phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Nguyễn Thị Mộng Bình cho biết, nguồn kinh phí hỗ trợ cho các mô hình dẫu còn hạn chế và rất khó để “trang trải” hết từng ấp, khu phố nhưng nhờ nhận thức và sự đồng lòng của người dân nên đã lan tỏa rộng từ tỉnh đến cơ sở.

“Để công tác gia đình phát huy hiệu quả, thời gian tới, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch sẽ tiếp tục chú trọng nhân rộng các mô hình hay, tập huấn và hỗ trợ nâng cao nội dung hoạt động công tác gia đình. Tiếp tục hoàn thành các chỉ tiêu về gia đình như: xây dựng gia đình hạnh phúc, gia đình văn hóa với tiêu chí no ấm, bình đẳng tiến bộ và hạnh phúc; phòng, chống bạo lực, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình… huy động thêm nguồn lực để duy trì và phát triển các mô hình cả về chất và lượng” - bà Nguyễn Thị Mộng Bình nhấn mạnh.

         Ly Na

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích