Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ tịch Tôn Đức Thắng: Nhà lãnh đạo mẫu mực và bình dị

09:06, 21/06/2019

Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng là một nhà lãnh đạo mẫu mực và bình dị, một tấm gương sáng ngời, một chiến sĩ cộng sản suốt đời đấu tranh hy sinh vì lý tưởng đã lựa chọn. Đối với các thế hệ người Việt Nam, cái tên Tôn Đức Thắng đã trở thành quen thuộc, thành một tên gọi trìu mến: Bác Tôn.

Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng là một nhà lãnh đạo mẫu mực và bình dị, một tấm gương sáng ngời, một chiến sĩ cộng sản suốt đời đấu tranh hy sinh vì lý tưởng đã lựa chọn. Đối với các thế hệ người Việt Nam, cái tên Tôn Đức Thắng đã trở thành quen thuộc, thành một tên gọi trìu mến: Bác Tôn.

Nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng, Nhà xuất bản Văn hóa - văn nghệ TP.Hồ Chí Minh đã ấn hành cuốn sách Chủ tịch Tôn Đức Thắng: Nhà lãnh đạo mẫu mực và bình dị. Cuốn sách không dày nhưng đã khắc họa rõ nét chân dung của nhà cách mạng Tôn Đức Thắng từ một người yêu nước trở thành chiến sĩ cộng sản. Những câu chuyện, những mẩu chuyện cảm động, rất đời thường của vị Chủ tịch nước qua hồi ức của những người thân cận, những người cùng sống, cùng hoạt động, cùng chiến đấu với Bác Tôn hiện lên một cách sống động.

Ngay trong lời mở đầu cuốn sách, độc giả đã bắt gặp một Tôn Đức Thắng “bất kỳ cương vị công tác nào, mặc dù tuổi cao, Chủ tịch Tôn Đức Thắng luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó. Cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Tôn Đức Thắng là một tấm gương sáng về tinh thần anh dũng, bất khuất, lòng trung thành, tận tụy, về đức tính khiêm tốn, giản dị, gương mẫu”.

Sau phần mở đầu là biên niên tiểu sử Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Người đọc sẽ được tiếp cận với một biên niên tiểu sử ngắn gọn, rõ ràng, có không gian, thời gian và địa điểm gắn với tên tuổi Tôn Đức Thắng từ khi sinh ra đến khi trở thành học sinh Trường Bá nghệ ở Sài Gòn… tới lúc trên cương vị Chủ tịch nước và những phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đã trao tặng cho Người.

Phần 1 của cuốn sách bao gồm 9 bài viết của các nhà nghiên cứu về Bác Tôn. Tất cả các bài viết dù tiếp cận ở góc độ nào thì cuối cùng vẫn làm nổi bật công lao, những đóng góp to lớn của Tôn Đức Thắng đối với đất nước và dân tộc.

Phần 2 của cuốn sách bao gồm 10 bài viết của những người thân cận, gần gũi với Bác Tôn như: bác sĩ riêng, thư ký… của Bác Tôn. Các bài viết này là cảm nhận riêng của mỗi người ở những góc cạnh khác nhau nhưng đều làm toát lên hình ảnh một nhà lãnh đạo mẫu mực và bình dị. Đặc biệt, phần bìa của cuốn sách là những đánh giá của các nhà lãnh đạo tối cao của đất nước về Bác Tôn như ý kiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Là nhà cách mạng tiền bối, vì vậy Bác Tôn là bạn chiến đấu thân thiết của Bác Hồ. Hồ Chí Minh đã dành những tình cảm trân quý nhất để nói về người bạn của mình: “Đồng chí Tôn Đức Thắng là một gương mẫu đạo đức cách mạng: suốt đời cần kiệm liêm chính; suốt đời hết lòng hết sức phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân”.

Đây là một cuốn sách với rất nhiều những nội dung không chỉ quý giá về mặt tư liệu, học thuật mà còn chứa đựng những bài học đạo đức làm người, đạo đức cách mạng

Vũ Trung Kiên

Tin xem nhiều