Báo Đồng Nai điện tử
En

Trăn trở với đề tài sáng tác Hội nhập và phát triển

10:05, 24/05/2019

Ngày 23-5, Hội Văn học - nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai khởi động trại sáng tác VHNT chủ đề Hội nhập và phát triển 2019.

Ngày 23-5, Hội Văn học - nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai khởi động trại sáng tác VHNT chủ đề Hội nhập và phát triển 2019.

Văn nghệ sĩ Đồng Nai tham gia trại sáng tác Hội nhập và phát triển 2019 tìm hiểu hoạt động tại Công ty TNHH sản xuất toàn cầu Lixil Việt Nam (KCN Long Đức, huyện Long Thành)
Văn nghệ sĩ Đồng Nai tham gia trại sáng tác Hội nhập và phát triển 2019 tìm hiểu hoạt động tại Công ty TNHH sản xuất toàn cầu Lixil Việt Nam (KCN Long Đức, huyện Long Thành)

Hào hứng, trăn trở và luôn đổi mới để có những tác phẩm chất lượng dành cho đề tài, đó là tâm thế chung của các tác giả Đồng Nai trên những chặng đường sáng tác.

* Chuyện của những “người trong cuộc”

Tuyển tập Đồng Nai hành trình ra biển lớn là công trình chào mừng kỷ niệm 320 năm Biên Hòa - Đồng Nai
Tuyển tập Đồng Nai hành trình ra biển lớn là công trình chào mừng kỷ niệm 320 năm Biên Hòa - Đồng Nai

Ông Mai Văn Nhơn, Phó trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) Đồng Nai, đồng thời là một họa sĩ - hội viên của Hội, nhấn mạnh những giá trị và tác động mạnh mẽ của 32 KCN đối với đời sống tỉnh nhà hiện nay. Trong đó, vẻ đẹp của đời sống công nghiệp hiện đại, của người công nhân lao động được ông trân trọng và tôn vinh bằng chính tác phẩm của mình.

Nhà văn, nhà báo Văn Công Hùng (nguyên Phó chủ tịch Hội VHNT Gia Lai) trong đợt dự trại sáng tác của Tạp chí Văn nghệ Quân đội tại Đồng Nai vào tháng 6-2018 đã phải thốt lên: “Đúng nghĩa là công nghiệp, đúng nghĩa là hiện đại… Thành phố công nghiệp, thành phố áo thợ là một thực thể, là niềm tự hào của Đồng Nai” (trích tuyển tập Đồng Nai hành trình ra biển lớn).

Khởi động trại sáng tác, các tác giả sẽ đi thực tế sáng tác theo đoàn nhằm tiếp cận các KCN, mô hình phát triển, điển hình làm kinh tế, văn hóa thời kỳ hội nhập... Tiếp cận thực tiễn đời sống, thu thập thông tin, tư liệu để làm “lưng vốn” cho mình, lấy đó làm cơ sở hình thành ý tưởng và tác phẩm - có thể nói đây là quá trình sáng tác nhọc nhằn không chỉ đối với đề tài Hội nhập và phát triển. Tuy nhiên, sự hiểu biết và ý thức làm nghề của văn nghệ sĩ mới là điều đáng nói.

Khi bước chân đến KCN Long Đức (huyện Long Thành), tác giả Hoàng Văn Thống, nguyên cán bộ Sở Tài nguyên - môi trường đã dành sự quan tâm lớn đến hệ thống xử lý nước thải của toàn KCN. Là một người có kinh nghiệm lâu năm ở lĩnh vực này, ông cho biết có thể thực hiện tác phẩm của mình từ góc độ các hoạt động bảo vệ môi trường.

Nhạc sĩ Trường Thịnh với sở trường sáng tác những ca khúc nên thơ về những miền quê, những vùng đất thì ao ước trở về Định Quán để tìm cho ra một khúc nhạc mà anh đã ấp ủ từ lâu. Bởi vùng đất này anh đã đến nhiều lần, đã có một số tác phẩm trước đây nhưng đứng trước yêu cầu của trại sáng tác và từ khao khát đổi mới chính mình, anh muốn được trải nghiệm những điều mới mẻ hơn, sâu sắc hơn… Ai cũng mang một niềm trăn trở, một “món nợ” tinh thần dù tham gia trại viết là tự nguyện. Đó cũng là tâm thế sáng tác chung của mỗi tác giả Đồng Nai.

* Những điều hứa hẹn

Năm 2019 là năm thứ 2 Hội VHNT Đồng Nai tổ chức trại sáng tác Hội nhập và phát triển. Từ thành công của trại được tổ chức năm 2018, Ban tổ chức coi đây là sự “đặt hàng” của xã hội, của tỉnh nhà, bởi Đồng Nai là một tỉnh nằm trong khu kinh tế trọng điểm phía Nam, vừa rất năng động trước những cơ hội phát triển đột phá, vừa hướng tới một đời sống xanh và bền vững.

Tháng 5-2018, từ trại sáng tác đầu tiên, văn nghệ sĩ Đồng Nai đã có sự “nhập cuộc” tích cực đối với đề tài Hội nhập và phát triển. Trại đã nghiệm thu 111 tác phẩm của 50 tác giả thuộc các thể loại: văn xuôi, thơ, ảnh, mỹ thuật, âm nhạc, kịch bản. Từ đó, tuyển tập Đồng Nai hành trình ra biển lớn được in thành sách và là công trình chào mừng kỷ niệm 320 năm Biên Hòa - Đồng Nai.

 Riêng văn xuôi, có thể kể đến những tác phẩm nổi bật như Thắp sáng niềm tin (Tiêu Thanh Giang) viết về các đơn vị sản xuất kinh doanh ở các KCN Biên Hòa, Hướng nhìn từ những cây cầu (Trâm Oanh) lấy điểm nhìn từ những cây cầu mới xây dựng của tỉnh nhà, Nghĩ bên dòng sông Thị Vải (Bùi Quang Tú) thể hiện suy tư, cảm xúc của tác giả trước những cầu cảng trên sông Thị Vải… Thành công của trại sáng tác 2018 chính là cơ sở để văn nghệ sĩ Đồng Nai tiếp tục tìm tòi và sáng tác về sự hội nhập và phát triển của quê hương.

Đối với VHNT, thực tiễn chính là vốn quý vô giá, là động lực sáng tác chủ yếu, vì vậy đây cũng là đề tài “hot”, đòi hỏi sự đầu tư của tác giả nói riêng và toàn xã hội nói chung. Với trại sáng tác năm nay, Ban tổ chức có những cách làm mới nhằm khơi gợi những nguồn cảm hứng mới từ người sáng tác và đặt yêu cầu cao hơn đối với chất lượng tác phẩm. Phần tổ chức của Hội VHNT Đồng Nai cũng chỉ là những gợi mở để tác giả có thể phát huy mạnh mẽ sức sáng tạo của mình để xây dựng những tác phẩm sát thực tế, có chất lượng.         

Mai Sơn

Tin xem nhiều