Báo Đồng Nai điện tử
En

Rộn ràng những sân chơi hè

09:05, 31/05/2019

Để có điểm sinh hoạt, vui chơi trong dịp hè, Đoàn thanh niên các xã, phường và cán bộ làm công tác văn hóa ở địa phương đã và đang thực hiện nhiều mô hình dành cho các em.

Để có điểm sinh hoạt, vui chơi trong dịp hè, Đoàn thanh niên các xã, phường và cán bộ làm công tác văn hóa ở địa phương đã và đang thực hiện nhiều mô hình dành cho các em.

Thiếu nhi đọc sách ở một góc phòng đọc sách thiếu nhi mới được sửa chữa, bày trí lại ở Thư viện tỉnh. Ảnh: V.TUYÊN
Thiếu nhi đọc sách ở một góc phòng đọc sách thiếu nhi mới được sửa chữa, bày trí lại ở Thư viện tỉnh. Ảnh: V.TUYÊN

Dịp hè này, 3 khu vui chơi thiếu nhi mới tại huyện Tân Phú, gồm: Trường mầm non Sơn Ca (thị trấn Tân Phú), Trường tiểu học Núi Tượng (cơ sở 2, xã Núi Tượng) và Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (cơ sở 2, ấp 7, xã Đắc Lua) sẽ được đưa vào hoạt động.

* Những sân chơi mới

Theo chị Trương Thị Ngọc Giàu, Bí thư Huyện đoàn Tân Phú, mỗi công trình vui chơi này có diện tích từ 50-100m2. Trong đó, 2 khu vui chơi nằm ở Trường tiểu học Núi Tượng và Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc đều nằm ở khu vực xa trung tâm, ít có khu vui chơi giải trí (kể cả hình thức có thu phí) nên việc xây dựng công trình vui chơi tại đây sẽ góp phần đem sân chơi hè đến cho trẻ em. Những khu vui chơi này được thực hiện một phần kinh phí từ nguồn xã hội hóa, còn lại do địa phương chủ động đối ứng.

Dịp hè này, Trung tâm tiNiWorld Co.opmart Biên Hòa (Siêu thị Co.opmart Biên Hòa) thực hiện miễn phí vé và phục vụ ăn trưa cho trẻ em đang được chăm sóc tại các trung tâm bảo trợ xã hội. Chương trình diễn ra định kỳ vào ngày thứ ba của tuần thứ 2 hằng tháng. Những trung tâm, mái ấm tình thương, trại trẻ mồ côi, khuyết tật có nhu cầu cho trẻ đến vui chơi tại đây liên hệ trực tiếp với Trung tâm tiNiWorld Co.opmart Biên Hòa để được hướng dẫn.

Niềm vui có được sân chơi mới trong dịp hè này cũng đến với thiếu nhi xã Tây Hòa (huyện Trảng Bom). Theo Bí thư Đoàn xã, Phó ban thường trực Ban Chỉ đạo hè xã Tây Hòa Nguyễn Thị Kim Oanh, ngày 31-5 khu vui chơi thiếu nhi mới do Ban Chỉ đạo hè xã vận động mạnh thường quân đóng góp chính thức được đưa vào sử dụng. Do cần có người quản lý, bảo quản khu trò chơi nên khu vui chơi được đặt tại khuôn viên Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương có diện tích gần 100m2 với khoảng 12 trò chơi là: cầu trượt xoắn ốc, mô hình leo núi, xích đu…

Thầy Nguyễn Duy Tân, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương cho biết, toàn trường có 1,3 ngàn học sinh, phần đông là con em công nhân theo cha mẹ đến sống ở các khu nhà trọ. Để thuận tiện cho học sinh đến vui chơi, hiện nhà trường đã thông báo thời gian mở cửa đến học sinh, đồng thời bố trí giáo viên trực mở cửa khu trò chơi, thư viện vào thứ ba và thứ năm. “Em rất thích khu trò chơi mới này. Có nhiều trò để em cùng các bạn chơi trong dịp hè” - em Nguyễn Thị Thu (học sinh Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương) cho hay.

Bên cạnh một số sân chơi mới dành cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, khu vực có đông con em công nhân ở trọ, Ban Chỉ đạo hè các xã, phường, thị trấn trong tỉnh còn tổ chức ra quân làm mới các sân bóng đá, bóng chuyền, sân cầu lông sẵn có như: phát quang bụi rậm, kẻ lại vạch vôi, sơn - sửa khung thành mới… để trẻ em, học sinh có địa điểm sinh hoạt trong dịp hè.

* Cải tiến sân chơi hè

Cũng trong hè này, để sân chơi hè cho trẻ em, học sinh có thêm sự tươi mới, hấp dẫn, nhiều đơn vị hoạt động trong lĩnh vực văn hóa của Nhà nước lẫn tư nhân đã và đang thực hiện nhiều cải tiến.

Trong đó, Thư viện tỉnh vừa đưa vào hoạt động phòng đọc thiếu nhi mới. Không chỉ có các loại sách thiếu nhi, mà phòng đọc cũng được trang trí lại như một khu vườn tuổi thơ với tường được vẽ hình ảnh vườn hoa, các nhân vật phim hoạt hình, nhân vật lịch sử. Chỗ ngồi đọc không chỉ có bàn ghế gỗ mà còn có ghế nệm, thú bông để các em có thể nằm hay tựa để đọc sách thoải mái...

Theo những cán bộ thư viện, dịp hè nhiều bậc cha mẹ chọn cho con em vào thư viện đọc sách không chỉ bởi nhiều sách mà còn là một hình thức “gửi” con. Khi thư viện đóng cửa nghỉ trưa, các em được cha mẹ đón đi ăn. Đến chiều, khi cha mẹ đến giờ làm thì các em lại vào đọc sách ở phòng đọc của thư viện. Do vậy, việc bố trí không gian đọc sách mới tại thư viện tỉnh giúp bạn đọc nhí thấy thoải mái hơn.

Ngoài ra, theo bà Lê Thị Dung, Phó giám đốc Thư viện tỉnh, đơn vị còn phối hợp, hỗ trợ thư viện tuyến huyện, xã, phường, thị trấn, trường học tổ chức hội thi kể chuyện vẽ tranh theo sách hè. Năm nay, thư viện sẽ tổ chức đến 2 hội thi vẽ tranh thay vì chỉ một như những năm trước là: Hội thi vẽ tranh chủ đề Những trang sách tôi yêu và Hội thi vẽ tranh kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ chủ đề Hướng về Điện Biên.

Cùng với hệ thống thư viện, hè này Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh cũng có nhiều hoạt động mới phục vụ thiếu nhi, học sinh trong dịp hè. đơn vị sẽ tổ chức dạy hát ca khúc sinh hoạt tập thể kết hợp tổ chức biểu diễn chương trình văn nghệ, kịch ngắn... cho học sinh các trường học. Bên cạnh đó, hoạt động phối hợp cùng với Ban chỉ đạo hè các xã, phường tổ chức chiếu phim vẫn được thực hiện như những năm trước.

Văn Truyên

Tin xem nhiều