Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều mô hình sáng tạo trong xây dựng đời sống văn hóa

09:04, 08/04/2019

Để thực hiện có hiệu quả phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, ngoài những cách làm chung được áp dụng trong toàn tỉnh, một số ấp, khu phố, xã, phường còn sáng tạo những mô hình riêng...

Để thực hiện có hiệu quả phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, ngoài những cách làm chung được áp dụng trong toàn tỉnh, một số ấp, khu phố, xã, phường còn sáng tạo những mô hình riêng gắn với nhu cầu, điều kiện thực tế tại địa phương.

Bà Phan Thị Bằng (79 tuổi, ngụ KP.5, phường Xuân Hòa, TX.Long Khánh) kể chuyện vui của gia đình cho cán bộ phường nghe bên căn nhà mới.Ảnh: V.TRUYên
Bà Phan Thị Bằng (79 tuổi, ngụ KP.5, phường Xuân Hòa, TX.Long Khánh) kể chuyện vui của gia đình cho cán bộ phường nghe bên căn nhà mới.Ảnh: V.TRUYên

Những mô hình sáng tạo trong dân đã góp phần đưa những tiêu chí thực hiện phong trào gắn liền với sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng ở địa phương, được người dân hưởng ứng nhiệt tình.

* Cùng giữ an ninh trật tự

Theo ông Quách Diễm, người có uy tín tại ấp Tân Lập (xã Phú Túc, huyện Định Quán), ấp hiện có 270 hộ dân tộc Mường sinh sống rải rác dọc theo các cánh đồng lúa, ao cá hay trong những khu rẫy xa tiếp giáp với các địa phương lân cận, vì vậy mà nạn trộm cắp vặt, nhất là trộm chó, gà thường xuyên xảy ra. Để đảm bảo an ninh trật tự, chính quyền địa phương đã tổ chức các chốt dân phòng, đội dân phòng do Công an ấp phụ trách thường xuyên tuần tra canh gác đảm bảo bình yên cho người dân.

Các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh vừa tổ chức tổng kết phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa năm 2018 và đề ra mục tiêu, phương hướng hoạt động năm 2019. Theo đó, có 962/962 ấp, khu phố của 171 xã, phường, thị trấn đăng ký xây dựng ấp, khu phố văn hóa.

Tuy nhiên, do địa bàn rộng lại thêm ban ngày thành viên đội dân phòng phải đi làm nên kẻ xấu hay lợi dụng thời điểm này để ra tay trộm cắp tài sản. Sau khi được sự đồng thuận của chính quyền địa phương, những hộ dân tộc Mường tại đây đã hợp nhau lại để thành lập tổ tự quản trong cộng đồng. Gần 15 thành viên thuộc những hộ nằm ở điểm đầu, điểm cuối mỗi tuyến đường đều tự nguyện tham gia.

Trước kia, khi có thông báo bị mất trộm các thành viên được phân công trực sẽ gõ kẻng báo động để người dân, công an địa phương chốt chắn mọi ngả đường. Nay để giữ bí mật và làm tốt hơn công tác an ninh trật tự, bà con chuyển qua thông báo bằng điện thoại di động, vừa nhanh vừa hiệu quả. Nhờ đó mà những người có ý đồ xấu khi đến địa phương cũng chùn tay, tình hình mất an ninh trật tự, trộm cắp tài sản giảm đi rất nhiều.

“Nằm biệt lập giữa bốn bề ruộng lúa nhưng gia đình tôi không còn lo lắng gì về nạn trộm cắp vì bà con trong làng Mường ở ấp Tân Lập đã cùng nhau tham gia bảo vệ cộng đồng” - bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc (60 tuổi, dân tộc Mường) cho biết. 

Còn ở xã Phú Lộc (huyện Tân Phú), bên cạnh mô hình Tiếng kẻng an ninh được duy trì từ nhiều năm qua, từ năm 2018 địa phương còn thực hiện thêm mô hình cổng rào an ninh trật tự. Ông Đỗ Đình Tùng, Trưởng Công an xã Phú Lộc cho biết, ban đầu mô hình này chỉ thí điểm tại một số tuyền đường. Nhận thấy hiệu quả từ mô hình đã góp phần kéo giảm nạn trộm cắp, giảm thiểu tình trạng mất an ninh trật tự và quan trọng là được sự đồng tình của bà con nên mô hình này đang được nhân rộng ra toàn xã.

Theo đó, mỗi điểm đầu và cuối của từng tuyến đường đều được gắn cổng rào từ nguồn tiền đóng góp của người dân. Mỗi khi nhận được tin báo về vấn đề trộm cắp, mất an ninh trật tự, người dân sẽ đánh kẻng để báo động. Lúc này, những hộ dân ở ngay cổng rào an ninh sẽ chốt cổng lại để lực lượng dân phòng, công an xã cùng người dân rà soát đối tượng hoặc truy bắt kẻ làm việc xấu. Nhờ đó mà địa bàn xã Phú Lộc luôn làm những kẻ có ý định xấu chùn tay, điều này đã góp phần giữ bình yên cho cuộc sống người dân.

* Nhiều mô hình vì dân

Ông Phạm Văn Châu, Trưởng ấp Đức Long 3, xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất) cho hay, hơn 99% người dân trong ấp theo đạo Công giáo. Ngoài tích cực đóng góp xây dựng các công trình giao thông nông thôn, thiết chế văn hóa, bà con còn hăng hái, chủ động tham gia phong trào giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. Từ nhiều năm qua, tại đây đã hình thành và duy trì có hiệu quả mô hình xóm đạo bình yên. Nhờ đó, dù là ấp nằm ở khu vực giáp ranh nhiều địa bàn, có quốc lộ 1 chạy qua, nhiều khu vực rẫy thưa vắng... nhưng không còn bị các đối tượng xấu chọn làm nơi lui tới để gây án.

Người dân ấp 4, xã Núi Tượng, huyện Tân Phú tham gia dọn vệ sinh, phát quang bụi rậm ven đường hằng tháng. Đây là một trong những phần việc được người dân ấp 4 hưởng ứng nhiệt tình nhằm xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư
Người dân ấp 4, xã Núi Tượng, huyện Tân Phú tham gia dọn vệ sinh, phát quang bụi rậm ven đường hằng tháng. Đây là một trong những phần việc được người dân ấp 4 hưởng ứng nhiệt tình nhằm xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

Với mô hình xóm đạo bình yên, chính quyền địa phương, ban ấp cùng người dân đã tổ chức tuần tra, canh gác để kịp thời phát hiện, giải quyết những vụ việc xảy ra. Không ít lần lực lượng của xã, ấp và người dân đeo bám theo dõi, tổ chức bắt tại trận hành vi xả chất thải chăn nuôi, rác sinh hoạt, trộm cắp ngay trên địa bàn ấp, góp phần đảm bảo cuộc sống bình yên của người dân.

Cùng với những mô hình đảm bảo an ninh trật tự, những cách làm sáng tạo trong việc hỗ trợ người dân xây dựng đời sống văn hóa, vươn lên trong cuộc sống cũng được các địa phương sáng tạo để thực hiện.

Trong đó, phường Xuân Hòa (TX.Long Khánh) nổi lên là địa phương hình thành và duy trì nhiều mô hình gắn với đời sống, nhu cầu của người dân như: Mỗi tháng một ổ bánh mì, Những đồng tiền lẻ san sẻ ước mơ, Xây dựng mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, phụ nữ là mẹ đơn thân hoàn cảnh khó khăn.

Theo ông Trần Xuân Bình, Thường trực Đảng ủy phường Xuân Hòa, năm 2017 phường đã thực hiện mô hình Mỗi tháng một ổ bánh mì để tạo thêm nguồn lực giúp đỡ người dân trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi tháng, 1 đoàn viên Công đoàn phường đóng góp 10 ngàn đồng hoặc nhiều hơn tùy theo khả năng. Số tiền thu được hằng năm từ 50 đoàn viên Công đoàn được chuyển về cho Hội Chữ thập đỏ phường để làm công tác từ thiện. Bước sang năm 2018, nhận thấy nhu cầu của người dân đã đổi khác nên phường chuyển từ mô hình Mỗi tháng một ổ bánh mì sang Những đồng tiền lẻ san sẻ ước mơ để mua xe đạp, tập vở cho học sinh khó khăn.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều