Báo Đồng Nai điện tử
En

Người truyền động lực cho thế hệ trẻ học tập, vươn lên

09:04, 24/04/2019

Đó là bà Lê Thị Trừ, người được mọi người gọi bằng cái tên trìu mến là bà Bảy Trừ, sinh năm 1927, mất năm 2016, quê ở xã Tân Triều, huyện Vĩnh Cửu. 90 tuổi đời và 70 năm tuổi Đảng, là phu nhân đồng chí Nguyễn Văn Ký (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Biên Hòa giai đoạn 1947-1952), bà Bảy Trừ là cán bộ lão thành cách mạng, từng trải qua nhiều chức vụ công tác trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Trước khi nghỉ hưu vào năm 1985, bà là Trưởng ban Thanh tra Sở Lương thực TP.Hồ Chí Minh.

Đó là bà Lê Thị Trừ, người được mọi người gọi bằng cái tên trìu mến là bà Bảy Trừ, sinh năm 1927, mất năm 2016, quê ở xã Tân Triều, huyện Vĩnh Cửu. 90 tuổi đời và 70 năm tuổi Đảng, là phu nhân đồng chí Nguyễn Văn Ký (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Biên Hòa giai đoạn 1947-1952), bà Bảy Trừ là cán bộ lão thành cách mạng, từng trải qua nhiều chức vụ công tác trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Trước khi nghỉ hưu vào năm 1985, bà là Trưởng ban Thanh tra Sở Lương thực TP.Hồ Chí Minh.

Bà Lê Thị Trừ trao tặng học bổng cho các em sinh viên
Bà Lê Thị Trừ trao tặng học bổng cho các em sinh viên

Lúc còn sống, tuy tuổi cao sức yếu nhưng bà Bảy Trừ luôn đặc biệt quan tâm, lo lắng cho thế hệ trẻ, nhất là đối với sự nghiệp giáo dục. Thực hiện tâm nguyện của đồng chí Nguyễn Văn Ký trước khi qua đời, bản thân bà đã tiết kiệm chi tiêu, dành dụm được 1 tỷ đồng để ủng hộ thành lập Quỹ học bổng Nguyễn Văn Ký ở tỉnh Đồng Nai. Đây là nghĩa cử cao đẹp của bà đối với những chủ nhân tương lai của đất nước, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân chăm lo cho sự nghiệp giáo dục trồng người của tỉnh.

Quỹ học bổng Nguyễn Văn Ký được thành lập năm 2012 và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh được gia đình bà Bảy Trừ tin tưởng ủy nhiệm đứng ra thành lập và quản lý. Ban quản lý quỹ thời điểm đó do Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vy Văn Vũ làm trưởng ban. Quỹ hoạt động theo nguyên tắc tự tạo vốn trên cơ sở đóng góp tự nguyện của gia đình bà Bảy Trừ. Ban quản lý quỹ đã xây dựng quy chế hoạt động và quy chế quản lý quỹ học bổng Nguyễn Văn Ký. Định kỳ hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức họp thành viên Ban quản lý quỹ và xin ý kiến thống nhất của nhà tài trợ để trao tặng học bổng theo từng đợt.

Vốn ban đầu thành lập quỹ trị giá 1 tỷ đồng và hằng năm nhà tài trợ ủng hộ 400 triệu đồng để phát triển quỹ. Mục đích của quỹ nhằm trao tặng học bổng cho học sinh, sinh viên là con em các hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn tỉnh đã có ý chí vượt khó vươn lên trong học tập, nhằm góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài.

Trải qua 7 năm thực hiện trao tặng học bổng theo mục đích đề ra, đến nay đã có 1.330 học sinh, sinh viên của các trường: đại học Lạc Hồng, đại học Đồng Nai, cao đẳng y tế Đồng Nai, đại học công nghệ Đồng Nai và các em học sinh tiểu học, THCS, THPT của TP.Biên Hòa, huyện Vĩnh Cửu… được nhận học bổng từ quỹ với tổng số tiền lên đến 3,5 tỷ đồng.

Mỗi suất học bổng từ 1,5-3 triệu đồng được trao tặng đã góp phần tiếp thêm động lực cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và trang trải cuộc sống. Đặc biệt, các em sẽ luôn ghi nhớ nghĩa cử cao đẹp, niềm tin yêu, hy vọng của bà Bảy Trừ để rèn luyện, học tập đạt kết quả cao, trở thành những con ngoan, trò giỏi để sau này trở thành những công dân có ích cho xã hội, góp phần cùng với Đảng, Nhà nước xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, phát triển bền vững, văn minh về mọi mặt. Thực tế, nhiều em nhận học bổng đã đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh, huy chương đồng Olympic Sinh học, Hóa học; nhiều em có học lực khá vươn lên học lực giỏi, 100% các em được nhận học bổng đều có hạnh kiểm tốt, có nhiều thành tích trong tham gia các hoạt động phong trào Đoàn, Hội của nhà trường.

Qua 8 lần tổ chức trao tặng học bổng, tuy tuổi đã cao, sức khỏe yếu nhưng bà Bảy Trừ đã có mặt 6/8 lần để trực tiếp tận tay trao những suất học bổng cho học sinh, sinh viên. Bà luôn gần gũi động viên, thăm hỏi, nhắc nhở các em được nhận học bổng phải không ngừng học tập, rèn luyện để sau này thành công dân tốt, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, phát triển phồn vinh.

Bà Bảy Trừ còn quan tâm, theo dõi kết quả học tập, rèn luyện đạo đức đối với những học sinh, sinh viên được nhận học bổng, đồng thời động viên và tặng thêm những phần quà có ý nghĩa thiết thực đối với những em có hoàn cảnh gia đình nghèo, đặc biệt khó khăn, để các em củng cố niềm tin, cố gắng học tập và vươn lên trong cuộc sống. Qua mỗi lần trao học bổng, tôi cảm nhận được gương mặt của các em sáng lên niềm vui khi được bà trao học bổng.

Việc làm tự nguyện của bà Bảy Trừ mang đậm chất nhân văn và đầy ắp nghĩa tình, luôn được gia đình, con cháu ủng hộ. Lúc còn sống, bà hiền hậu, khiêm tốn nói rằng: “Những việc tôi làm chưa thấm vào đâu so với những khó khăn, vất vả của các em học sinh, sinh viên nghèo, gia đình khó khăn. Tôi thiết nghĩ, vạn vật rồi sẽ qua đi, chỉ có tình thương, tình yêu giữa người với người là sống mãi”. Bằng tâm huyết, bà và gia đình đã cống hiến một phần sức lực của mình cho cách mạng, cho đất nước, nhất là quê hương Đồng Nai, nơi bà đã sinh ra và người chồng, người cha của các con bà đã anh dũng hy sinh để bảo vệ mảnh đất này. Điều trăn trở của bà lúc còn sống là trên địa bàn tỉnh vẫn còn những học sinh, sinh viên phải nghỉ học do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bà mong điều kiện kinh tế của tỉnh ngày càng phát triển, công việc làm ăn của các doanh nghiệp thuận lợi để có nhiều hơn nữa các nhà hảo tâm, mạnh thường quân quan tâm chia sẻ đến công tác trồng người, tổ chức trao tặng học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo trên địa bàn tỉnh nhiều hơn nữa.

Đến cuối đời, ngay cả khi nằm trên giường bệnh, bà Bảy Trừ vẫn luôn dặn dò con cháu: “Phải góp phần mình chăm lo cho sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ để thể hiện lòng biết ơn Đảng, biết ơn mọi người đã cưu mang mình. Đó mới là đạo lý của người Cộng sản”.

Ghi nhận công lao và sự đóng góp của gia đình bà Lê Thị Trừ, phát biểu tại các buổi lễ trao tặng học bổng Nguyễn Văn Ký, các đồng chí Vy Văn Vũ, Huỳnh Văn Tới - Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã cảm ơn và tri ân tấm lòng vàng của gia đình bà đã thành lập, duy trì Quỹ học bổng Nguyễn Văn Ký và luôn đồng hành trao tặng học bổng cho các em học sinh, sinh viên nghèo; góp phần chung sức, chung lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Đồng thời, biểu dương những thành tích và những nỗ lực vươn lên trong học tập và trong cuộc sống của những học sinh, sinh viên được nhận học bổng, mong các em tiếp tục phấn đấu để đạt được thành tích cao hơn nữa, đáp ứng mong đợi của các cấp lãnh đạo, thầy cô, gia đình, nhà trường, xã hội. Điều đó cũng chính là sự báo đáp công ơn chăm lo của Đảng, Nhà nước, của những thế hệ cha ông, lớp người đi trước đã hy sinh vì độc lập tự do, thống nhất của đất nước.

Bà Bảy Trừ tuy đã không còn nữa nhưng việc làm mang đậm tính nhân văn, đầy ắp nghĩa tình của bà vẫn được các con tiếp tục thực hiện theo tâm nguyện của bà trước lúc ra đi, bằng việc mỗi năm ủng hộ thêm 400 trăm triệu đồng để phát triển quỹ và trao học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Xuân Tuấn

(Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh)

Tin xem nhiều