Báo Đồng Nai điện tử
En

"Chất keo" của tinh thần đoàn kết

09:04, 21/04/2019

Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, đại đoàn kết dân tộc và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân có giá trị lý luận và thực tiễn hết sức quan trọng. Bác vẫn thường nói: "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công".

Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, đại đoàn kết dân tộc và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân có giá trị lý luận và thực tiễn hết sức quan trọng. Bác vẫn thường nói: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công”.

Lãnh đạo huyện Trảng Bom và Công ty Pousung Vina Việt Nam trao tặng quà và nhà đại đoàn kết cho hộ bà Giếng Phắc Mùi ở xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom vào ngày 8-1-2019
Lãnh đạo huyện Trảng Bom và Công ty Pousung Vina Việt Nam trao tặng quà và nhà đại đoàn kết cho hộ bà Giếng Phắc Mùi ở xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom vào ngày 8-1-2019

Khi nghĩ đến câu nói ấy, ai cũng phải nghĩ ngay đến sự thành công của cán bộ và nhân dân tỉnh Đồng Nai. Sự thành công - đó là sự đổi mới vượt bậc về mọi mặt như ngày hôm nay về kinh tế, văn hóa, xã hội, an sinh, giáo dục…, nhưng có được sự thành công đó là do đâu? Phải khẳng định một yếu tố không thể thiếu được, đó là Đồng Nai quê tôi luôn luôn tâm đắc và thực hiện tích cực tinh thần đại đoàn kết nối nhịp yêu thương.

Do có tinh thần đại đoàn kết “nối nhịp yêu thương” mà Đồng Nai đã đạt rất nhiều kết quả cao trong mọi lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, phát triển dịch vụ, đầu tư nước ngoài... Dưới sự lãnh đạo của các cấp lãnh đạo từ tỉnh cho đến địa phương thì việc kết nối yêu thương đoàn kết, chia sẻ... trong nhân dân được thực hiện liên tục, đồng bộ.

Bà con đồng bào dân tộc Chơro ở TX.Long Khánh đã biết giữ vệ sinh cá nhân, gia đình và cộng đồng sạch sẽ. Có sự vận động của toàn quân và dân trong tỉnh nên bà con đã ý thức được lợi ích của việc sinh ít con. Nếu như trước đây một gia đình có thể sinh 5-7 người con, cuộc sống rất khó khăn thì sau đó chỉ sinh 1-2 con, cuộc sồng đầy đủ hơn.

Nhờ có sự đoàn kết to lớn nối nhịp yêu thương của cán bộ và nhân dân Đồng Nai mà bà con đồng bào Chơro đã một lòng đi theo Đảng, tin vào sự lãnh đạo của Đảng. Từ đó bà con được sự gắn kết, yêu thương của mọi người nên không nghe phần tử xấu lợi dụng, tuyên truyền những thông tin sai lệch gây rối trật tự xã hội, các trường học dân tộc nội trú trong tỉnh và tại địa phương đều được quan tâm chu đáo, tỷ lệ học sinh khá, giỏi liên tục tăng.

Đồng Nai luôn phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào các dân tộc; vai trò của các dân tộc, các tôn giáo trong sự nghiệp đại đoàn kết các dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo, biên giới quốc gia; các gương học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; khơi dậy tinh thần dân tộc qua tình đoàn kết đồng bào các dân tộc, các chức sắc tôn giáo; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đấu tranh phản bác với âm mưu xuyên tạc của các thế lực thù địch chống phá đất nước, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; tuyên dương các điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế; công tác xóa đói giảm nghèo...

Đồng Nai là đơn vị cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước hoàn thành mục tiêu nông thôn mới: Tính đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có 133/133 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 100% tổng số xã xây dựng nông thôn mới; 17 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, chiếm tỷ lệ 11,2% tổng số xã xây dựng nông thôn mới; có 8/11 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 73,7% tổng số đơn vị cấp huyện.

Đồng Nai là đơn vị cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước hoàn thành mục tiêu nông thôn mới. Đây là thành tựu quan trọng trong xây dựng và phát triển Đồng Nai hướng đến tương lai giàu đẹp.

Đến nay, Đồng Nai cũng đã hoàn thành mục tiêu xây nhà đại đoàn kết. Từ nhiều nguồn lực vận động, tỉnh đã xây dựng và sửa chữa 20.414 căn nhà đại đoàn kết, xóa nhà dột nát cho người nghèo với tổng trị giá thành tiền 268,303 tỷ đồng.

Các tệ nạn xã hội được đẩy lùi; các công trình phúc lợi được mọc lên tạo niềm vui cho bà con và thay đổi đáng kể diện mạo tất cả các nơi trong tỉnh. Những tấm lòng từ thiện, hảo tâm liên tục được nhân rộng...

Kinh tế của tỉnh tiếp tục đạt mức tăng trưởng khá cao. Do có tinh thần đại đoàn kết nối nhịp yêu thương mà kết quả là: Giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 8%, chỉ số công nghiệp tăng 8,9%; giá trị sản xuất nông - lâm thủy sản tăng 3,3%; tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ đạt 162,5 ngàn tỷ đồng, tăng 11,5%; thu nhập bình quân đầu người đạt 98,6 triệu đồng. Đặc biệt, Đồng Nai lập kỷ lục về xuất siêu với 2,6 tỷ USD, chiếm 30% tổng kim ngạch xuất siêu cả nước…

Theo thống kê của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trong năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, đã có trên 300 căn nhà tình nghĩa, tình thương được xây dựng, sửa chữa và đã tạo ra sức lan tỏa rất lớn trong cộng đồng. Trong năm 2017, tổng số tiền vận động được của cả 3 cấp đạt trên 49 tỷ đồng, trong đó quỹ cấp tỉnh đạt trên 23 tỷ đồng, cấp huyện trên 13 tỷ đồng, cấp xã trên 12 tỷ đồng. Trong đó, đã tiếp nhận về quỹ của tỉnh tổng số tiền gần 29 tỷ đồng của 179 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, doanh nhân....

Nếu cán bộ và toàn dân Đồng Nai không có tinh thần đại đoàn kết nối nhịp yêu thương thì chắc chắn không thu được thành quả như ngày hôm nay trên mọi lĩnh vực. Bên cạnh đó, nếu không có tinh thần đoàn kết nối nhịp yêu thương thì không có sự nhất quán trong nhân dân; kinh tế, văn hóa, xã hội không thể phát triển mạnh... Nếu không có sự đoàn kết yêu thương của Đảng bộ và nhân dân trong toàn tỉnh thì sẽ không thể có những công trình phúc lợi nhân rộng..., không thể có cuộc sống ấm no hạnh phúc, đoàn kết chan hòa.

Khi sự đoàn kết nối nhịp yêu thương được thấm đẫm tới từng người dân trong tỉnh thì việc Dân vận là hoàn toàn không khó. Tôi lại nhớ đến câu nói của Bác: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu/ Khó vạn lần, dân liệu cũng xong”

Là một người con của Đồng Nai, tôi luôn thấu hiểu, tự hào và tâm đắc với tinh thần đoàn kết toàn dân kết nối yêu thương của quê hương mình sinh sống. Tôi nguyện ra sức hưởng ứng và vận động mọi người tích cực hưởng ứng mọi phong trào nhằm gắn kết yêu thương, xây tình đoàn kết..., góp phần phát triển toàn diện Đồng Nai yêu thương!

Nguyễn Thị Lệ Thu

(Trường tiểu học Lý Tự Trọng,xã Bảo Vinh, TX.Long Khánh)

Tin xem nhiều