Báo Đồng Nai điện tử
En

Cao cả những tấm lòng...

10:04, 14/04/2019

Gắn bó với công tác Mặt trận đã hơn 7 năm, đối với tôi đây là khoảng thời gian vô cùng quý báu và ý nghĩa. Từ đây, tôi có điều kiện biết nhiều hơn, hiểu nhiều hơn về lịch sử vẻ vang của MTTQ Việt Nam. Nhìn lại từng trang lịch sử hào hùng của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai giai đoạn 1930-2000, ta mới thấy được sự bất khuất, kiên cường của con người Đồng Nai, những đóng góp vô cùng quý báu của các tầng lớp nhân dân trong suốt quá trình đấu tranh, xây dựng và phát triển tỉnh Đồng Nai ngay từ những ngày đầu mới hình thành cho đến nay. Đây là vinh dự, niềm tự hào của những người con trên mảnh đất Đồng Nai thân yêu.

Gắn bó với công tác Mặt trận đã hơn 7 năm, đối với tôi đây là khoảng thời gian vô cùng quý báu và ý nghĩa. Từ đây, tôi có điều kiện biết nhiều hơn, hiểu nhiều hơn về lịch sử vẻ vang của MTTQ Việt Nam.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Văn Tới đến thăm và tặng ấn phẩm Văn hóa các dân tộc thiểu số Đồng Nai tại huyện Long Thành
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Văn Tới đến thăm và tặng ấn phẩm Văn hóa các dân tộc thiểu số Đồng Nai tại huyện Long Thành

Nhìn lại từng trang lịch sử hào hùng của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai giai đoạn 1930-2000, ta mới thấy được sự bất khuất, kiên cường của con người Đồng Nai, những đóng góp vô cùng quý báu của các tầng lớp nhân dân trong suốt quá trình đấu tranh, xây dựng và phát triển tỉnh Đồng Nai ngay từ những ngày đầu mới hình thành cho đến nay. Đây là vinh dự, niềm tự hào của những người con trên mảnh đất Đồng Nai thân yêu.

Quãng thời gian công tác tuy chưa nhiều, nhưng tôi may mắn được lĩnh hội những kiến thức vô cùng quý báu của các vị lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh qua các thời kỳ. Với kinh nghiệm thực tiễn của ông Dương Minh Ngà, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh mà tôi luôn khắc ghi và lấy đó làm hành trang trong quá trình công tác của mình: “...Gần gũi, tin tưởng và lắng nghe nhân dân, trung thành với Đảng, với Tổ quốc, giữ gìn phẩm chất, đạo đức của người cách mạng, đây là chìa khóa cho tất cả thành công...”.

Theo ông, có gần gũi và lắng nghe nhân dân mới biết hết được điều người dân đang mong mỏi; nắm bắt tâm tư tình cảm của người dân, đề xuất giải quyết quyền lợi hợp pháp và chính đáng của nhân dân là trách nhiệm trên hết của người cán bộ Mặt trận.

Một trong những kinh nghiệm cốt lõi nhất thể hiện sự quan tâm đến nhân dân đó là Đề án “Bốn giảm, Năm không, Bảy có” do ông cùng các vị lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ban hành từ những năm 2001-2002 đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Với những nội dung, tiêu chí đặt ra hợp lòng dân nên khi triển khai thực hiện đề án đã tạo sự đồng thuận trong dân, các tầng lớp nhân dân được quan tâm, chăm lo trên mọi phương diện của đời sống xã hội như: trẻ em có quyền được học tập, vui chơi giải trí; người dân có quyền được đảm bảo chất lượng cuộc sống và thụ hưởng tốt nhất các thiết chế văn hóa. Điều này tạo được niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, thông qua đó tạo thuận lợi cho MTTQ trong vận động nhân dân tự giác chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đồng thời tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận phát động và chủ trì.

Và những chia sẻ của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Văn Tới về giá trị văn hóa lịch sử Đồng Nai. Ông như “kho tư liệu sống” về đặc trưng các vùng miền, bản sắc văn hóa, dân tộc của Đồng Nai. Niềm đam mê tìm kiếm và lưu giữ những ấn phẩm, tư liệu về vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai của ông đã đem lại cho Đồng Nai một kho tàng lịch sử vô giá.

Cội nguồn dân tộc - đó là điều chúng ta không thể nào quên, nhất là trong xu thế hội nhập quốc tế ngày nay, giới trẻ cần phải biết tường tận lịch sử dân tộc và luôn ghi nhớ công lao của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ Tổ quốc. Mỗi chúng ta có quyền tự hào và cùng nhau cổ vũ cho các thế hệ người Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ ý thức tôn trọng, giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Nhận thức sâu sắc những giá trị quý báu đó, thời gian qua các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nói chung và huyện Long Thành nói riêng đã thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động, việc làm cụ thể và ý nghĩa. Thực tế, khi làm việc trực tiếp với cán bộ Mặt trận cơ sở tôi lại càng yêu quý họ bởi sự nhiệt tình, chịu khó, trách nhiệm và năng động. Chính nhờ vậy mà những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được chuyển tải đến người dân một cách đúng đắn và kịp thời, qua đó người dân tích cực hưởng ứng và nhiệt tình tham gia các hoạt động do địa phương phát động.

Từ những phong trào thi đua yêu nước, những việc làm thiết thực đã có nhiều tấm gương làm tôi vô cùng cảm phục và trân quý. Điển hình như Câu lạc bộ an ninh xã Bình Sơn. Các thành viên trong câu lạc bộ đều là những con người bình thường như bao người khác, có cuộc sống riêng với những bộn bề lo toan, nhưng sau giờ làm việc họ vẫn dành thời gian đi khắp nơi trên địa bàn xã để kịp thời hỗ trợ người dân gặp sự cố bất ngờ khi lưu thông trên đường, sẵn sàng đưa người dân về tận nhà trong đêm khuya. Họ không cần trả ơn, không cần vinh danh mà chỉ muốn mang lại cuộc sống bình yên cho người dân. Hay như Câu lạc bộ Về nguồn Long Thành - Nhơn Trạch, với những thành viên mang tấm lòng thiện nguyện tập hợp những con người luôn vì mọi người, tích cực tìm đến những mảnh đời bất hạnh sẵn sàng chia sẻ phần nào khó khăn của họ.

Và trân quý biết bao với tấm lòng của cô giáo về hưu Đặng Thị Chi, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch). Sau khi hoàn thành sứ mệnh của người đưa đò, cô vẫn không ngơi nghỉ mà tiếp tục chăm lo cho các thế hệ học trò với những suất học bổng dành cho học sinh nghèo hiếu học, đặt biệt là lớp học tình thương cho các em lang thang cơ nhỡ, những phần quà, bữa ăn, những ngôi nhà khang trang cho người có hoàn cảnh khó khăn. Cứ thế, cô cùng các học trò cũ nay đã thành danh và cả những mạnh thường quân luôn mở rộng lòng nhân ái đến với những mảnh đời bất hạnh tại 2 huyện Long Thành, Nhơn Trạch. Hạnh phúc biết mấy khi quanh ta có rất nhiều người luôn hết mình vì cộng đồng với trái tim ấm áp, họ đã đóng góp đáng kể cho công tác an sinh xã hội, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của địa phương. Trên tất cả, đối với họ đó là lòng yêu thương con người.

Trước sự hy sinh to lớn của những con người anh dũng làm nên lịch sử, những chiến công oanh liệt của quân và dân Đồng Nai trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ và những con người bình dị với tấm lòng cao cả đã thôi thúc tôi, người làm công tác Mặt trận phải tự soi mình. Với bài học quý báu được sẻ chia và kinh nghiệm được truyền đạt từ những người đi trước, hơn lúc nào hết bản thân tôi luôn tự nhủ phải tận tâm, tận lực với công việc, tu dưỡng và rèn luyện, khẳng định bản lĩnh chính trị của người cách mạng, phát huy vai trò trách nhiệm của mình bằng những hành động cụ thể, việc làm thiết thực. Và hơn hết là luôn gần gũi, quan tâm, tạo được sự tin yêu của quần chúng nhân dân, xứng đáng là lớp người kế thừa và tiếp nối sự nghiệp vẻ vang của MTTQ Việt Nam, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc của địa phương ngày càng vững mạnh trong giai đoạn mới.

Nguyễn Thị Kiều Lan

(Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Thành)

Tin xem nhiều