Báo Đồng Nai điện tử
En

Tình cảm quân - dân thắm thiết nơi vùng sâu

09:03, 20/03/2019

Là cán bộ công tác trong lực lượng vũ trang địa phương, được đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều thành phần và nhất là được gần gũi nhân dân, trong tôi có một niềm tự hào và kính trọng bởi tình cảm của nhân dân với "Bộ đội cụ Hồ".

Là cán bộ công tác trong lực lượng vũ trang địa phương, được đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều thành phần và nhất là được gần gũi nhân dân, trong tôi có một niềm tự hào và kính trọng bởi tình cảm của nhân dân với “Bộ đội cụ Hồ”.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang giúp dân làm đường giao thông nông thôn tại xã Thanh Sơn (huyện Định Quán)
Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang giúp dân làm đường giao thông nông thôn tại xã Thanh Sơn (huyện Định Quán)

Câu chuyện thứ nhất tôi kể hôm nay có cách đây khoảng hơn 1 năm, khi ấy cán bộ, chiến sĩ chúng tôi về xã Thanh Sơn (huyện Định Quán) để thực hiện “4 cùng” trong công tác dân vận (cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng dân tộc) giúp nhân dân nơi đây xây dựng nông thôn mới.

Hơn 100 cán bộ, chiến sĩ chúng tôi cùng với xe ô tô, cuốc, xẻng, nồi niêu, xoong chảo và quân trang cá nhân vượt sông Đồng Nai, cả bằng đường bộ, (cầu dây văng Thanh Sơn và Phà 107 - Thanh Sơn) đến nơi đóng quân là trường tiểu học xã nhà, thì trời đã chập choạng tối. đầu mùa mưa, đường sá nơi đây lầy lội, thiếu ánh sáng. Đón chúng tôi là các anh: Ngô Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã; Nguyễn Khắc Đạo, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã, cùng nhân dân. Những cái bắt tay thật chặt, những lời nói, cử chỉ, ánh mắt, nụ cười của lãnh đạo xã và bà con nơi đây thể hiện tình cảm quân - dân gắn bó nơi vùng sâu, làm tôi nhớ lại lời bài hát Bộ đội về làng của nhà thơ Hoàng Trung Thông: “Các anh về xôn xao làng tôi bé nhỏ”.

Cung bậc tình cảm quân - dân ngày càng được nhân lên trong những ngày chúng tôi thực hiện nhiệm vụ nơi đây. Ngay buổi khai mạc đợt dân vận, cấp ủy, chính quyền và nhân dân đón nhận tấm lòng của bộ đội và công an là sự hỗ trợ hàng trăm triệu đồng, để địa phương làm đường giao thông. Các cháu học sinh hoàn cảnh khó khăn được các chú bộ đội tặng xe đạp để có điều kiện đến trường. Hay những người già, gia đình hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, gia đình chính sách… được các y, bác sĩ quân đội và công an thăm, khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn sức khỏe… Tất cả đã để lại tình cảm thật gần gũi, thân thương, nối nhịp yêu thương quân dân cá nước. Trong tôi vẫn còn nhớ như in hình ảnh cháu Nguyễn Thị Trà My, học sinh lớp 8 Trường THCS Thanh Sơn, được các chú bộ đội và công an tặng xe đạp mới, với vóc dáng nhỏ nhắn, cháu vui mừng dắt chiếc xe của mình mà lúng túng không biết lối ra.

Sâu nặng và ý nghĩa hơn bao giờ hết là cán bộ, chiến sĩ cùng nhân dân bê tông hóa tuyến đường liên thôn Xuân Bắc - Thanh Sơn (thuộc ấp 6), nơi có số đông đồng bào là dân tộc thiểu số (Dao, Tày, Nùng…) sinh sống. Bộ đội, công an và nhân dân cùng trộn hồ, san lắp, cán mặt bằng để con đường được ngay ngắn, phẳng phiu.

Cùng tham gia với chúng tôi, cựu chiến binh Phạm Viết Hưng, người có thời gian tham gia cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc xúc động cho biết: “Trong 19 tiêu chí của xã chuẩn nông thôn mới, địa phương chỉ còn “nợ” một phần tiêu chí số thứ 2 (đường giao thông), nay được các chú giúp đỡ, chúng tôi cảm ơn nhiều lắm”. Ông Hưng còn cho biết thêm: “Bộ đội cụ Hồ thời nào cũng thương dân, yêu dân, gần dân, tận tâm, tận lực với dân”.

Câu chuyện thể hiện tình cảm quân dân thứ 2 mà tôi ghi nhận được diễn ra đúng vào dịp tết cổ truyền hằng năm. Theo đó, cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về, tôi vinh dự được phục vụ đoàn cán bộ lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể và các đơn vị lực lượng vũ trang… đến thăm, chúc tết đồng bào nơi đại ngàn Chiến khu Đ. Sau lễ dâng hương, dâng hoa và lễ vật đối với các bậc tiền nhân, các anh hùng liệt sĩ có công với dân tộc tại 2 di tích Trung ương Cục miền Nam và Khu ủy miền Đông, các đồng chí lãnh đạo cũng đến tặng quà, chúc tết bà con dân tộc Chơro xã Phú Lý.  Những phần quà, những lời chúc tốt lành của lãnh đạo tỉnh gửi đến đồng bào ngày đầu xuân, thể hiện tình cảm và sự trân trọng của thế hệ hôm nay đối với đồng bào vùng chiến khu một thời khói lửa; xa hơn nữa còn thể hiện sức mạnh đoàn kết dân tộc, đoàn kết quân dân. Thật xúc động khi đoàn đến thăm già làng Nguyễn Văn Nổi (Năm Nổi). Không còn lanh lợi như trước đây, mỗi năm sức khỏe của già có yếu đi, tuy nhiên trước sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, già làng khẳng định tình cảm quân - dân vẫn dài như suối Sa Mách, vẫn xanh như cây rừng vùng chiến khu.

Một câu chuyện thể hiện tình đoàn kết quân dân nữa mà tôi ghi nhận được chỉ mới diễn ra cách đây vài tuần lễ. Chuyện là, sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tôi may mắn được cùng cán bộ, chiến sĩ các đơn vị quân đội giúp dân thu hoạch tiêu tại các xã Lâm San và Sông Ray của huyện Cẩm Mỹ. Cùng đi với chúng tôi có các anh chị phóng viên các cơ quan báo, đài địa phương và Quân khu 7. Thấu hiểu và chia sẻ với nỗi vất vả của nông dân trong trồng và tiêu thụ nông sản, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện và bộ đội Sư đoàn 302 (Quân khu 7) đã hành quân về giúp nông dân nơi đây thu hoạch tiêu. Nhìn những chiến sĩ trẻ hằng ngày chỉ quen với vũ khí, đạn dược, nay có điều kiện leo lên tận ngọn trụ hái từng dây tiêu; bộ đội hái, nông dân nhặt bỏ vào bao, vào bịch, vừa làm vừa trò chuyện thật vui vẻ, niềm vui rạng ngời nơi vườn rẫy.

Chúng tôi xúc động được bà Nguyễn Thị Gái (ấp 6, xã Lâm San) chia sẻ, gia đình bà có người con là lao động chính nhưng đang thực hiện nghĩa vụ trong quân đội; năm nay tiêu được mùa, nhưng giá thấp, thuê công không đủ vốn, nay được các chú bộ đội giúp, bà cảm ơn nhiều lắm. Chiến sĩ Phạm Xuân Sơn, dân quân xã Lâm San chia sẻ, gia đình anh cũng rất cần lao động, tuy nhiên theo kế hoạch của đơn vị, anh về đây giúp nông dân thu hoạch mùa.

Có mặt tại rẫy tiêu, Đại tá Vũ Anh Tuấn, Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 302 cho biết, trong lúc nhân dân gian khó, có bộ đội chúng tôi giúp đỡ. Đây còn là cơ sở để đấu tranh chống quan điểm sai trái xuyên tạc, phủ nhận, hoặc lợi dụng các trang mạng xã hội để cắt ghép các video clip chia rẽ đoàn kết quân dân của các thế lực thù địch thời gian vừa qua.

Khi tôi thực hiện bài viết này thì mục tiêu giúp người dân xã Thanh Sơn xây dựng nông thôn mới đã hoàn thành; đồng bào các dân tộc vùng Chiến khu Đ đã đón mùa xuân mới với nhiều niềm vui và nhân dân các xã Lâm San, Sông Ray của huyện Cẩm Mỹ đã thu hoạch xong mùa tiêu. Nhưng trong ký ức của tôi, càng trong khó khăn, gian khổ thì tình cảm quân - dân nơi vùng sâu càng thêm thắm thiết. Đây chính là cội nguồn, góp phần tạo nên tinh thần đoàn kết, sức mạnh, để Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng… theo tinh thần Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XI; lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ IX (nhiệm kỳ 2019-2024).

Nguyễn Hữu Thủy

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh

Tin xem nhiều