Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghệ sĩ nhiếp ảnh: Trăn trở lối đi riêng

09:03, 15/03/2019

Trong hoạt động văn học - nghệ thuật, Đồng Nai là địa phương có thế mạnh về nhiếp ảnh với nhiều tay máy liên tục giành được giải cao ở cấp quốc tế, quốc gia, khu vực.

Trong hoạt động văn học - nghệ thuật, Đồng Nai là địa phương có thế mạnh về nhiếp ảnh với nhiều tay máy liên tục giành được giải cao ở cấp quốc tế, quốc gia, khu vực.

Các nhiếp ảnh gia xem Ban giám khảo chấm điểm cho tác phẩm sau khi hoàn tất sáng tác tại một cuộc thi về nhiếp ảnh
Các nhiếp ảnh gia xem Ban giám khảo chấm điểm cho tác phẩm sau khi hoàn tất sáng tác tại một cuộc thi về nhiếp ảnh

Đạt được những thành quả này bản thân mỗi nghệ sĩ nhiếp ảnh đã phải nỗ lực hết mình, thay đổi liên tục tư duy sáng tác để cho ra đời những tác phẩm ấn tượng với người xem.

* Thay đổi tư duy sáng tác

Một trong những xu hướng chụp ảnh được các tay máy tại Đồng Nai đẩy mạnh trong thời gian gần đây đó là marathon ảnh (sáng tác ảnh nhanh). Theo nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam Nguyễn Đình Quốc Văn, Trưởng ban Nhiếp ảnh Hội Văn học - nghệ thuật Đồng Nai, gần 5 năm qua Ban Nhiếp ảnh rất chú trọng bồi dưỡng, tạo sân chơi cho các tay máy tham gia sáng tác ảnh theo xu hướng này. Ban đầu những người lớn tuổi còn e ngại, song người trẻ lại rất hào hứng. Nhưng đến nay các thành viên trong Ban Nhiếp ảnh đều thấy được sự cần thiết, lợi ích mà sáng tác ảnh nhanh đem lại nên tham gia rất chuyên tâm.

Hội Văn học - nghệ thuật Đồng Nai vừa phát động Cuộc thi sáng tác ảnh Photomarathon Ðồng Nai 2019 nhằm chào mừng Ngày Nhiếp ảnh Việt Nam (15-3). Cuộc thi diễn ra trong 2 ngày, bắt đầu từ 5 giờ 30 ngày 15-3, kết thúc lúc 13 giờ ngày 16-3. Ban tổ chức sẽ chấm điểm để chọn trao 1 giải nhất trị giá 5 triệu đồng, 2 giải nhì mỗi giải 3 triệu đồng, 3 giải ba mỗi giải nhận 1,5 triệu đồng cùng 5 giải khuyến khích mỗi giải được nhận 500 ngàn đồng.

Cũng chính vì sớm có sự chuyển hướng và thường xuyên được bồi dưỡng kiến thức, có nhiều cơ hội cọ sát với thể loại marathon ảnh nên tại các kỳ liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Đông Nam bộ hằng năm, nhiếp ảnh Đồng Nai luôn đoạt được nhiều giải thưởng ở sân chơi này. Có năm Đồng Nai đoạt nhiều giải thưởng của các cuộc thi, như tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật Đông Nam bộ lần thứ 26 (diễn ra tại Bà Rịa - Vũng Tàu) đoạt huy chương đồng, giải khuyến khích cá nhân và là 1 trong 2 tỉnh đoạt giải nhất đồng đội.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Thành An (ngụ huyện Thống Nhất) cho hay, đi sáng tác tập thể theo trại sáng tác, chương trình sáng tác thực tế do Ban Nhiếp ảnh Hội Văn học - nghệ thuật Đồng Nai tổ chức, nghệ sĩ được hỗ trợ về địa điểm, thời gian, chi phí, bối cảnh, nhưng hình ảnh của người này người kia rất hay bị trùng lặp, ít có cái riêng. Tham gia vào các hoạt động, cuộc thi sáng tác ảnh nhanh đòi hỏi người chụp phải tự thân vận động, tự mình tìm kiếm bối cảnh, không gian, thời gian. Đây là một hoạt động sáng tác rất hay và cần tiếp tục được đẩy mạnh.

* Tìm hướng đi riêng

Bên cạnh việc đẩy mạnh sáng tác ảnh nhanh, nhiều tay máy tại Đồng Nai còn khai thác những hình ảnh mới lạ nhằm tìm hướng đi riêng. Như nhiếp ảnh gia Nguyễn Mạnh Hà (ngụ xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) đã chọn cho mình một hướng đi khác biệt so với những đồng nghiệp làm nhiếp ảnh trong tỉnh đó là chụp ảnh về cò, cá, bướm.

Tác phẩm Sắc màu thiên nhiên được chụp tại Chiến khu Đ của nhiếp ảnh gia Nguyễn Mạnh Hà đã đoạt giải nhất thể loại ảnh thiên nhiên trong Cuộc thi ảnh đẹp Vĩnh Cửu
Tác phẩm Sắc màu thiên nhiên được chụp tại Chiến khu Đ của nhiếp ảnh gia Nguyễn Mạnh Hà đã đoạt giải nhất thể loại ảnh thiên nhiên trong Cuộc thi ảnh đẹp Vĩnh Cửu

“Có lần tôi hết nằm lại ngồi thu mình trong chòi rơm dựng tạm ngay mép ao cá đã cạn nước suốt 8 tiếng để chờ đàn cò đáp xuống bắt cá, chờ cảnh cò đá nhau để chụp. Còn chụp với bướm thì khó hơn rất nhiều vì không phải lúc nào trong mùa bướm cũng tìm được những “ổ” bướm đẹp, số lượng lớn, nhiều màu sắc. Nhiều đợt đi săn ảnh bướm ở Nam Cát Tiên, Chiến khu Đ… tôi phải ra về tay không sau nhiều ngày nằm chờ” - nhiếp ảnh gia Nguyễn Mạnh Hà kể.

Nhiếp ảnh gia Lê Ngọc Anh Khoa (ngụ ấp Cây Xăng, xã Phú Túc, huyện Định Quán), một người bị bại liệt cả 2 chân hiện đang sinh hoạt trong Câu lạc bộ nhiếp ảnh TX.Long Khánh cũng là một trường hợp có lối đi riêng trong sáng tác. Do không thể đi đứng, leo trèo như những nhiếp ảnh gia khác nên Lê Ngọc Anh Khoa chỉ có thể chụp những góc thấp. Chính từ đó mà tay máy trẻ này luôn sáng tạo, tìm ra những góc chụp mà người bình thường ít khi để ý đến.

Ngoài ra, phong cách sáng tác ảnh theo lối chụp bóng của nhiếp ảnh gia Nguyễn Quốc Ái cũng là một hiện tượng lạ. Do yếu tố công việc nên nhiếp ảnh gia quê huyện Xuân Lộc đi về liên tục giữa Myanmar và Việt Nam. Cách đây gần 4 năm, tay máy này được bạn bè giới thiệu tham gia sáng tác ảnh nghệ thuật. Thấy mình có chụp cũng sẽ dễ trùng lắp với người đi trước nên Quốc Ái chọn cho mình cách chụp bóng (lấy bóng của con người, quang cảnh làm trung tâm của bức ảnh) còn ít người chụp.

Nhiếp ảnh gia Lò Văn Hợp (hội viên Hội Văn học - nghệ thuật Đồng Nai), người vừa nhận giải A Giải thưởng văn học - nghệ thuật năm 2018 chuyên ngành nhiếp ảnh do Liên hiệp các Hội Văn học - nghệ thuật Việt Nam trao tặng cho hay, ông đánh giá rất cao sự sáng tạo, mới lạ, chủ động tìm hướng đi riêng trong phong cách sáng tác ảnh của người trẻ. “Tôi ủng hộ hết mình sự sáng tạo của các tay máy trẻ. Nhiều khi mình còn phải học hỏi vì những sáng tạo rất hay của các em” - nhiếp ảnh gia Lò Văn Hợp nói.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích