Báo Đồng Nai điện tử
En

Mang niềm vui đến với công nhân

10:03, 01/03/2019

Năm 2019, Đội Chiếu phim lưu động số 8 - đội chiếu phim chuyên phục vụ công nhân thuộc Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng Đồng Nai tròn 10 năm tuổi.

Năm 2019, Đội Chiếu phim lưu động số 8 - đội chiếu phim chuyên phục vụ công nhân thuộc Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng Đồng Nai tròn 10 năm tuổi.

Công nhân Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (xã Hóa An, TP.Biên Hòa) xem phim do Đội chiếu phim lưu động số 8 thực hiện. Ảnh: Đỗ dũng
Công nhân Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (xã Hóa An, TP.Biên Hòa) xem phim do Đội chiếu phim lưu động số 8 thực hiện. Ảnh: Đỗ dũng

Bao nhiêu thời gian hoạt động là bấy nhiêu năm tháng đội chiếu phim này phục vụ nhu cầu giải trí lành mạnh và bổ ích của công nhân, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của công nhân lao động.

* Chuyên phục vụ công nhân

Xuất phát từ nhu cầu vui chơi giải trí của công nhân lao động trên địa bàn tỉnh, năm 2009 Sở Văn hóa - thể thao và du lịch thành lập Đội Chiếu phim lưu động số 8 trên cơ sở kế thừa Đội Chiếu bóng lưu động số 8 chuyên phục vụ người dân 2 huyện: Xuyên Mộc (nay thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và Long Thành. Đây cũng là đội chiếu phim lưu động đầu tiên trong cả nước được thành lập để chuyên phục vụ công nhân.

Ông Võ Văn Hùng, Đội trưởng Đội Chiếu phim lưu động số 8 cho hay ở thời điểm hiện tại, ngoài các buổi chiếu phục vụ công nhân, Đội Chiếu phim lưu động số 8 còn tham gia chiếu phim phục vụ nhân dân tại các địa điểm diễn ra sự kiện văn hóa - văn nghệ, lễ kỷ niệm, lễ hội… của tỉnh. Đây cũng là cách đội đến gần hơn với mọi người, góp sức vào hoạt động văn hóa ở địa phương.

Nhớ lại những ngày đầu hoạt động, ông Đỗ Văn Dũng, Phó giám đốc Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng Đồng Nai cho hay: “Khi tìm đến các khu công nghiệp, cụm công nghiệp để liên hệ chiếu phim, Đội Chiếu phim lưu động số 8 gặp khá nhiều khó khăn vì các doanh nghiệp e ngại việc đảm bảo an ninh trật tự. Do vậy hầu hết các suất chiếu đều được tổ chức ở ngoài hàng rào các nhà máy, xí nghiệp. Dần dần, khi thấy công nhân hào hứng tham gia, doanh nghiệp đã tạo điều kiện cho đội vào chiếu phim bên trong công ty và tạo điều kiện tốt nhất để chúng tôi  phục vụ công nhân”.

Chính vì thế, nếu trước kia mỗi tháng đội chiếu phim này thực hiện 14 buổi chiếu thì nay đã nâng lên 22 buổi chiếu. Tính ra trong 10 năm hoạt động, đội đã thực hiện khoảng 2  ngàn buổi chiếu phim miễn phí phục vụ công nhân ở các khu, cụm công nghiệp, khu vực có đông công nhân ở trọ trong tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Thanh (quê tỉnh Lâm Đồng, ngụ xã Hóa An, TP.Biên Hòa), công nhân Công ty TNHH Pouchen Việt Nam cho biết: “Chiều tối thứ năm hằng tuần, tại nhà sinh hoạt chung của công ty, Đội Chiếu phim lưu động số 8 đều đến bật máy cho mọi người hát karaoke, sau đó xem phim. Đây là thời gian sinh hoạt định kỳ không chỉ của công nhân mà còn là của cả gia đình của những người sống trọ quanh công ty”.

* Đến nơi cần

Hiện nay, khi công nhân có nhiều sự lựa chọn hơn về giải trí, số lượng người xem qua từng buổi chiếu giảm sút rõ rệt. Nhưng nói như ông Võ Văn Hùng, Đội trưởng Đội Chiếu phim lưu động số 8, điều này khiến ông vui nhiều hơn buồn bởi: “Mục đích đi chiếu phim cũng là góp phần tạo thêm nhiều niềm vui cho công nhân. Bây giờ công nhân có nhiều lựa chọn giải trí tức là cuộc sống văn hóa tinh thần của họ đã tốt hơn trước”.

Để phù hợp với tình hình mới, Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng Đồng Nai đã trang bị hệ thống máy chiếu mới chuẩn HD thay cho trang thiết bị cũ đã qua nhiều năm sử dụng, giúp nâng cao chất lượng hình ảnh. Trung tâm cũng điều chỉnh số lượng buổi chiếu, giờ chiếu theo thời gian thuận tiện của công nhân. Riêng với những địa điểm quá ít người xem, trung tâm mạnh dạn không tiếp tục duy trì suất chiếu đồng thời chủ động liên hệ với tổ chức Công đoàn, lãnh đạo công ty để bổ sung thêm địa điểm chiếu. Đến nay đều đặn hằng tháng, Đội Chiếu phim lưu động số 8 vẫn duy trì lịch chiếu 22 buổi. Đặc biệt để thu hút được người xem, đội chủ động tìm hiểu xem công nhân thích xem phim gì để từ đó tìm phim đáp ứng nhu cầu.

Những thay đổi này đã đem đến những tín hiệu tích cực. Theo ông Huỳnh Tấn Lộc, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam (huyện Long Thành), nhiều năm qua Công đoàn phối hợp cùng Đội Chiếu phim lưu động số 8 thực hiện chiếu phim tại nhà ăn của công ty. Những buổi chiếu phim này thu hút gần như tất cả 400 công nhân sống tại ký túc xá của công ty đến hát karaoke, cùng nhau xem phim. Trong thời điểm nhiều loại hình giải trí xuất hiện, vé xem phim chiếu rạp rẻ, internet được công ty lắp đặt miễn phí nhưng công nhân vẫn tập trung đến xem. Điều này chứng tỏ các buổi chiếu của Đội Chiếu phim lưu động số 8 vẫn có sức thu hút lớn với công nhân.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều