Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi động nhiều dự án sách thiếu nhi

09:03, 06/03/2019

Năm 2019, nhiều dự án sách dành cho thiếu nhi cả nước được khởi động thu hút sự chú ý của độc giả, trong đó có sự đóng góp tác phẩm của các nhà văn Đồng Nai.

Năm 2019, nhiều dự án sách dành cho thiếu nhi cả nước được khởi động thu hút sự chú ý của độc giả, trong đó có sự đóng góp tác phẩm của các nhà văn Đồng Nai.

Nhà văn Nguyễn Thái Hải trao tặng sách thiếu nhi Thám tử học trò cho học sinh
Nhà văn Nguyễn Thái Hải trao tặng sách thiếu nhi Thám tử học trò cho học sinh

Sau nhiều năm chờ đợi, người hâm mộ tập truyện Dũng sĩ Hesman đã  đón nhận tập mới 160 với tựa đề Người về từ cõi chết vào tháng 2-2019 của tác giả Hùng Lân do Nhà xuất bản (NXB) Mỹ Thuật xuất bản.

* Những tín hiệu vui

Bạn đọc Nguyễn Văn Sơn (ngụ phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cho biết: “Khi còn nhỏ tôi từng tiết kiệm tiền được cha mẹ cho để mua truyện Dũng sĩ Hesman. Nói chung là tôi rất mê đọc truyện này. Việc xuất bản tập 160 có ý nghĩa rất lớn trong việc giải tỏa cơn “khát” chờ đợi của những người yêu thích tập truyện Hesman hơn 20 năm qua kể từ khi tập 159 được phát hành. Tập truyện mới có cách trình bày, màu sắc sinh động hơn rất nhiều so với những tập trước đây”.

Theo Phó chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hoàng Ngọc Điệp, viết cho thiếu nhi, viết về thiếu nhi là đề tài bao la còn chờ các nhà văn tìm tòi sáng tác, thể hiện.

Trước đó, vào tháng 1-2019, NXB Trẻ cũng đã ra mắt bộ truyện tranh mới có tựa đề Sài Gòn của em. Bộ truyện tranh do NXB Trẻ cùng các đối tác kết hợp cùng tác giả Hoàng Nguyên viết lời và họa sĩ trẻ Lê Thư vẽ minh họa. Trong bộ sách, người đọc sẽ theo chân Sóc láu lỉnh và Bồ Câu thông minh dạo chơi trong thành phố với những địa danh: chợ Bình Tây, chợ Bến Thành, nhà thờ Đức Bà, dinh Thống Nhất, Thảo cầm viên… để cùng tìm hiểu về văn hóa, lịch sử của TP.Hồ Chí Minh. Đây là một trong những dự án sách dành cho thiếu nhi được các đơn vị liên quan đánh giá là dài hơi, có sự đầu tư kỹ lưỡng về nội dung lẫn hình thức.

Bên cạnh đó, NXB Trẻ tiếp tục thực hiện chương trình Tháng 3 sách Trẻ năm 2019. Năm nay, có 336 đầu sách của các tác giả trong và ngoài nước được bán với giá giảm từ 10-30%. Trong số này có trên 50% đầu sách là dành cho bạn đọc nhỏ tuổi.

Theo bà Đàm Thị Vân, cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasa Tân Hiệp (TP. Biên Hòa),  ngoài chương trình khuyến mãi của NXB Trẻ, hệ thống Fahasa còn triển khai chương trình khuyến mãi bán trọn bộ sách với mức giá giảm 20%.

* Ấp ủ những dự định…

Cùng với các nhà văn trong cả nước, tại Đồng Nai thời gian qua mà đặc biệt là trong năm 2018, nhiều tác phẩm văn học thiếu nhi ra đời đã phần nào đáp ứng được nhu cầu cho bạn đọc nhỏ tuổi.

Một số sách thiếu nhi của tác giả Đồng Nai
Một số sách thiếu nhi của tác giả Đồng Nai

5 tác phẩm dành cho thiếu nhi được xuất bản gồm: Bầy nai tung tăng trên đồng cỏ (4 tập, 2 quyển) của tác giả Nguyễn Thái Hải, NXB Văn hóa - văn nghệ TP.Hồ Chí Minh); Chuyện Mếu và Máo (tác giả Trâm Oanh, NXB Hội Nhà văn), Chuyện Bin mũi hếch (2 tập (2 quyển), NXB Đồng Nai) và Cù lao yêu dấu (NXB Hội Nhà văn) cùng của tác giả Hoàng Ngọc Điệp đã được bạn đọc nhỏ tuổi đón nhận, yêu mến. Đây chính là nguồn động lực lớn để các tác giả tiếp tục thai nghén, sáng tác thêm nhiều hơn những tác phẩm văn học dành cho thiếu nhi.

Trong đó, ngay đầu năm 2019, nhà văn Nguyễn Thái Hải đã cho ra mắt 3 quyển trong dự án sách thiếu nhi Thám tử học trò là: Kẻ trộm ví trong trường, Tí chuột mất tíchTiếng động đêm vườn bưởi do NXB Kim Đồng ấn hành. Những câu chuyện về tình bạn, môi trường học đường “nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò” đưa người đọc đến với một thời học sinh tinh nghịch, đáng nhớ. 

Nhà văn Hoàng Ngọc Điệp sau thành công của Chuyện Bin mũi hếchCù lao yêu dấu cũng đang ấp ủ những dự định sáng tác cho thiếu nhi. Đặc biệt, qua những buổi giới thiệu sách miễn phí dành cho thiếu nhi gần đây, bà Hoàng Ngọc Điệp cho rằng phần lớn thiếu nhi vẫn rất thích các tác phẩm văn học dành cho lứa tuổi mình. Vấn đề là ở chỗ làm sao và làm như thế nào để khơi gợi, lan tỏa được niềm đam mê đọc sách cho trẻ nhỏ.

Nhiều nhà văn khác ở Đồng Nai cũng chia sẻ đã hoàn thành bản thảo truyện dành cho thiếu nhi và chuẩn bị chuyển đến NXB để chờ duyệt, in và sẽ sớm cho ra mắt trong năm 2019 này.

Từ ngày 10-9-2018 đến ngày 30-3-2019, Hội đồng Đội Trung ương, NXB Giáo dục Việt Nam phát động cuộc thi Đọc sách vì tương lai. Cuộc thi dành cho thiếu nhi cả nước từ 6-15 tuổi. Để dự thi, các em thiếu nhi đăng ký tham gia thi tại website: docsachvituonglai.vn. Mỗi học sinh kể lại và nêu cảm nghĩ về cuốn sách, câu chuyện thông qua việc viết cảm nhận hoặc quay video clip, đăng vào website chính thức của cuộc thi, chia sẻ và kêu gọi bình chọn.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều