Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả từ camera an ninh ở huyện vùng sâu Cẩm Mỹ

10:03, 24/03/2019

Qua hơn 3 năm triển khai, đến nay mô hình camera giám sát an ninh trật tự trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ đã đạt được nhiều kết quả tích cực, giúp lực lượng công an chủ động phòng ngừa, phát hiện nhiều tội phạm, kiểm soát được tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông...

Qua hơn 3 năm triển khai, đến nay mô hình camera giám sát an ninh trật tự trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ đã đạt được nhiều kết quả tích cực, giúp lực lượng công an chủ động phòng ngừa, phát hiện nhiều tội phạm, kiểm soát được tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông...

Công an huyện Cẩm Mỹ theo dõi tình hình an ninh trật tự qua những hình ảnh được truyền về từ các camera an ninh được bố trí trên địa bàn huyện. Ảnh: H.LUÂN
Công an huyện Cẩm Mỹ theo dõi tình hình an ninh trật tự qua những hình ảnh được truyền về từ các camera an ninh được bố trí trên địa bàn huyện. Ảnh: H.LUÂN

* Một kênh thông tin hữu hiệu

Nét nổi bật nhất của mô hình camera an ninh là tình hình trộm cắp, cướp giật tài sản, mua bán, tàng trữ trái phép ma túy; đặc biệt là nạn “đua nóng” xe máy, trộm đột nhập vào nhà dân trên địa bàn huyện đã giảm hẳn. Nhiều vụ vi phạm pháp luật đã được lực lượng công an địa phương phát hiện nhờ hệ thống camera an ninh.

Điển hình vào rạng sáng 15-10-2018, qua kiểm tra hệ thống camera an ninh, Công an huyện Cẩm Mỹ phối hợp với Công an xã Bảo Bình bắt được đối tượng Chướng Quốc Bảo (26 tuổi, ngụ xã Bảo Bình, huyện Cẩm Mỹ) đã đột nhập vào Trường tiểu học Nguyễn Du (xã Bảo Bình) lấy đi 1 xe máy và 3 điện thoại di động trị giá hơn 13 triệu đồng. Hay chiều 28-7-2018, nhận được tin báo của một người nước ngoài về việc bị cướp giật 8,5 triệu đồng khi đang rút tiền tại một trụ ATM ở xã Xuân Tây (huyện Cẩm Mỹ), Công an huyện Cẩm Mỹ tiến hành trích xuất hệ thống camera an ninh đã phát hiện, bắt được 2 đối tượng Đoàn Minh Đức (24 tuổi, ngụ xã Xuân Tây) và Nguyễn Ngọc Nhã (24 tuổi, ngụ xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ) là thủ phạm gây ra vụ cướp giật tài sản.

Hệ thống camera giám sát an ninh còn giúp cơ quan công an chủ động phát hiện và bắt giữ tội phạm. Cụ thể như vào sáng 10-4-2018, qua những hình ảnh từ hệ thống camera an ninh bố trí trên địa bàn ấp 2, xã Xuân Tây truyền về, Công an huyện Cẩm Mỹ phát hiện đối tượng Nguyễn Bá Kỳ (23 tuổi, ngụ xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ) có nhiều biểu hiện nghi vấn. Nhanh chóng cử lực lượng đến hiện trường kiểm tra hành chính đối tượng, cơ quan công an phát hiện Kỳ đang tàng trữ trong người 15 bịch ma túy tổng hợp.

Trước đó cũng qua hệ thống camera an ninh, Công an huyện Cẩm Mỹ đã phát hiện bắt được đối tượng Hoàng Minh Hậu (20 tuổi, ngụ huyện Xuân Lộc) là thủ phạm gây ra vụ cướp giỏ xách (bên trong có 2,5 triệu đồng tiền mặt, 1 điện thoại di động và một số giấy tờ tùy thân) của bà Ngô Thị Hồng Hương ở ấp Tân Hạnh, xã Xuân Bảo vào chiều tối 31-7-2018.

Trưởng Công an xã Xuân Quế (huyện Cẩm Mỹ) Trương Văn Nghỉ cho biết, đến nay toàn xã đã lắp đặt 117 camera giám sát an ninh tại các điểm “nóng” về an ninh trật tự trên địa bàn. Camera an ninh là một kênh thông tin không chỉ hỗ trợ công tác phá án của cơ quan công an mà còn giúp ngăn ngừa tội phạm tại chỗ hữu hiệu. Từ khi thực hiện mô hình này, một số đối tượng “cộm cán” tại địa phương “án binh bất động” vì sợ camera ghi lại hoạt động phạm pháp và sẽ bị công an “sờ gáy”.

* Nhân rộng mô hình nhờ xã hội hóa

Đến nay, toàn huyện Cẩm Mỹ có 8/13 xã lắp đặt hệ thống camera an ninh tại các khu dân cư, tổ nhân dân, các đoạn đường phức tạp về an ninh trật tự với 530 camera, trị giá gần 2 tỷ đồng, phần lớn từ nguồn xã hội hóa. Công an huyện Cẩm Mỹ còn vận động các cơ quan, doanh nghiệp và hộ dân tự lắp đặt hơn 200 camera trị giá gần 1 tỷ đồng, trong đó có hơn 70% mắt camera hướng từ cơ quan, doanh nghiệp, nhà dân ra đường và gắn biển cảnh báo “Tuyến đường có gắn camera an ninh trật tự”. Một số địa phương triển khai thực hiện hiệu quả mô hình camera giám sát an ninh là các xã: Xuân Tây, Xuân Bảo, Xuân Đông...

Theo Trưởng Công an xã Xuân Tây Ngô Trung, toàn xã lắp đặt 200 camera an ninh với tổng kinh phí hơn 700 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Ngoài ra, Công an xã còn vận động các cơ quan, doanh nghiệp và hộ dân tự lắp đặt 117 camera trị giá gần 400 triệu đồng.

“Mô hình camera an ninh của xã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ người dân. Không chỉ nhiệt tình đóng góp kinh phí lắp đặt camera mà người dân còn tích cực theo dõi camera của gia đình và cung cấp cho công an nhiều nguồn tin có giá trị trong công tác giữ gìn an ninh trật tự” - Trưởng Công an xã Xuân Bảo Phan Hữu Hiếu cho biết thêm.

Hiệu quả của mô hình camera an ninh cũng được người dân ở huyện Cẩm Mỹ đánh giá cao. Anh Trần Văn Hoàng (ngụ ấp 2, xã Xuân Quế) phấn khởi cho biết: “Hệ thống camera an ninh đã bảo đảm được sản phẩm (trồng trọt) của bà con trên địa bàn nên khi chính quyền vận động chúng tôi đồng lòng ủng hộ. Giờ an ninh trật tự địa bàn được ổn định, người dân chúng tôi rất vui. Tôi muốn mô hình này tiếp tục được nhân rộng ra những địa bàn khác. Trước đây, việc giữ gìn an ninh trật tự địa bàn nhờ tai, mắt của nhân dân, giờ có hệ thống camera an ninh giám sát 24/24 giờ nên người dân rất an tâm, ăn ngon ngủ yên rồi”.

Thượng tá Lê Thanh Sơn, Phó trưởng Công an huyện Cẩm Mỹ, chia sẻ từ năm 2017 đến nay, từ mô hình camera an ninh của huyện Cẩm Mỹ và camera giám sát của các cơ quan, doanh nghiệp và người dân, Công an huyện Cẩm Mỹ đã điều tra làm rõ 16 vụ phạm pháp, bắt 18 bị can; đồng thời phát hiện 18 vụ liên quan đến vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng và nhiều vụ án cố ý gây thương tích, cướp giật, trộm cắp tài sản...

Phát huy những kết quả tích cực đã đạt được, trong thời gian tới địa phương tiếp tục nhân rộng, triển khai mô hình camera an ninh theo hình thức xã hội hóa. Trong đó, vận động ngày càng nhiều cơ quan, doanh nghiệp, nhà dân lắp hệ thống camera an ninh riêng để có thêm nhiều “mắt thần” tham gia giám sát, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn ngày càng tốt hơn.

Hạnh Luân

Tin xem nhiều