Báo Đồng Nai điện tử
En

Những "điểm hẹn" mùa xuân

09:01, 04/01/2019

Gõ từ khóa "đường hoa Nguyễn Văn Trị" trong 0,5 giây, trang tìm kiếm Google cho ra 197 triệu kết quả. Còn "đường hoa Trấn Biên" trong 0,62 giây có 29,4 triệu kết quả.

Gõ từ khóa “đường hoa Nguyễn Văn Trị” trong 0,5 giây, trang tìm kiếm Google cho ra 197 triệu kết quả. Còn “đường hoa Trấn Biên” trong 0,62 giây có 29,4 triệu kết quả.

Công nhân đang chăm sóc hoa tại cánh đồng hoa mào gà chuẩn bị cho Vườn hoa xuân Trấn Biên.
Công nhân đang chăm sóc hoa tại cánh đồng hoa mào gà chuẩn bị cho Vườn hoa xuân Trấn Biên.

Điều này cho thấy những thông tin về đường hoa luôn nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân, nhất là vào dịp tết. Năm nay, cả 2 đường hoa này với quy mô lớn hơn và nhiều điểm mới sẽ tiếp tục đón khách đến vui chơi.

* Nối dài đường hoa Nguyễn Văn Trị

Từ ngày 25 tháng Chạp đến hết mùng 6 Tết Nguyên đán 2019, đường hoa Nguyễn Văn Trị (TP.Biên Hòa) sẽ mở cửa đón khách đến tham quan.

Điểm đáng chú ý ở đường hoa Nguyễn Văn Trị là không gian ngày càng được mở rộng qua từng năm. Cụ thể, năm 2017 đường hoa có chiều dài chỉ 600m với điểm đầu gần đình Tân Lân và điểm cuối ở khu vực chân cầu Hóa An với 6 cụm tiểu cảnh lớn đóng vai trò trung tâm và 13 cụm tiểu cảnh nhỏ.

Sang năm 2018, chiều dài đường hoa được giữ nguyên song số cụm tiểu cảnh được tăng lên gấp đôi.

Bên cạnh đường hoa Nguyễn Văn Trị và Vườn hoa xuân Trấn Biên, ngay tại TP.Biên Hòa còn có một địa điểm ngắm hoa xuân đã được nhiều người biết đến thời gian qua đó là Khu du lịch Bửu Long. Tết này, ngoài các tiểu cảnh xuân tại đây sẽ có nhiều cánh đồng: hoa hướng dương, hoa hồng, dạ yến thảo…

Còn Tết Nguyên đán năm nay, đường hoa sẽ dài 1km, dài hơn 400m so với những lần tổ chức trước đây. Có trên 30 cụm tiểu cảnh lớn, nhỏ được bày trí dọc theo chiều dài đường hoa, trong đó có những mô hình trang trí tạo điểm nhấn như: thuyền hoa, cánh đồng lúa, bánh chưng bánh giầy, đoàn tàu mùa xuân, xe bò kéo, hoa đăng, đèn kéo quân, khu trưng bày sản phẩm gốm và ảnh đẹp Biên Hòa - Đồng Nai… Dĩ nhiên không thể thiếu hình ảnh linh vật năm Kỷ Hợi được thực hiện với kích thước rất lớn và đặt ở vị trí trung tâm của đường hoa.

Theo ông Nguyễn Văn Bông, Trưởng phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa, song song đó, các hoạt động ẩm thực, trò chơi giải trí, trưng bày - thi sinh vật cảnh, biểu diễn ca múa nhạc… cũng sẽ được Ban tổ chức thực hiện để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân. Ngoài ra, còn có chương trình triển lãm, thi sinh vật cảnh nghệ thuật với nhiều cây, đá lạ cũng được trưng bày miễn phí phục vụ người dân đến xem, chụp ảnh.

Trên sông Đồng Nai tại khu vực này còn có lễ hội đua thuyền truyền thống diễn ra vào mùng 4 tết hằng năm. Trước đó, vào đêm giao thừa khu vực đường hoa là địa điểm diễn ra chương trình biểu diễn nghệ thuật chào xuân đón chờ thời khắc giao thừa.

* Sống “ảo” với cánh đồng hoa

Sau thành công của đường hoa Trấn Biên vào các năm 2013, 2014 và 2015, từ năm 2016 đến nay đường hoa Trấn Biên được thay đổi cả tên lẫn nội dung thành Vườn hoa xuân Trấn Biên.

Vườn hoa xuân Trấn Biên chú trọng thực hiện các cánh đồng hoa nhiều màu sắc. Những cánh đồng hoa sẽ tiếp tục mang đến một không gian tràn ngập sắc xuân để cho những người thích sống “ảo” thoải mái chụp ảnh trong dịp tết cổ truyền.

Quy mô thực hiện vườn hoa xuân năm nay cũng có nhiều điểm mới so với 2 năm trước. Năm nay Ban tổ chức quyết định mở rộng quy mô của đường hoa lên chiều dài gần 2km với hàng loạt tiểu cảnh cùng những cánh đồng hoa: hướng dương, chiều tím, mai vàng, dạ yến thảo, bông thọ, mào gà… được phân bố ở khu vực phía trước cổng Văn miếu Trấn Biên, Hội quán Trấn Biên, khu vực bên trong Văn miếu Trấn Biên, khu vực hồ nước phía trước cổng Văn miếu Trấn Biên, khu vực đường vành đai bao quanh hồ nước.

Không chỉ mở cửa tự do để du khách thưởng lãm vườn hoa, mỗi dịp tết đến xuân về tại khu vực Văn miếu Trấn Biên - nơi có vườn hoa xuân Trấn Biên khoe sắc còn diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ. Trong đó có Hội báo xuân năm 2019, dự kiến diễn ra từ ngày 31-1 (nhằm ngày 26 tháng Chạp) và kéo dài đến hết ngày 19-2 (rằm tháng Giêng). Hội báo xuân năm nay trưng bày, giới thiệu và phục vụ miễn phí du khách những ấn phẩm xuân (như: sách, báo, tạp chí của các cơ quan báo chí trong cả nước; tờ tin, bản tin của các sở, ban, ngành, các huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn trong tỉnh) cùng nhiều ảnh tư liệu về vùng đất, con người Đồng Nai, ảnh đẹp Văn miếu Trấn Biên…

Diễn ra cùng thời điểm với Hội báo xuân là chương trình triển lãm thư pháp. Đây là hoạt động trưng bày những câu đối, câu thơ, câu chúc ý nghĩa trong dịp tết. Đặc biệt, khi đến tham quan triển lãm, du khách còn có cơ hội được tặng chữ thư pháp may mắn đầu năm.

Theo ông Trần Đăng Ninh, Giám đốc Trung tâm Văn miếu Trấn Biên nhằm tạo thêm điểm vui chơi, giải trí cho du khách khi đến với đường hoa, từ ngày 31-1 đến ngày 19-2, tại đây sẽ diễn ra các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, giao lưu văn hóa - văn nghệ.

 Võ Tuyên

Tin xem nhiều