Báo Đồng Nai điện tử
En

Giấc mơ âm nhạc của anh em khiếm thị

09:12, 07/12/2018

Khi tiếng đàn piano và tiếng ca trên sân khấu của 2 anh em Vòng Quang Kỳ (27 tuổi) và Vòng Minh Nhi (24 tuổi, ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa) vừa lắng xuống cũng là lúc những tràng pháo tay của người nghe bên dưới vang lên.

Khi tiếng đàn piano và tiếng ca trên sân khấu của 2 anh em Vòng Quang Kỳ (27 tuổi) và Vòng Minh Nhi (24 tuổi, ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa) vừa lắng xuống cũng là lúc những tràng pháo tay của người nghe bên dưới vang lên.

Anh em khiếm thị Vòng Quang Kỳ và Vòng Minh Nhi  cùng biểu diễn âm nhạc.
Anh em khiếm thị Vòng Quang Kỳ và Vòng Minh Nhi cùng biểu diễn âm nhạc.

Khán giả tán thưởng không chỉ vì tiếng đàn, giọng ca mà còn xuất phát từ lòng khâm phục dành cho 2 anh em ruột khiếm thị này.

* Khổ luyện với âm nhạc

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lang, mẹ của anh em Quang Kỳ và Minh Nhi cho hay, bà sinh ra 3 người con, trong đó 2 người con sau khi mới ra đời đều bị mù bẩm sinh. Đến khi Quang Kỳ 8 tuổi và Minh Nhi 5 tuổi, 2 anh em xin mẹ cho học đàn, học ca.

 “Lúc đó tôi đi đến các trung tâm, lớp dạy nhạc để ghi danh cho 2 con học. Nhưng khi biết 2 con đều khiếm thị thì không nơi nào nhận vào học vì không biết cách truyền đạt cho các cháu. Mãi về sau này cũng có người nhận và truyền dạy nghệ thuật cho cả 2. Từ khi được đi học nghệ thuật, tinh thần của 2 anh em vui hẳn lên. Trong nhà ngoài tiếng học bài ê a còn vang lên tiếng đàn, tiếng ca” - bà Nguyễn Thị Ngọc Lang kể.

Khi 2 anh em đều bước vào tuổi học THCS, gia đình đã cho con được tiếp cận giáo dục, học tập kỹ năng cần thiết dành riêng cho trẻ khiếm thị ở Cơ sở bảo trợ xã hội Mái ấm Thiên Ân tại TP.Hồ Chí Minh. Từ khi vào cơ sở này, ngoài học chữ nổi tiếng Việt, 2 anh em còn được học tiếng Anh, học đàn, ca”.

Sau nhiều năm vừa học văn hóa vừa khổ luyện nghệ thuật, 2 anh em Quang Kỳ và Minh Nhi chọn cho mình 2 ngành học để được đào tạo bài bản. Minh Nhi hiện đang là sinh viên năm 2 ngành truyền thông của Trường đại học quốc tế RMIT Việt Nam và được nhận học bổng toàn phần của trường này. Trong khi đó, Quang Kỳ vừa tốt nghiệp Nhạc viện TP.Hồ Chí Minh vào tháng 10-2018.

Gần 5 năm qua, 2 anh em Quang Kỳ và Minh Nhi đã trở thành cặp đôi quen thuộc trên các sân khấu ca nhạc trong các sự kiện họp mặt của người khuyết tật hay những đợt sinh hoạt dành cho trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn trong tỉnh.

* Đem âm nhạc đến với mọi người

Bên cạnh việc theo đuổi đam mê, tự tạo niềm vui cho bản thân bằng âm nhạc, 2 anh em Vòng Quang Kỳ và Vòng Minh Nhi còn ấm ủ ước mơ góp sức cho cộng đồng. “Tôi nghĩ rằng ai cũng cần có âm nhạc nhưng không phải ai cũng có điều kiện, có cơ hội tìm đến với âm nhạc. Do vậy 2 anh em tôi cố gắng học âm nhạc một cách bài bản, tự chủ về kinh tế để sau này có điều kiện truyền dạy cho những người có hoàn cảnh khuyết tật như mình” - Quang Kỳ chia sẻ.

Để thực hiện ước mơ của mình, hiện Quang Kỳ và em gái Minh Nhi đang nhận giảng dạy âm nhạc tại nhà cho những ai có nhu cầu. Ngoài ra, khi được mời biểu diễn ở những cuộc vui, sự kiện Quang Kỳ và Minh Nhi đều sẵn sàng nhận lời.

Nghe tiếng đàn, lời ca của 2 anh em Quang Kỳ, Minh Nhi, ông Nguyễn Văn Thành (72 tuổi, người khuyết tật tại xã Xuân Quế, huyện Cẩm Mỹ) cho hay: “Tôi nể nghị lực của 2 anh em Kỳ và Nhi. Tôi càng khâm phục hơn và lòng dạt dào cảm xúc khi biết 2 anh em đều có chung mong ước được truyền dạy âm nhạc, kiến thức cho những người khuyết tật. Đây là việc làm rất đáng trân trọng”.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích