Báo Đồng Nai điện tử
En

Đất lành chim đậu

10:12, 21/12/2018

Từ nhiều năm nay, trong những chuyến đi xa, nếu ai hỏi tôi là dân tỉnh nào, tôi không ngần ngại trả lời mình là dân Biên Hòa - Đồng Nai.

Từ nhiều năm nay, trong những chuyến đi xa, nếu ai hỏi tôi là dân tỉnh nào, tôi không ngần ngại trả lời mình là dân Biên Hòa - Đồng Nai.

Một đoạn đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa) hôm nay
Một đoạn đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa) hôm nay.

Không phải tôi chối bỏ gốc gác mình là dân miền Tây, nhưng rõ ràng tôi cảm thấy mình gắn bó với nơi này như dân Đồng Nai chính hiệu. Có thể do trời định, ba má tôi đến lập nghiệp tại mảnh đất này trong trường hợp không chủ định.

Hồi đó, ba tôi dạy học ở quê nhà. Vì một lý do tế nhị khó kể cho tỏ tường, ba tôi được lệnh thuyên chuyển về Biên Hòa vào giữa thập niên 60 của thế kỷ trước. Thế là ba má tôi khăn gói rời quê hương về Biên Hòa từ dạo ấy.

Ngỡ rằng năm ba năm sau sẽ trở về nơi chôn nhau cắt rốn, nhưng Đồng Nai đã giữ chân gia đình ba má tôi đến tận bây giờ.

Lạ nước lạ cái, nhờ hàng xóm nhiệt tình giúp đỡ, ba má tôi thuê được ngôi nhà khá rộng rãi cho một gia đình đông con. Nhà gần trường tiểu học rất thuận tiện cho việc đến trường của con cái. Má tôi thường kể lại rằng mấy bà hàng xóm thật thà, tốt bụng, cởi mở đã giúp má rất nhiều trong những ngày còn bỡ ngỡ vừa chân ướt chân ráo ở tỉnh xa đến, không một người thân thích ruột rà. Rằng má biết ơn những người dân Biên Hòa đầy chân tình.

Tôi khẳng định đó là tính cách của đa số dân vùng này. Họ luôn nghĩ rằng bà con xa không bằng láng giềng gần nên những người từ nơi khác đến đây mau hội nhập với môi trường mới.

Hơn nữa thế kỷ trôi qua, gia đình của ba má tôi dần thay da đổi thịt. Lúc còn sống, ba tôi thường khẳng định ông là người may mắn từ khi đặt chân đến đây và nhận nơi này làm quê hương thứ hai. Mảnh đất này đã cho gia đình tôi nhiều thứ.

Vừa chân ướt chân ráo ở tỉnh xa đến, ba được phân công về một ngôi trường điểm của tỉnh. Vào năm sau, lãnh đạo trường biết rõ ba đông con ở nhà thuê tốn kém, đã ưu ái cấp cho ba mảnh đất xây nhà gần trường học. Từ đó, hằng ngày ba đi bộ đến trường. Con cái học ở những ngôi trường gần nhà từ tiểu học đến tú tài.

Thuở ấy, Biên Hòa chưa có trường đại học. Học sinh đỗ đại học với tỷ lệ rất thấp chớ không vào đại học dễ dàng như bây giờ.

Con cái đậu đại học. Ba mừng nhưng má lo tốn kém vì phải lên Sài Gòn học.

Mấy đứa con ở ký túc xá đại học, hằng tuần về nhà bằng xe lửa hoặc xe đạp vì Sài Gòn - Biên Hòa chỉ cách nhau hơn 30 cây số. Tôi còn nhớ như in những lần đi xe lô về nhà, bị nêm chặt như cá hộp, mồ hôi nhễ nhại, đến nơi bước xuống xe thở phào nhẹ nhõm, lưng áo ướt đẫm.

Nghĩ lại, đó là điều hết sức may mắn cho ba má tôi vì nếu còn ở quê hương miền Tây xa lắc xa lơ, cách Sài Gòn ngót trăm cây số thì việc học đại học sẽ tốn kém nhiều hơn.

Ngày giải phóng đất nước, nhờ hàng xóm tốt bụng, gia đình ba má tôi không mất món nào.

Ba tôi đi dạy lại vào ngay sau ngày thống nhất nước nhà với đồng lương eo hẹp. Má tôi lặn lội về quê xin dì từng túi gạo để cung phụng cho mấy cái tàu há mồm. Dạo ấy, nhà tôi ăn độn bo bo hoặc bột mì; hôm nào được ăn một bát cơm trắng, em út tôi reo mừng như được quà.

Khó khăn dần qua đi theo năm tháng. Con cái học hành đến nơi đến chốn, có việc làm ổn định, đồng lương khá. Cuộc sống dần cải thiện.

Giờ đây, Biên Hòa đã thay da đổi thịt. Nhiều siêu thị mọc lên phục vụ thực phẩm an toàn cho mọi người. Biên Hòa đã có mấy trường đại học. Đây là cơ hội tốt cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn thực hiện giấc mơ đại học cho con em mình.

Nhiều nhà máy, xí nghiệp mọc lên thu hút hàng ngàn công nhân tỉnh nhà và những người từ vùng miền khác về đây. Tỷ lệ thất nghiệp giảm dần. Đường sá được mở rộng thuận tiện cho việc đi lại.

Dân tứ xứ về Biên Hòa - Đồng Nai lập nghiệp càng ngày càng đông đúc. Đa số họ đều ăn nên làm ra.

Tôi mang ơn Biên Hòa - Đồng Nai - miền đất lành chim đậu.

Thông báo của Ban tổ chức cuộc thi viết
“Biên Hòa - Đồng Nai trong tôi”

Cuộc thi viết “Biên Hòa - Đồng Nai trong tôi” do Báo Đồng Nai tổ chức hưởng ứng các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 320 năm hình thành và phát triển Biên Hòa - Đồng Nai đã kết thúc thời gian nhận bài dự thi vào ngày 20-12-2018.

Trong thời gian gần 2 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 71 bài dự thi của hơn 60 tác giả trong và ngoài tỉnh gửi đến tham dự.

Theo kế hoạch, Ban giám khảo sẽ chấm toàn bộ các bài viết dự thi để chọn các tác phẩm xuất sắc nhất theo cơ cấu giải thưởng gồm: 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và các giải khuyến khích.

Lễ tổng kết và trao giải sẽ được tổ chức trong tháng 1-2019.

Ban tổ chức cuộc thi trân trọng cảm ơn các tác giả đã tích cực hưởng ứng và tham gia viết bài, góp phần vào các hoạt động có ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 320 năm hình thành và phát triển Biên Hòa - Đồng Nai.           

BĐN

Nguyễn Thị Cúc

Tin xem nhiều