Báo Đồng Nai điện tử
En

Trí thức Nam bộ tiêu biểu từ cuối thế kỷ XIX đến 1975

10:11, 03/11/2018

Cuốn sách Trí thức Nam bộ tiêu biểu từ cuối thế kỷ XIX đến 1975 do tác giả Nguyễn Đình Thống chủ biên, Nhà xuất bản Văn hóa - văn nghệ TP.Hồ Chí Minh ấn hành quý II-2018.

Cuốn sách Trí thức Nam bộ tiêu biểu từ cuối thế kỷ XIX đến 1975 do tác giả Nguyễn Đình Thống chủ biên, Nhà xuất bản Văn hóa - văn nghệ TP.Hồ Chí Minh ấn hành quý II-2018.

Các trí thức được lựa chọn trong cuốn sách này hoạt động ở hầu hết các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội. Có những người là quan lại của triều đình phong kiến như: Phan Thanh Giản, Nguyễn Thông, Nguyễn Hữu Huân, Diệp Văn Cương… Có những người là các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng như: Nguyễn Đình Chiểu, Trần Tuấn Khải, Phan Văn Trị. Họ còn là những nhà cách mạng lẫy lừng như: Tôn Đức Thắng, Phạm Hùng, Nguyễn Văn Linh, Lê Duẩn… và rất nhiều văn, nghệ sĩ khác.

Điều đặc biệt trong cuốn sách này là có những gia đình cha con cùng góp mặt, đó là Nguyễn Đình Chiểu và con gái Sương Nguyệt Anh; Bùi Quang Chiêu và con gái là Henriette Bùi Quang Chiêu; nhà văn Nguyễn An Khương và con trai Nguyễn An Ninh; Diệp Văn Cương và con trai Diệp Văn Kỳ; Giáo tông đạo Cao Đài Nguyễn Ngọc Tương và con trai Nguyễn Ngọc Nhựt… Có những người cả vợ chồng cùng góp mặt như thi sĩ Đông Hồ và nữ sĩ Mộng Tuyết…

Trong tác phẩm này, độc giả sẽ được thấy một số trí thức lần đầu tiên xuất hiện danh chính ngôn thuận. đó là nhà bác học Trương Vĩnh Ký, Tổng trưởng Nội các Đế quốc Việt Nam Trần Trọng Kim, Quốc trưởng chế độ Việt Nam Cộng hòa Phan Khắc Sửu, lãnh tụ đệ tứ Cộng sản Nam bộ Tạ Thu Thâu, Thủ tướng cuối cùng của chế độ Việt Nam Cộng hòa Vũ Văn Mẫu…

Việc xuất hiện những trí thức nêu trên trong cuốn sách này một lần nữa thể hiện quan điểm nhất quán của Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc đặt lợi ích quốc gia - dân tộc là tối thượng và thể hiện tư tưởng đại đoàn kết dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

          Vũ Trung Kiên

Tin xem nhiều