Báo Đồng Nai điện tử
En

Người thổi saxophone mê sáng tác nhạc

10:11, 16/11/2018

Hình ảnh người nhạc sĩ cao lớn, mái tóc xoăn dài thổi kèn saxophone với âm thanh mê hoặc đã tạo dấu ấn đặc biệt cho những ai từng gặp gỡ, lắng nghe nhạc sĩ  Đoàn Quang Trung biểu diễn.

Nhạc sĩ Đoàn Quang Trung. Ảnh: V.TUYÊN
Nhạc sĩ Đoàn Quang Trung. Ảnh: V.TUYÊN

Hình ảnh người nhạc sĩ cao lớn, mái tóc xoăn dài thổi kèn saxophone với âm thanh mê hoặc đã tạo dấu ấn đặc biệt cho những ai từng gặp gỡ, lắng nghe nhạc sĩ  Đoàn Quang Trung biểu diễn.

Nhưng sẽ ấn tượng hơn khi biết người chuyên thổi kèn saxophone đó từng 3 lần liên tục đoạt Giải thưởng âm nhạc của Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, 2 lần đoạt giải nhất cuộc thi âm nhạc về Biên Hòa… Có thể nói, ông là một trong số ít nhạc sĩ trong tỉnh liên tục đạt được những giải thưởng cao này.

* Chặng đường dài cùng âm nhạc

Nhạc sĩ Đoàn Quang Trung chia sẻ, 16 tuổi ông mới bắt đầu theo học saxophone với các thầy giáo. Nhưng trước đó, ngay khi còn nhỏ ông đã làm quen với âm nhạc từ chính người cha là một nhạc công. “Cha tôi chơi được nhiều loại nhạc cụ nên từ nhỏ mấy anh em cũng được hiểu biết về các loại kèn, sáo từ rất sớm” - nhạc sĩ Đoàn Quang Trung nói.

Sau 1 năm học nhạc, nhạc sĩ Đoàn Quang Trung bắt đầu biểu diễn trong trường học, các giáo xứ khi thì với saxophone, lúc lại harmonica và có khi là sáo. Sau năm 1975, gia đình ông từ TP.Hồ Chí Minh chuyển về huyện Thống Nhất xây dựng kinh tế. Tại đây, nhạc sĩ Đoàn Quang Trung được học về sáng tác ca khúc với nhạc sĩ Đào Hữu Lộc (nay sống tại TP.Hồ Chí Minh).

Cũng trong thời gian này nhạc sĩ Đoàn Quang Trung bắt đầu gây dựng nhóm văn nghệ địa phương. Nhạc sĩ Đoàn Quang Trung nhớ lại: “Ngày đó mọi người chỉ quen tay cày cuốc và cho rằng làm liền tay còn chưa đủ ăn thì có thời gian đâu mà tập hát múa”.

Hiện nay, khi đã ở tuổi 64 và cuộc sống ổn định, nhạc sĩ Đoàn Quang Trung có nhiều điều kiện hơn cho việc sáng tác, biểu diễn saxophone. Ông chia sẻ: “Tôi không muốn rời xa cây kèn đã gắn bó gần như trọn đời với nó và còn hơi thì tôi còn tiếp tục cất cao tiếng kèn. Bởi chính việc biểu diễn kèn, sáng tác nhạc đã nuôi sống gia đình, đem đến niềm vui trong cuộc sống của tôi”.

Thế nhưng nhạc sĩ Đoàn Quang Trung vẫn kiên trì thuyết phục mọi người tham gia. Không chỉ bằng lời nói, ông sử dụng thế mạnh của mình là thổi saxophone ở mọi nơi vào bất cứ khi nào có thời gian. Lâu dần bà con mê tiếng kèn và lớp thanh niên xin tham gia tập văn nghệ. Đội văn nghệ do ông phụ trách đã đạt nhiều giải thưởng ở các liên hoan nghệ thuật quần chúng cấp huyện, tỉnh.

Đến năm 1986, ông bắt đầu tập sáng tác ca khúc và bài hát đầu tiên ra đời trong năm này là Trên cánh đồng làng. Bài hát thể hiện niềm vui của người nông dân với thành quả đạt được khi vụ mùa đến và ca khúc nhanh chóng được sử dụng trong các dịp sinh hoạt văn nghệ ở địa phương. Đến nay, ông đã sáng tác gần 600 ca khúc. Theo người đồng nghiệp của nhạc sĩ Đoàn Quang Trung là nhạc sĩ Nguyễn Phương (Giám đốc Trung tâm văn hóa - thể thao TX.Long Khánh), phần lớn những bài hát của Đoàn Quang Trung đều thể hiện tình yêu quê hương đất nước, tình yêu đôi lứa bằng ca từ không hô hào, giáo điều mà được viết nhẹ nhàng, tình cảm nên người nghe rất dễ tiếp nhận.

* Ước mơ cống hiến cho đời

Cũng chính vì lối sáng tác tuyên truyền nhưng không hô hào khẩu hiệu nên những ca khúc của nhạc sĩ Đoàn Quang Trung được nhiều người sử dụng tham gia trong các cuộc thi, liên hoan âm nhạc, biểu diễn văn nghệ. Trong đó, có không ít ca khúc của ông là tác phẩm “đinh” trong các hoạt động ban, ngành, đoàn thể, như: Hát về Trường Sa, Đoàn ta vững bước tiên phong được Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và Trung ương Đoàn sử dụng; Hành khúc công nhân Việt Nam được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, liên đoàn lao động các cấp sử dụng trong các hội nghị tuyên truyền…

Đặc biệt, chất lượng những tác phẩm của ông còn được khẳng định qua những giải thưởng uy tín toàn quốc, khu vực và tỉnh. Trong số đó, có thể kể đến ca khúc Mừng lúa mới được Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam trao giải B vào năm 2013. Tiếp đó vào năm 2014, ông cũng được Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam trao giải C cho ca khúc Nồng nàn Tây Nguyên. Riêng năm 2015 với ca khúc Hát về Trường Sa, ông tiếp tục nhận giải B của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam. Mới đây, với chùm ca khúc: Âm vang ngày mới, Người về Sông Phố, Bên dòng sông ngày ấy, nhạc sĩ Đoàn Quang Trung đã đoạt giải nhất cuộc thi Sáng tác ca khúc chào mừng 320 năm Biên Hòa - Đồng Nai do UBND TP.Biên Hòa phối hợp cùng Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức.

Từ nhiều năm nay, nhạc sĩ Đoàn Quang Trung là gương mặt quen thuộc trong ban giám khảo của các cuộc thi, liên hoan âm nhạc, văn nghệ của tỉnh, các ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh. “Không chỉ ngồi xem, chấm điểm mà nhạc sĩ Đoàn Quang Trung còn đóng góp ý kiến cho từng tiết mục, cá nhân để hoàn thiện hơn về mặt biểu diễn, chọn bài trong những cuộc thi khác” - chị Nguyễn Thị Loan (ngụ huyện Cẩm Mỹ), người từng tham gia nhiều liên hoan nghệ thuật quần chúng có sự góp mặt trong vai trò giám khảo của nhạc sĩ Đoàn Quang Trung cho hay. 

Võ Tuyên

Tin xem nhiều