Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngôi nhà tuổi thơ

10:11, 09/11/2018

Tôi xa quê theo cha vào miền Nam, rồi gắn bó với mảnh đất Biên Hòa cũng đã tròn 30 năm. 30 năm tôi xa ngôi nhà tuổi thơ gắn bó với bao kỷ niệm tươi đẹp nên giờ trở về lòng rưng rưng nỗi niềm.

Tôi xa quê theo cha vào miền Nam, rồi gắn bó với mảnh đất Biên Hòa cũng đã tròn 30 năm. 30 năm tôi xa ngôi nhà tuổi thơ gắn bó với bao kỷ niệm tươi đẹp nên giờ trở về lòng rưng rưng nỗi niềm.

Ngày đất nước thống nhất, cha trở về được ông nội cho mảnh đất dựng làm nhà, đào ao. Nhà tôi nằm cạnh cánh đồng mênh mông cò bay mỏi cánh, xa xa là dòng sông bốn mùa xanh trong mây trời. Ngôi nhà 3 gian giản đơn như những ngôi nhà khác ở vùng thôn quê, nhưng với con mắt tuổi thơ, đó là mái ấm, là nơi tôi ước ao. Vật dụng trong nhà lúc ấy chẳng có gì ngoài 2 chiếc giường, bộ bàn ghế cho cha uống trà, tiếp khách, những lúc tôi ngồi học bài. Mẹ cẩn thận treo lên tường những huy chương, huân chương của cha. Một tài sản vô giá mà đến giờ dù đã ố vàng, nhưng nó mãi đẹp trong tôi.

Tối nào cũng vậy, dưới mái hiên nhà rộng rãi, gia đình tôi quây quần bên mâm cơm. Bữa cơm chỉ có cá kho cha bắt ngoài ruộng, canh rau ngoài vườn nhưng chúng tôi ăn no nê bụng. Dưới ánh trăng, cha hỏi han chuyện học hành của anh em tôi, nói với mẹ về công việc ruộng đồng. Mẹ thường dạy chúng tôi những bài học làm người về đối nhân xử thế. Những bài học ấy đã theo anh em tôi cho đến tận bây giờ.

Tôi lớn lên dưới mái nhà đầy ắp yêu thương. Nó che chở cho tôi qua bao mùa bão tố, mưa dông, những mùa đông lạnh buốt da thịt. Nó chất chứa đầy ắp những tình thương... Vậy nên ngày chia xa tôi đã đứng bên cửa ngõ mãi nhìn, chân chẳng bước nổi, cứ bịn rịn, rưng lòng.

Ngôi nhà tuổi thơ của tôi theo năm tháng tường đã rêu phong, vườn xưa không người chăm sóc cỏ mọc ngập đầu. Người này người kia hỏi mua, nhưng cha vẫn giữ lại. Cha bảo để lại sau này anh em tôi, con cháu có chỗ mà về. Lâu lâu cha quay về chăm chút mảng tường vôi, mái ngói. Nói vậy thôi chứ tôi biết cha muốn con cháu giữ cội, giữ nguồn. Rồi để mỗi lần trở về, tôi lại nhớ tuổi thơ tôi…

Hòa Hiệp

Tin xem nhiều