Báo Đồng Nai điện tử
En

Gương sáng cho con cháu noi theo

10:11, 19/11/2018

Mặc dù tuổi đã cao nhưng vợ chồng ông Trần Kim Tuyến và bà Tống Thị Hương Tiêu, ở KP.2A, phường Long Bình (TP.Biên Hòa) vẫn giữ được ngọn lửa yêu thương như thuở ban đầu cách đây hơn nửa thế kỷ.

Mặc dù tuổi đã cao nhưng vợ chồng ông Trần Kim Tuyến và bà Tống Thị Hương Tiêu, ở KP.2A, phường Long Bình (TP.Biên Hòa) vẫn giữ được ngọn lửa yêu thương như thuở ban đầu cách đây hơn nửa thế kỷ.

Ông Trần Kim Tuyến và bà Tống Thị Hương Tiêu cùng con dâu và các cháu đang xem lại những hình ảnh của gia đình.
Ông Trần Kim Tuyến và bà Tống Thị Hương Tiêu cùng con dâu và các cháu đang xem lại những hình ảnh của gia đình.

Hạnh phúc ấy không phải tự nhiên có và tồn tại đến hôm nay mà là thành quả của sự chung lưng đấu cật, vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

* Cùng vượt qua khó khăn

Ông Trần Kim Tuyến (86 tuổi) sinh ra và lớn lên ở vùng đất Quảng Nam. Sau thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, ông tập kết ra miền Bắc rồi được cử đi bồi dưỡng nghiệp vụ quy hoạch, học văn hóa, rồi học Trung cấp chăn nuôi thú y. Sau khi học xong ông về công tác tại Nông trường Phú Sơn ở Vĩnh Phú (nay thuộc tỉnh Phú Thọ). Khoảng 2 năm làm việc, ông Trần Kim Tuyến là một trong những người được chọn tham gia đoàn thực hiện nhiệm vụ quy hoạch lại các nông trường.

Với thành tích nhiều năm liền là gia đình văn hóa tiêu biểu của phường, gia đình 3 thế hệ sống hòa thuận, hạnh phúc, tích cực đóng góp cho cộng đồng, tháng 6-2018, gia đình ông Trần Kim Tuyến và bà Tống Thị Hương Tiêu là một trong 70 gia đình được biểu dương gia đình hạnh phúc tiêu biểu của tỉnh.

Tham gia đoàn thực hiện nhiệm vụ quy hoạch lần này, ông Tuyến gặp lại người bạn cũ Tống Thị Hương Tiêu nhỏ hơn mình 12 tuổi. Tình cảm lớn dần và vào tháng 2-1969, một đám cưới đơn sơ diễn ra ngay trong rừng. Bà Tiêu nhớ lại, thời điểm kinh tế khó khăn, để có được một ít trà, thuốc, bánh kẹo cho ngày cưới, ông bà phải mua bằng tem phiếu để dành từ trước đó.

Sau ngày cưới, bà công tác ở Mộc Châu (tỉnh Sơn La), còn ông vẫn làm ở Nông trường Phú Sơn. Được 1 năm thì bà Tiêu xin chuyển công tác về Nông trường Phú Sơn. Vợ chồng ông bà được ở gần nhau trong khu tập thể dành cho cán bộ, công nhân viên nông trường. Năm 1970, tình yêu của ông bà đơm hoa kết trái - người con trai đầu tiên chào đời. 3 năm sau ông bà lại tiếp tục chào đón người con trai thứ 2.

Bà Tiêu chia sẻ, thời điểm sinh con trai thứ 2 là vất vả nhất. Thời gian được nghỉ thai sản chỉ có 2 tháng (trước sinh 1 tháng và sau sinh 1 tháng). Vì vậy, khi con trai thứ 2 mới được 1 tháng tuổi, không có người nhà chăm sóc nên bà phải đem con gửi nhà trẻ. Mùa đông ở miền Bắc rét như muốn cắt da cắt thịt, trẻ sơ sinh như con trai của ông bà đều phải dùng đến than củi để sưởi ấm. Thương con nhưng còn nhiệm vụ phải làm nên ông bà luôn động viên và thay nhau chăm sóc các con. Đến năm 1978, ông bà lại cùng với các con lên đường vào Bình Thuận làm nhiệm vụ xây dựng nông trường cho đến ngày nghỉ hưu và chọn mảnh đất Đồng Nai làm bến đỗ tuổi già.

* Làm gương cho con cháu

Vừa trò chuyện, ông Trần Kim Tuyến vừa chỉ cho chúng tôi xem tấm hình chụp cả gia đình nhân kỷ niệm 50 năm ngày cưới của ông bà vừa được tổ chức vào đầu năm 2018 và những tấm hình kỷ niệm 20 năm, 30 năm và 40 năm ngày cưới trước đó. Nhìn tấm hình kỷ niệm 50 năm ngày cưới đầy mãn nguyện, bà Tống Thị Hương Tiêu cho hay thời còn con gái, có biết bao chàng trai theo đuổi nhưng bà không gật đầu một ai. Sau này, nhiều người hay tin bà lấy chồng nhiều hơn mình 12 tuổi đã không ngớt lời trêu chọc. Cho đến bây giờ, nhìn lại thành quả của cuộc hôn nhân bà càng thấy sự lựa chọn của mình là chuẩn xác.

50 năm cùng về một nhà, trải qua biết bao khó khăn nhưng ông bà chưa một lần lớn tiếng với nhau. Bà kém ông 12 tuổi nhưng không vì thế mà ông thiếu đi sự tôn trọng bà. Ông hơn bà 12 tuổi nhưng không hề cứng nhắc, ngược lại luôn có sự hài hước, dí dỏm, tạo niềm vui cho nhau trong cuộc sống.

Chén bát còn có lúc xô nhau, vợ chồng sống chung không thể tránh khỏi những mâu thuẫn, xung đột. Vợ chồng ông bà sống với nhau đến từng này tuổi cũng không tránh khỏi những mâu thuẫn, xung đột ấy, nhất là trong vấn đề dạy con. Ông Tuyến cho hay con cái là của chung, dạy dỗ con cái là trách nhiệm của cả cha lẫn mẹ. Vì vậy, ông bà luôn bàn bạc, thống nhất trong cách dạy con. 2 con trai của ông bà từ nhỏ đã chăm ngoan, nay trưởng thành có gia đình riêng vẫn luôn kính trọng và lễ phép với cha mẹ.

Chia sẻ bí quyết giữ gìn hòa khí trong đại gia đình, bà Tiêu bộc bạch trong sinh hoạt gia đình, bữa cơm gia đình giữ vị trí quan trọng. Trong bữa cơm, mọi thành viên trong gia đình sum họp sau một ngày lao động, học tập, công tác; chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, những điều chưa hài lòng, những khó khăn trong công việc và cuộc sống… Vì vậy, khi các con đã có vợ, có con, ông bà vẫn giữ thói quen nấu cơm cho các con, các cháu cùng ăn. Nhờ vậy, gia đình ông bà luôn giữ được nề nếp gia phong, các con chung sống hòa thuận, 4 đứa cháu nội chăm ngoan và năm nào cũng là học sinh giỏi của trường.

Nga Sơn

Tin xem nhiều