Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi mỗi người cùng chung tay…

08:08, 23/08/2018

Vừa đưa tay xé tờ quảng cáo mua bán đất, cho vay tiền mà ai đó dán ở cột điện ngay đầu hẻm dẫn vào nhà mình tại KP.5, phường Hố Nai (TP.Biên Hòa), ông Nguyễn Văn Luật (58 tuổi) cho hay: "Cứ thấy rác hay tờ quảng cáo không đúng nơi đúng chỗ là tôi cũng như những người sống trong khu phố bớt vài phút dọn bỏ vào thùng rác cho đường sá, khu phố sạch sẽ".

Vừa đưa tay xé tờ quảng cáo mua bán đất, cho vay tiền mà ai đó dán ở cột điện ngay đầu hẻm dẫn vào nhà mình tại KP.5, phường Hố Nai (TP.Biên Hòa), ông Nguyễn Văn Luật (58 tuổi) cho hay: “Cứ thấy rác hay tờ quảng cáo không đúng nơi đúng chỗ là tôi cũng như những người sống trong khu phố bớt vài phút dọn bỏ vào thùng rác cho đường sá, khu phố sạch sẽ”.

Ông Nguyễn Văn Luật (58 tuổi) ngụ KP.5, phường Hố Nai (TP.Biên Hòa) cùng bà con trong khu phố gỡ những quảng cáo mua bán đất được treo, dán trên cột điện làm mất mỹ quan đường phố. Ảnh: V.TUYÊN
Ông Nguyễn Văn Luật (58 tuổi) ngụ KP.5, phường Hố Nai (TP.Biên Hòa) cùng bà con trong khu phố gỡ những quảng cáo mua bán đất được treo, dán trên cột điện làm mất mỹ quan đường phố. Ảnh: V.TUYÊN

Việc làm của ông Luật cùng bà con ở KP.5 đã góp phần xây dựng hình ảnh xanh - sạch - đẹp, văn minh đô thị mà TP.Biên Hòa cũng như nhiều địa phương khác đang xây dựng.

* Chung tay giữ gìn…

Ngoài việc giữ gìn vệ sinh khu dân cư, bà con ở KP.5 còn tự nguyện cùng nhau thực hiện mô hình chung sức giữ vững an ninh trật tự bằng cách đóng tiền mua camera về gắn tại khu vực ngã ba, ngã tư trong khu phố. Những thiết bị an ninh này đều có kết nối với công an phường, văn phòng khu phố để phát hiện kịp thời những sự việc xảy ra.

Trưởng ban công tác Mặt trận ấp 6 (xã Suối Nho, huyện Định Quán) Tăng Bá Trọng chia sẻ: “Để giữ vững danh hiệu ấp, khu phố văn hóa, người dân phải thấy được quyền lợi, trách nhiệm của mình khi tham gia thực hiện các chương trình. Muốn vậy thì những mô hình, cách làm trong thực hiện chương trình phải gắn liền với đời sống, nhu cầu, nguyện vọng của bà con”.

“Từ khi có hệ thống camera an ninh, tình hình an ninh trật tự trong khu phố tiến triển rõ rệt. Bà con cũng có tinh thần đoàn kết cao, khi thấy biểu hiện nghi vấn về các đối tượng lạ, hành vi bất thường đều thông báo cho nhau để phòng tránh. Nhờ vậy mà những đối tượng bất hảo cũng chùn tay, bà con sống yên ổn. KP.5 là một trong ít khu phố của phường Hố Nai giữ vững danh hiệu văn hóa 12 năm liền” - Trưởng ban công tác Mặt trận, Phó bí thư Chi bộ KP.5 Đỗ Đình Báu cho hay.

Việc đảm bảo vệ sinh khu dân cư, an ninh trật tự cũng được xem là yếu tố quyết định đến việc giữ gìn danh hiệu văn hóa ở ấp Suối Sóc, xã Xuân Mỹ (huyện Cẩm Mỹ). Suối Sóc là ấp có số lượng người dân tộc Chơro sinh sống đông nhất của xã Xuân Mỹ. Những năm qua, người dân trong ấp có nhiều chuyển biến trong việc giữ gìn vệ sinh nhà ở, cảnh quan xung quanh khu vực sống và nhất là chấp hành tốt quy định của pháp luật. Bà Nguyễn Thị Thu, Trưởng ấp Suối Sóc cho biết: “Hiện nhà nào trong ấp cũng có nhà vệ sinh riêng. Việc bỏ rác đúng nơi quy định được bà con thực hiện rất tốt. Có được kết quả này là cả một quá trình vận động, tuyên truyền và hỗ trợ về vật chất của chính quyền địa phương”.

Đặc biệt, bà con nơi đây rất tuân thủ quy định của pháp luật, dựa vào các đoàn thể ấp, chính quyền xã để giải quyết tranh chấp mà ít khi hành động theo cảm tính để gây ra những sự việc đáng tiếc. Nhờ đó, dù mâu thuẫn trong cuộc sống vẫn xảy ra song tất cả đều được báo với ban ấp, chính quyền xã giải quyết không để phát sinh điểm nóng dẫn đến vi phạm pháp luật. “Mỗi người nhịn nhau một chút thì việc nào cũng giải quyết êm, khỏi mất tình hàng xóm láng giềng. Thế nên nhà nào cũng dặn nhau chuyện gì cũng từ từ giải quyết” - bà Đào Thị Thanh (33 tuổi, ngụ ấp Suối Sóc) nói.

* …và xây dựng đời sống văn hóa

Không chỉ thực hiện các mô hình về an ninh trật tự, giữ gìn vệ sinh môi trường, người dân tại các ấp, khu phố trong tỉnh còn tham gia đóng góp công sức, tiền bạc để xây dựng nơi mình sinh sống, trong đó nổi bật nhất là các mô hình đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa.

Trưởng ban công tác Mặt trận ấp 6 (xã Suối Nho, huyện Định Quán) Tăng Bá Trọng chia sẻ: “Để giữ vững danh hiệu ấp, khu phố văn hóa, người dân phải thấy được quyền lợi, trách nhiệm của mình khi tham gia thực hiện các chương trình. Muốn vậy thì những mô hình, cách làm trong thực hiện chương trình phải gắn liền với đời sống, nhu cầu, nguyện vọng của bà con”.
Trưởng ban công tác Mặt trận ấp 6 (xã Suối Nho, huyện Định Quán) Tăng Bá Trọng (70 tuổi) - người có 23 năm làm Trưởng ấp và Trưởng ban công tác Mặt trận ấp tự mình chăm sóc hoa trên một tuyến đường gần nhà để làm gương cho bà con thực hiện theo mô hình xanh - sạch - đẹp do chính ông phát động.

Theo ông Hoàng Văn Vinh, Trưởng ấp Tân Bảo, xã Bảo Bình (huyện Cẩm Mỹ), qua vận động của ban ấp về xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng quê hương, người dân trong ấp đã đóng góp tiền cùng hàng ngàn mét vuông đất để thực hiện những tuyến đường bê tông hay mở đường mới để việc đi lại của mọi người thuận tiện. Có không ít gia đình đã hiến đất để mở những lối đi mới cho bà con trong ấp di chuyển qua các xã khác được nhanh hơn thay vì phải đi đường vòng. Dù trên phần đất có nhiều cây trồng giá trị cao đang cho thu hoạch, song bà con không hề đòi bồi thường. Chính sự đóng góp của mỗi gia đình đã giúp bộ mặt ở ấp Tân Bảo chuyển biến từng ngày và giữ vững danh hiệu ấp văn hóa nhiều năm liền.

Bà con xã Suối Nho (huyện Định Quán) còn đóng góp tiền bạc, công sức để cùng Nhà nước xây dựng nên nhà văn hóa ấp. Nhờ đó, việc sinh hoạt cộng đồng ở ấp 6 thay đổi rất nhiều so với trước. Bà con không phải đi họp nhờ ở trường học, sân nhà dân mà có nơi trang nghiêm, sạch đẹp, bàn ghế đầy đủ để cùng ngồi bàn bạc chuyện của ấp, của xã.

Ngoài những mô hình, cách làm hay góp phần xây dựng ấp, khu phố văn hóa kể trên, theo bà Bùi Thị Liễu, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, trong quá trình xây dựng ấp, khu phố văn hóa người dân còn có nhiều cách làm sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tế ở mỗi nơi. Từ đó, nhiều ấp, khu phố trong tỉnh đã trở thành ấp, khu phố văn hóa văn minh, sạch đẹp và đạt danh hiệu tiêu biểu xuất sắc nhiều năm liền.

Trang báo được thực hiện với sự phối hợp giữa Báo Đồng Nai và Sở Văn hóa - thể thao và du lịch.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều