Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà thơ Phan Vũ: Ta còn em Hà Nội phố

08:06, 16/06/2018

Ở tuổi ngoài 90, tác giả Em ơi Hà Nội phố - nhà thơ Phan Vũ - vừa có buổi giao lưu ra mắt tập thơ mới Ta còn em vào sáng 14-6 tại TP.Hồ Chí Minh.

Ở tuổi ngoài 90, tác giả Em ơi Hà Nội phố - nhà thơ Phan Vũ - vừa có buổi giao lưu ra mắt tập thơ mới Ta còn em vào sáng 14-6 tại TP.Hồ Chí Minh.

Nhà thơ Phan Vũ
Nhà thơ Phan Vũ

Nhắc đến Phan Vũ, người yêu thơ biết đến ông nhiều nhất qua trường ca Em ơi Hà Nội phố. Bài thơ này được nhạc sĩ Phú Quang chọn ra một vài đoạn phổ thành ca khúc cùng tên. Những cụm từ “ta còn em” trong bài thơ và bài hát Em ơi Hà Nội phố được Phan Vũ dùng đặt tên cho tập thơ mới nhất này.

Ông là người đa tài trên nhiều lĩnh vực nghệ thuật. Với sân khấu, Phan Vũ là một trong những người đầu tiên của đoàn kịch tiền thân của Đoàn kịch nói Nam bộ từ những ngày kháng chiến chống Pháp. Những thế hệ nghệ sĩ Phi Nga, Can Trường, Bảy Bạch, Tường Vân bắt đầu sự nghiệp từ những vở kịch đầu tiên do Phan Vũ dàn dựng. Vở kịch Lửa cháy lên rồi của Phan Vũ được giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam năm 1955.

Ở lĩnh vực điện ảnh, Phan Vũ tham gia trong cả vai trò biên kịch, đạo diễn, thậm chí diễn viên. Nhưng tất cả chỉ là cuộc dạo chơi nhẹ nhàng, như khi đến tuổi 70 ông cầm cọ vẽ tranh dạo chơi với sắc màu bằng nhiều cuộc triển lãm cá nhân tạo tiếng vang.

Riêng với thơ, Phan Vũ dạo chơi lâu bền hơn cả và người yêu mến ông nhớ đến thơ ông nhiều nhất. Mỗi bài thơ cũng như số phận của mỗi con người, đều có những nét thăng trầm riêng.

Như bài thơ Em ơi Hà Nội Phố, Phan Vũ cho biết ông làm vào năm 1972 khi Mỹ trút bom xuống Hà Nội, nhưng đến gần nửa thế kỷ sau mới được công khai trên báo. “Điều tôi muốn nói trong bài thơ này, là dẫu thế nào “ta còn em”, tức là “vẫn còn Hà Nội”. Nhưng vì lúc ấy có sự “suy diễn” về ý tứ bài thơ nên trong một thời gian dài, bài thơ gồm 24 đoạn này không được in trong bất kỳ tập thơ nào của tôi. Đến khi nhạc sĩ Phú Quang trích vài đoạn để phổ nhạc thành ca khúc Em ơi Hà Nội phố vào năm 1987 qua giọng ca Lệ Thu thì mọi người mới biết đến sự tồn tại của bài thơ” - Phan Vũ cho hay.

Nói về Em ơi Hà Nội phố có rất nhiều dị bản, Phan Vũ lý giải: “Mọi người đừng có ngạc nhiên khi thấy bài thơ này có nhiều dị bản khác nhau, vì khi làm thơ hay vẽ tranh, cứ sau một thời gian là tôi lại chỉnh sửa với ước mong cầu toàn. Mãi đến năm 2008, bài thơ mới in trong tập Phan Vũ - thơ và đây được xem như bản in chính thức của bài thơ này”.

Ở tuổi ngoài 90, theo quy luật của tạo hóa, nhà thơ Phan Vũ khá “nặng tai” nên nói chuyện với ông phải thật chậm và thật to. Tuy nhiên, trí nhớ của ông thật tuyệt vời, dường như chống lại thời gian. Ông có thể đọc bài thơ Bình vỡ viết năm 1956 và cho biết đây là bài thơ đầu tiên của ông.

Trong cuộc đời hơn 90 năm, Phan Vũ đã hoàn thành nhiều tác phẩm. Đời nghệ sĩ như thế đã quá hạnh phúc. Nhiều người luôn nhớ đến ông khi nhớ về một “Hà Nội phố” được ông khắc họa ngày nào. 

         Thanh Kiều

Tin xem nhiều