Báo Đồng Nai điện tử
En

Hè sôi động

08:06, 23/06/2018

Gần 1 tháng của kỳ nghỉ hè 2018, trẻ em trong tỉnh được tham gia vào rất nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao.

Gần 1 tháng của kỳ nghỉ hè 2018, trẻ em trong tỉnh được tham gia vào rất nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao.

Học sinh tại xã Núi Tượng (huyện Tân Phú) đọc sách tại Trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng xã. Ảnh: V.TUYÊN
Học sinh tại xã Núi Tượng (huyện Tân Phú) đọc sách tại Trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng xã. Ảnh: V.TUYÊN

Điều này đã tạo nên một mùa hè sôi động với trẻ em ở cả nông thôn lẫn thành thị.

* Tiếng cười rộn vang

Vừa cùng các bạn dợt lại lần cuối cho phần thi nhảy aerobic của hội thi Nhịp điệu tuổi thơ năm 2018 do Ban Chỉ đạo hè TP.Biên Hòa tổ chức, Nguyễn Thị Hương (học sinh lớp 3 Trường tiểu học Lê Văn Tám, TP.Biên Hòa) vừa cười cho hay: “Đây là lần đầu em được tham gia vào hội thi nên vui lắm. Gần 1 tháng hè này, cứ 3 buổi/tuần em cùng các bạn vừa luyện tập vừa vui chơi”.

Cùng có tâm trạng như Hương, em Nguyễn Văn Thanh (học sinh lớp 8 Trường THCS Gia Kiệm, xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất) cho biết năm nay là lần thứ 2 được tham gia giải bóng đá do Ban Chỉ đạo hè huyện tổ chức dành cho học sinh. Trời nắng chạy theo trái bóng tuy có mệt nhưng Thanh rất vui, quyết tâm giành chiến thắng.

Một mùa hè sôi động và nhiều niềm vui cũng đến với các học sinh tại huyện miền núi còn gặp nhiều khó khăn như Tân Phú.

Em Dương Thị Kim Thư (lớp 7 Trường THCS Núi Tượng, xã Núi Tượng, huyện Tân Phú) nói: “Từ đầu hè đến nay em được đọc sách lưu động, xem văn nghệ, tham gia trò chơi dân gian có thưởng ngay gần nhà. Những năm trước, hè về em không có cơ hội được xem bạn bè múa hát vì toàn tổ chức ở ngoài thị trấn, quá xa nơi em sống”.

Để góp phần đem sân chơi mùa hè đến với thiếu nhi, học sinh, ban chỉ đạo hè các huyện, thị, thành tổ chức từ 30-50 hoạt động hè cho thiếu nhi. Riêng cấp xã, phường, thị trấn thực hiện sinh hoạt hè 2 lần/tháng với các hoạt động văn hóa, thể thao dành cho các em. Ngoài những hoạt động diễn ra thường niên như: hội thi nhịp điệu tuổi thơ, kể chuyện - vẽ tranh theo sách hè, giải bóng đá thiếu niên nhi đồng…, ban chỉ đạo hè các cấp còn tạo nên những sân chơi mới.

Cụ thể, Ban Chỉ đạo hè huyện Tân Phú đổi thời gian và địa điểm tổ chức ngày hội tuổi thơ từ 1 ngày tại Trung tâm văn hóa - thể thao huyện thành 4 ngày với địa điểm là trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng các xã nằm ở vị trí xa, ít có địa điểm vui chơi; tổ chức lớp học bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Theo anh Hà Văn Dương, Phó bí thư Huyện đoàn Tân Phú, việc thay đổi này đã đem niềm vui đến với thiếu nhi thật sự cần sân chơi mùa hè. Ở mỗi địa điểm tổ chức, có đến 400-500 thiếu nhi các xã lân cận tìm đến vui chơi. Điều này tạo nên hiệu ứng tích cực và thiếu nhi nào cũng có cơ hội tham gia sinh hoạt hè. 

* Khó vui hết 3 tháng hè

Dịp hè này, ngành văn hóa cũng không đứng ngoài cuộc khi tất cả thư viện tuyến huyện, thị, thành và tỉnh tổ chức trưng bày giới thiệu sách hè, kết hợp tổ chức các chương trình đọc sách lưu động.

Theo bà Đỗ Thị Ngọc Dung, phụ trách Thư viện TP.Biên Hòa, từ tháng 6 đến tháng 8, Thư viện TP.Biên Hòa thực hiện chương trình đọc sách mùa hè phục vụ học sinh với nhiều hoạt động như: giới thiệu sách thiếu nhi từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần và ra mắt thư mục sách hè với 300 đầu sách thiếu nhi mới. Còn Thư viện tỉnh Đồng Nai tổ chức các chuyến xe sách lưu động phục vụ trẻ em, học sinh trong tỉnh. Ngoài ra, Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng tỉnh còn cấp đĩa phim hoạt hình về các xã để tổ chức chiếu cho thiếu nhi xem song song với việc thực hiện những buổi chiếu phim lưu động.

Với việc số lượng các sân chơi hè được tổ chức nhiều, diễn ra ngay tại cơ sở trong thời gian vừa qua, có thể thấy đây là tín hiệu đáng mừng. Song nếu nhìn vào danh sách và thời điểm các hoạt động hè diễn ra sẽ thấy còn có sự bất cập, đó là thời gian tổ chức thường tập trung ở đầu hè, còn gần cuối hè thì hoạt động lại ít dần. Thêm vào đó, việc tổ chức hoạt động hè tuy nhiều song thiếu những hoạt động mới.

Đặc biệt, ở một số nơi việc tổ chức sân chơi hè chỉ thực hiện ở khu vực trung tâm mà ít đưa về các xã khiến cho thiếu nhi thực sự có nhu cầu tham gia khó tiếp cận. Do đó, tại  không ít hội thi tổ chức vào dịp hè, khán giả chủ yếu là những người đi thi tự coi với nhau là chính. Chẳng hạn những năm trước, hội thi kể chuyện - vẽ tranh theo sách hè được Ban Chỉ đạo hè huyện Trảng Bom tổ chức luân phiên địa điểm ở từng xã nhằm tạo điều kiện cho nhiều thiếu nhi, học sinh có điều kiện đến theo dõi các phần thi, song năm nay lại được đưa về tổ chức tại Ban Chỉ huy quân sự huyện nên khán giả ít hẳn.

Thực tế này cũng diễn ra ở hội thi Nhịp điệu tuổi thơ do Ban Chỉ đạo hè TP.Biên Hòa tổ chức. Hội thi diễn ra tại hội trường Thành ủy nên hầu như không có khán giả ngoài những em dự thi ngồi lại cổ vũ cho bạn mình. Khác với trước đây, khi được tổ chức tại Công viên Biên Hùng hoặc phía trước sân Nhà hát Nam Hà trẻ em đến xem chật cứng.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều