Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghệ sĩ không nên phơi bày tình cảm riêng tư quá đà

10:05, 11/05/2018

Dù không có sản phẩm văn nghệ - giải trí nào đặc sắc trong thời gian qua nhưng  Trường Giang - Nhã Phương  - Nam Em luôn là 3 cái tên nghệ sĩ Việt được quan tâm nhiều hơn cả trên internet.

Dù không có sản phẩm văn nghệ - giải trí nào đặc sắc trong thời gian qua nhưng  Trường Giang - Nhã Phương  - Nam Em luôn là 3 cái tên nghệ sĩ Việt được quan tâm nhiều hơn cả trên internet.

“Ăn theo”, nữ diễn viên Khánh My còn lên tiếng trên truyền thông về việc Trường Giang từng theo đuổi cô.

Chuyện tình tay ba, tay tư đang hot trên mạng này bắt nguồn từ đâu, ai đúng, ai sai… xin được phép không lạm bàn bởi đã có quá nhiều bài viết trên mạng xã hội thảo luận, bàn tán sôi nổi, thậm chí trở thành từ khóa trên Google với trên 1,3 triệu kết quả tìm kiếm. Nhìn rộng ra trong quá khứ, chuyện tình ái trong giới showbiz Việt luôn là đề tài thu hút sự quan tâm, bình phẩm của công chúng. Vấn đề cần bàn ở đây là cách ứng xử trong chuyện tình cảm riêng tư của nghệ sĩ trước công chúng, đồng thời vai trò của giới truyền thông và người hâm mộ cũng cần được làm rõ.

Xưa nay ở bất kỳ nền công nghiệp giải trí nào, chuyện hậu trường, nhất là chuyện tình cảm riêng tư của giới nghệ sĩ luôn thu hút sự quan tâm của công chúng. Đây vốn dĩ là tâm lý thông thường của người hâm mộ khi muốn tìm hiểu, chia sẻ về cuộc sống và tâm tư đằng sau ánh hào quang của những diễn viên, nghệ sĩ mà họ yêu mến.

Tuy nhiên, nắm được tâm lý này, một số nghệ sĩ đã không chú trọng trau dồi, đầu tư chuyên môn, rèn luyện cách ứng xử mà chỉ tập trung tạo scandal trên truyền thông thông qua việc tung hê chuyện đời tư. Động thái phát ngôn, tung ghi âm, clip riêng tư… một cách thái quá và có chủ đích trên mạng xã hội là nhằm để nổi tiếng, dù cho đó là tai tiếng, thậm chí bất chấp việc thông tin có thể ảnh hưởng không nhỏ đến danh dự, uy tín của những người trong cuộc.

Một số trang thông tin giải trí thường soi rất kỹ các dòng trạng thái tâm trạng trên các trang mạng xã hội của cá nhân nghệ sĩ, rồi tổng hợp bình phẩm, giật tít câu view. Một số kênh truyền hình tổ chức các chương trình truyền hình khai thác đời tư nghệ sĩ quá đà…

Khi những scandal này được khuếch tán mạnh mẽ bởi truyền thông và mạng xã hội, công chúng có quyền hoài nghi về việc có hay không một bộ phận giới truyền thông, mạng xã hội bắt tay chuyện rao bán đời tư nghệ sĩ? Khai thác chủ đề này sẽ có 3 cái lợi trước mắt: người chưa nổi tiếng sẽ nổi tiếng, ít nổi tiếng thì là cơ hội để đánh bóng tên tuổi; giới truyền thông sẽ thu về lượng view, rating tăng cao đáng kể, còn công chúng lại được dịp thỏa mãn trí tò mò.

Vẫn biết rằng các nhà sản xuất luôn cố gắng tìm mọi cách để nâng giá trị chương trình, bản tin; nghệ sĩ cũng muốn được công chúng biết đến nhiều hơn, nhưng điều này không có nghĩa là chuyện đời tư được khai thác tràn lan dẫn đến bội thực, phản cảm. Dẫu sao khán giả, người hâm mộ vẫn muốn xem những chương trình ý nghĩa, chất lượng, có sự sáng tạo. Người yêu nghệ thuật thực sự rất cần các nghệ sĩ chân chính gầy dựng tên tuổi bằng tài năng và sự cống hiến, thể hiện rõ qua từng sản phẩm nghệ thuật. Việc chia sẻ đời tư nếu có thì chỉ nên diễn ra một cách chừng mực, tế nhị mới tạo được sự đồng cảm, yêu mến của khán giả.

Rõ ràng không chỉ giới truyền thông và giới nghệ sĩ cần tử tế khi làm nghề, mà công chúng cũng cần tỉnh táo và nghiêm khắc hơn, tránh bị xỏ mũi trước những tin đời tư rẻ tiền. Muốn  thế, công chúng cũng cần tử tế trong cách đánh giá, cảm thụ nghệ thuật chứ không phải là chạy theo những thị hiếu tầm thường…

Lâm Viên

Tin xem nhiều