Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngày thống nhất

10:04, 27/04/2018

Một lần trên tàu, được nghe câu chuyện kể của người bạn đường, càng cảm nhận sâu sắc hơn về ý nghĩa của ngày thống nhất.

Một lần trên tàu, được nghe câu chuyện kể của người bạn đường, càng cảm nhận sâu sắc hơn về ý nghĩa của ngày thống nhất.

Chuyện kể rằng, 50 năm trước, lúc mới 4 tuổi, gầy quắt queo, bạn xa cha mẹ, xa ngôi làng và những người thân tham gia vào cuộc dịch chuyển của hơn 32 ngàn học sinh miền Nam ra Bắc. Cuộc dịch chuyển hơn một ngàn cây số ấy còn có những đứa trẻ nhỏ hơn, dại hơn bạn. Ngày ra đi, có nỗi nhớ thương bịn rịn của những đứa trẻ ăn chưa no, lo chưa tới nhưng lớn hơn là niềm háo hức, khát khao được đến với vùng đất của hòa bình. Bởi trong suy nghĩ đơn giản của nhiều người, nếu được trở thành công dân của miền Bắc, mỗi người sẽ được sống đến già mới chết.

Tôi hiểu rằng, tại sao một đứa bé 4 tuổi sẵn sàng xa mẹ cha, xa gia đình tham gia vào hành trình nhiều ngày, nhiều tháng ròng rã ấy, bởi nơi đến là nơi bình yên và hạnh phúc, để mỗi đứa trẻ được lớn lên trong sự chăm sóc và yêu thương. Và trong lòng miền Bắc, thế hệ ấy đã lớn lên, đã trưởng thành. 

Hơn 40 năm sau ngày thống nhất đất nước, ước mơ bé mọn thuở nào hẳn ít người còn nhắc nhớ. Và những đứa trẻ được sinh ra, lớn lên trong thời bình, trong hạnh phúc thật khó ngờ rằng, từng có một ước mơ như thế, của cha, của anh đã tồn tại trong cuộc đời này. Bởi lẽ, với ngày 30-4, ngày đại thắng mùa xuân, ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ước mơ được vui sống đến già trở thành điều hiển nhiên trong cuộc sống.

Kỷ niệm ngày thống nhất, nhắc một chuyện cũ tình cờ nghe được trên đường xa, để mỗi người hiểu hơn, mình là người hạnh phúc!

Trâm Oanh

Tin xem nhiều