Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức hút từ hội sách

07:03, 24/03/2018

Nhìn vào dòng người nườm nượp đổ về hội sách và doanh số bán hàng trong 5 ngày qua có thể thấy dù đã 10 lần tổ chức và đang gặp nhiều khó khăn, song Hội sách TP.Hồ Chí Minh lần X-2018 vẫn tạo sức hút lớn.

Nhìn vào dòng người nườm nượp đổ về hội sách và doanh số bán hàng của các đơn vị trong 5 ngày qua có thể thấy dù đã 10 lần tổ chức, lại đặt trong hoàn cảnh tình hình xuất bản - phát hành sách truyền thống gặp nhiều khó khăn, song Hội sách TP.Hồ Chí Minh lần X-2018 vẫn tạo sức hút lớn.

Nhà văn - ca sĩ trẻ Hamlet Trương (bìa trái) giao lưu với bạn đọc tại hội sách. Ảnh: V.TRUYÊN
Nhà văn - ca sĩ trẻ Hamlet Trương (bìa trái) giao lưu với bạn đọc tại hội sách. Ảnh: V.TRUYÊN

Ở lần tổ chức này, những hạn chế được chỉ ra từ những hội sách trước đã được Ban tổ chức khắc phục đáng kể. Vậy nên có thể nói, Hội sách TP.Hồ Chí Minh lần X đã đạt mục tiêu đề ra và tạo được ấn tượng đẹp trong lòng mọi người.

* “Nóng” từ những con số

Diễn ra từ ngày 19 đến 25-3 tại Công viên Lê Văn Tám, Hội sách TP.Hồ Chí Minh lần X được đánh giá là có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Có đến 180 đơn vị tham gia với 900 gian hàng cùng hơn 100 hoạt động giới thiệu sách - giao lưu cùng tác giả, biểu diễn ca nhạc, giao lưu cùng diễn viên. Đến với sự kiện này, người yêu sách được thỏa sức lựa chọn những cuốn sách yêu thích trong 300 ngàn tên sách với hơn 30 triệu đầu sách có mặt.

Tham gia Hội sách TP.Hồ Chí Minh lần X-2018, Nhà xuất bản Đồng Nai (vị trí gian hàng C48) giới thiệu đến công chúng 100 tựa sách là các ấn phẩm về đất và người Đồng Nai, sách văn học nghệ thuật trong tỉnh với số lượng 1.500 đầu sách. Đây cũng là dịp để Nhà xuất bản Đồng Nai tìm kiếm đối tác, các bản thảo có chất lượng…

Đặc biệt, Hội sách TP.Hồ Chí Minh lần X-2018 diễn ra trùng với thời điểm Tháng 3 sách trẻ của Nhà xuất bản Trẻ và trang Tiki.vn đang thực hiện chương trình mừng sinh nhật Tiki nên mức giá giảm dành cho bạn đọc không chỉ nằm ở mức 20-30% mà còn giảm sâu đến 50-70% tùy theo chính sách bán hàng của từng đơn vị và vào 3 ngày cuối cùng của hội sách. Vì vậy nên hội sách năm nay là cơ hội lớn đối với những ai muốn sở hữu những cuốn sách hay với giá thấp so với giá bìa.

Có mặt trong lễ khai mạc hội sách diễn ra vào ngày 19-3, chị Võ Thị Thu Trinh (ngụ TP.Biên Hòa) cho hay: “Đây là cơ hội tốt đối với người mong muốn được mua sách với giá lý tưởng và có kèm chữ ký của tác giả. Năm nay, hội sách có rất nhiều sách bán với các mức giá khác nhau, sách đồng giá, sách bán theo bộ, kể cả những tựa sách cũ đã ngừng tái bản dành cho người đam mê sưu tập sách”.

Cũng chính tạo được sức hút mà chỉ qua 5 ngày, Hội sách TP.Hồ Chí Minh đã đạt mức doanh thu trên 7 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng thời điểm của Hội sách lần thứ IX-2016.

* Tạo hình ảnh đẹp

Bên cạnh thành công về mặt doanh thu và thu hút lượng lớn người đổ về tham gia sự kiện, hội sách năm nay còn có nhiều ưu điểm được người dân đánh giá cao. Nếu như những lần trước đây có rất nhiều người phàn nàn về việc các gian hàng tại hội sách thi nhau bật loa phát đủ thứ âm thanh làm người có mặt khó chịu, thì năm nay hiện tượng này đã giảm đi đáng kể. Ban tổ chức phát thông báo yêu cầu các gian hàng không sử dụng thiết bị phát âm thanh, hoặc nếu có phải điều chỉnh phạm vi tác động âm thanh trong gian hàng, không làm ảnh hưởng đến các gian hàng xung quanh.

Bạn đọc đến với Hội sách TP.Hồ CHí Minh lần thứ X-2018 diễn ra tại Công viên Lê Văn Tám quận 1,TP.Hồ Chí Minh
Bạn đọc đến với Hội sách TP.Hồ CHí Minh lần thứ X-2018 diễn ra tại Công viên Lê Văn Tám quận 1,TP.Hồ Chí Minh

Ông Trương Văn Tuấn, Phó giám đốc Nhà xuất bản Đồng Nai cho biết: “Qua nhiều ngày tham gia hội sách, các gian hàng sách, trong đó có gian hàng của Nhà xuất bản Đồng Nai thực hiện nghiêm túc quy định của Ban tổ chức về việc sử dụng âm thanh khi tham gia hội sách. Nhờ đó mà năm nay những âm thanh hỗn tạp không còn gây phiền lòng cho người đến với hội sách, tạo ra hình ảnh đẹp cho sự kiện văn hóa đọc”.

Thêm vào đó, trong những ngày diễn ra hội sách có 4 ngày (từ ngày 19 đến 22-3) trùng với lễ tang cố Thủ tướng Phan Văn Khải nên các ban nhạc không thực hiện biểu diễn. Các cây viết trẻ là ca sĩ không hát giao lưu với khán giả như những lần trước. Như chia sẻ của nhà văn - ca sĩ trẻ Hamlet Trương: “Đó là cách mỗi người xây dựng cho mình nếp sống văn hóa, tỏ lòng tôn kính với cố Thủ tướng - người có công với dân với nước”. 

Văn Truyên

Tin xem nhiều