Báo Đồng Nai điện tử
En

Trông đợi vào Gạo chợ nước sông

07:03, 03/03/2018

Sau thành công của các bộ phim Đời cho ta bao ln đôi mươi, Lô , Bình tĩnh mà yêu..., đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh vừa công bố dự án phim mới về đề tài cải lương Nam bộ trong thời kỳ hoàng kim, mang tên Gạo chợ nước sông.

Sau thành công của các bộ phim Đời cho ta bao ln đôi mươi, Lô , Bình tĩnh mà yêu..., đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh vừa công bố dự án phim mới về đề tài cải lương Nam bộ trong thời kỳ hoàng kim, mang tên Gạo chợ nước sông.

Đạo diễn Tuấn Anh trò chuyện với nghệ sĩ Diệu Hiền.
Đạo diễn Tuấn Anh trò chuyện với nghệ sĩ Diệu Hiền.

Chưa biết chi tiết về dự án này như thế nào, cũng chưa ước lượng được khả năng thành công, tính nghệ thuật của bộ phim nhưng qua một buổi họp báo khá lạ và độc đáo, báo chí và người quan tâm môn nghệ thuật thứ bảy lẫn nghệ thuật cải lương đang háo hức đợi chờ bộ phim dựa theo cốt truyện ngắn Cuối mùa nhan sắc của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

* Họp báo ở viện dưỡng lão

Không như nhiều buổi họp báo điện ảnh khác thường tổ chức ở những nơi sang trọng như: nhà hàng, khách sạn hay trung tâm tổ chức hội nghị…, buổi họp báo cho bộ phim về đề tài cải lương này lấy địa điểm là Viện dưỡng lão nghệ sĩ ở quận 8, TP.Hồ Chí Minh.

B phim Go ch nước sông ra đời đúng dp kỷ niệm 100 năm nghệ thuật cải lương Nam bộ và tri ân những nghệ sĩ tài danh, những con người từng chút một đã đóng góp vào việc hình thành và phát triển môn nghệ thuật độc đáo này.

Có lý do đặc biệt để đoàn làm phim chọn nơi đây là địa điểm công bố dự án. Đây là nơi sinh sống những ngày tháng cuối đời của khoảng 22 văn nghệ sĩ trong thành phố. Và rất nhiều người trong số họ từng là những nghệ sĩ nổi tiếng của môn nghệ thuật cải lương, mà nghệ sĩ Diệu Hiền 72 tuổi là một ví dụ như thế.

Buổi họp báo kết hợp rất nhiều hoạt động. Và có lẽ đây cũng là buổi họp báo không giới hạn về thời gian cũng như kịch bản chương trình. Sự say sưa khi thuyết trình bộ phim của đạo diễn Tuấn Anh cũng như sự hào hứng của các thế hệ nghệ sĩ cải lương từ già đến trẻ và sự quan tâm của những người tham dự. Một Lê Hiếu lên nói về môn nghệ thuật của Nam bộ và có thể giả giọng nhiều danh ca cải lương trứ danh một thời; một nghệ sĩ Diệu Hiền tuổi đã ngoài thất thập cổ lai hy, chân không đứng vững nhưng chất giọng vẫn khỏe đến kinh ngạc… làm khán giả không khỏi giật mình.

* Dự án phim đáng trông đợi

Gạo chợ nước sông là d án mà đạo din Hunh Tun Anh đã p sut hơn 4 năm qua. Qua đó anh mun tái hin li đời sng thương h ca nhng người nng n vi nghip sông nước rày đây mai đó mà c th là nhng ghe hát ci lương xuôi dc nhng nhánh sông chng cht ca min sông nước Cu Long.

Phim lấy bối cảnh Nam bộ thập niên 60-70 của thế kỷ trước, đó là thời mà nghệ thuật cải lương đã lên đến giai đoạn hoàn thiện và cực thịnh. Phim khai thác sâu đời sống, sinh hoạt đặc trưng của những nghệ sĩ sân khấu trong các đoàn hát nay đây mai đó trên khắp vùng sông nước miền Tây.

Bối cảnh xưa và đề tài cải lương sẽ là một bài toán khó cho việc dựng phim nhưng cũng có thể đó là lợi thế cho đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh bởi anh từng là tác giả đạo diễn sân khấu từ năm 2008 đến năm 2015, anh cũng từng viết và dàn dựng tác phẩm cải lương tại liên hoan Sân khấu đạo diễn trẻ toàn quốc 2013.

Anh cho biết bộ phim hiện vẫn chưa công bố dàn diễn viên chính bởi cần tính toán kỹ việc lựa chọn diễn viên phù hợp với hình tượng nghệ sĩ tài danh xưa, phải biết ca diễn và nhuần nhuyễn vũ đạo cải lương. Anh cũng cho biết trong suốt thời gian khoảng 6 tháng bấm máy sắp tới, các diễn viên không được rời đi làm hoạt động khác mà phải toàn tâm cho việc luyện tập vai diễn.

Bảo Bình

Tin xem nhiều