Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoa xuân về phố

07:02, 08/02/2018

Trong những ngày qua, hoa bán phục vụ tết được chuyển từ các tỉnh, thành khác về các đô thị khá nhiều. Tại TP.Biên Hòa, ngay từ đầu tháng 2 (16-12 âm lịch), các thương lái đã bắt đầu tập kết hoa về bán tết....

Trong những ngày qua, hoa bán phục vụ tết được chuyển từ các tỉnh, thành khác về các đô thị khá nhiều. Đầu tháng 2 (16-12 âm lịch) các thương lái bắt đầu tập kết hoa bán tết về TP.Biên Hòa và cao điểm là ngày 5 và 6-2.

Chậu lan được thiết kế gần 100 cành lan hồ điệp của Cửa hàng Thiên Lan trên đường Nguyễn Ái Quốc.
Chậu lan được thiết kế gần 100 cành lan hồ điệp của Cửa hàng Thiên Lan trên đường Nguyễn Ái Quốc.

* Rộn ràng sắc xuân

Trên nhiều tuyến đường của TP.Biên Hòa xuất hiện những điểm bán hoa tết khá sớm. Những tuyến đường có nhiều điểm bán hoa kiểng phải kể đến như: Nguyễn Ái Quốc, Đồng Khởi, quốc lộ 1, Bùi Văn Hòa và trọng tâm là Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh. Các loại hoa được bày bán chủ yếu là mai, lan, quất, hướng dương, cúc... tạo nét sinh động cho đường phố, đô thị.

Anh Nguyễn Văn Ngọc, người bán mai trên đường Nguyễn Ái Quốc (gần Bệnh viện tâm thần trung ương 2), cho biết năm nay anh đưa về TP.Biên Hòa và TX.Long Khánh gần 800 chậu mai.

“Tôi mua của nhà vườn 1 ngàn cây, nhưng bị bung bông hết hơn 200 cây do mấy trận mưa lớn hồi đầu tháng 12 âm lịch. Những ngày qua khách đến coi là chủ yếu, số người mua chưa nhiều” - anh Ngọc cho biết. Đây là năm thứ 5 anh Ngọc tham gia vào thị trường hoa xuân.

Trên đường Nguyễn Ái Quốc, điểm bán hoa lan gần giao lộ đường Dương Tử Giang đã thiết kế chậu lan hồ điệp khá lớn rất ấn tượng. Chậu lan do gần 100 cây hoa loại màu hồng tím và trắng tạo thành khiến nhiều người qua đây thích thú ghé lại xem.

Trên đường Đồng Khởi (gần Đài PT-TH Đồng Nai) những cây bưởi Diễn quả vàng óng lủng lẳng trên cành cũng khá thú vị. Cuối tháng 11 âm lịch những cây bưởi này đã được tập kết về đây để bán tết. Trên các tuyến phố, những cây quất cao hơn đầu người trĩu quả hay những chậu cúc mâm xôi rực rỡ tạo cho cảm giác tết đã đến.

* Giá hoa tăng

Theo nhận định của các thương lái, năm nay một số loại hoa kiểng có giá cao hơn so với Tết năm 2017. Cụ thể là mai, cúc và quất đều tăng khoảng 20%. Bà Nguyễn Thị Nhị ở Tiền Giang đưa hoa lên Biên Hòa bán, cho biết năm nay lượng cúc mâm xôi ở các vườn miền Tây nở sớm do mưa chiếm khoảng 30%.

“Các chủ vườn cũng cố gắng sử dụng thuốc và phân để hãm cho cúc đừng nở hoa nhưng không được. Những năm trước có mưa nhưng cục bộ từng khu vực, hoa không bị ảnh hưởng nhiều nên giá khá thấp” - bà Nhị chia sẻ.

Hơn 10 năm bán mai vàng ở Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh trong dịp tết, ông Nguyễn Văn Phát (quê ở Bến Tre) cho hay năm nay cũng đưa hơn 300 cây mai lên bán, chỉ bằng hơn một nửa so với mọi năm cũng do vườn mai nở sớm quá nhiều.

Theo ông Phát, lượng hoa các nhà vườn đưa về khu vực quảng trường bán năm nay ít hơn so với dịp tết năm ngoái 2017. Các điểm bán mai tập trung nhiều vào dòng mai có giá từ 3 triệu đồng/cây trở xuống. Những năm trước mai đưa từ Bình Định vào cũng khá phong phú nhưng năm nay cũng vắng vẻ. Đặc biệt, hoa đào miền Bắc tham gia thị trường hoa xuân trong tỉnh dịp tết khá vắng.

Trái ngược với mai, đào, cúc, thị trường hoa lan bán tết khá sôi động. Lan hồ điệp vẫn chiếm chủ đạo, giá từ 200-300 ngàn đồng/cây tùy theo kích cỡ vòi bông. Các chậu lan được thiết kế nhiều cây có mức giá 3-5 triệu đồng/chậu.

Ông Lê Quang, người bán lan trên đường Nguyễn Ái Quốc đoạn gần cầu Săn Máu, cho hay giá lan năm nay tương đối ổn định do nguồn lan nhập khẩu về khá nhiều từ Đài Loan (lan hồ điệp) và Thái Lan (vanda, dendro). Riêng lan mokara các loại trồng trong nước (TP.Hồ Chí Minh cùng một số tỉnh Đông Nam bộ) và địa lan (Đà Lạt) cũng khá phong phú.

Vân Nam

Tin xem nhiều