Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ câu chuyện bản quyền ở một giải thưởng

11:01, 12/01/2018

Ngày 10-1 vừa qua, Báo Thể thao và văn hóa đã t chc hp báo công b gii âm nhạc Cống hiến lần thứ 13-2018. Đây là ln đầu tiên gii thưởng này có cuc gp mt trc tiếp nhà báo để trao đổi v nhng d kiến đề c cũng như vấn đề xử lý bản quyền âm nhạc.

Ngày 10-1 vừa qua, Báo Thể thao và văn hóa đã t chc hp báo công b gii âm nhạc Cống hiến lần thứ 13-2018. Đây là ln đầu tiên gii thưởng này có cuc gp mt trc tiếp nhà báo để trao đổi v nhng d kiến đề c cũng như vấn đề xử lý bản quyền âm nhạc.

Sở dĩ vấn đề bản quyền trong âm nhạc một lần nữa được đem ra bàn luận ở giải thưởng năm nay là do đây là năm mà vn đề đạo nhc li tiếp tc m ĩ vi nhng v b phát hin và vn có nhng ging co, cãi lý t 2 phía. Bên cnh đó, s chng chéo t phía lut pháp nhà nước vi đại din là Cục Bản quyền cùng các hi đoàn liên quan và những thiết chế của các công ty đa quốc gia trên mạng xã hội tạo ra những cách biệt lớn.

Ví như trường hợp MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi của ca sĩ Noo Phước Thịnh sau khi đứng vị trí số 1 trong top trending trên YouTube đã bị trang này xóa bỏ vì phát hiện vi phạm quyền sở hữu bản quyền bởi Epic Elite.  Trước đó hàng loạt các ca khúc của Sơn Tùng MTP, Đông Nhi, Erik… cũng dính những nghi án tương tự.

Những nghi án như vậy cuối cùng vẫn chưa có cách giải quyết ổn thỏa cho đôi bên lẫn những người quan tâm. Nên khi vấn đề này được Ban tổ chức Giải âm nhạc cống hiến đưa ra đề mục thảo luận chính thì lập tức nhận được ý kiến phản hồi đa chiều từ các nhà báo tham dự.

Theo quan điểm riêng của ban tổ chức, việc đạo nhái là lĩnh vực thuộc bản quyền tác phẩm âm nhạc. Và kết luận vi phạm bản quyền âm nhạc hay không là thuộc thẩm quyền của tòa án dân sự, nếu đối tượng bị xem là vi phạm bản quyền và chủ thể vi phạm bản quyền không thỏa thuận được với nhau.

Tuy nhiên với những dẫn chứng tương tự vụ MV Noo Phước Thịnh, các nhà báo lại đề nghị ban tổ chức giải có những cách nhìn khác và đưa vấn đề tranh chấp bản quyền vào các điều kiện xét giải.

Vấn đề của cuộc họp báo chỉ là lắng nghe góp ý trước khi lựa chọn tác phẩm vào vòng đề cử và trao giải chính thức vào cuối tháng 3 tới đây, nhưng chuyện bản quyền một lần nữa nóng lên cho thấy trong khung pháp lý của nước ta, vấn đề bản quyền, các khía cạnh bảo vệ bản quyền, các kẽ hở của quy định của Nhà nước vẫn còn quá nhiều chỗ không hợp lý.

Nền nhạc trẻ nước ta hơn chục năm gần đây có những chuyển biến mạnh mẽ, nhưng nhìn chung vẫn chưa đủ sức đọ với nền âm nhạc khác trong khu vực và châu lc. Hàng năm vấn đề đạo nhái các ca khúc từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… vẫn cứ bị phanh phui trên truyền thông. Đây là mt nguyên nhân chính trong nhng nguyên nhân trc tiếp cho thy vì sao nn âm nhc nước ta kém cnh v danh tiếng so vi các nước trên.

Vậy nên, từ câu chuyện bản quyền được đưa ở một giải thưởng âm nhạc uy tín, thiết nghĩ Nhà nước nên bổ khuyết những định chế cần thiết để vấn đề bản quyền trong âm nhạc được kiện toàn. Từ sự kiện toàn đó mới tạo được tiền đề để một nền âm nhạc phát triển lành mạnh và bền vững.

Bảo Bình

Tin xem nhiều