Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ treo đầu dê bán thịt chó đến quảng bá to mà tính nghệ thuật nhỏ

07:12, 09/12/2017

Phim Mẹ chồng (đạo din Lý Minh Thng) chính thức ra rạp từ ngày 1-12 nhưng trước đó qua trailer dán nhãn 18+ cùng chiến dịch quảng bá rầm rộ, bộ phim này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng Việt yêu thích môn nghệ thuật thứ bảy này.

Phim Mẹ chồng (đạo din Lý Minh Thng) chính thức ra rạp từ ngày 1-12 nhưng trước đó qua trailer dán nhãn 18+ cùng chiến dịch quảng bá rầm rộ, bộ phim này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng Việt yêu thích môn nghệ thuật thứ bảy này.

Một cảnh trong phim Mẹ chồng.
Một cảnh trong phim Mẹ chồng.

Tuy nhiên, bộ phim có dàn diễn viên và chiến dịch quảng bá hoành tráng ra mắt này lại có vẻ làm người xem thất vọng với 90 phút của bộ phim này.

Bộ phim với trailer úp mở nhiều cảnh nóng lộ hàng tự dán nhãn 18+ gây rất nhiều tò mò nhưng khi ra rạp thật sự khiến khán giả hụt hẫng và ngỡ ngàng. Bởi trong phim không hề có cảnh diễn viên nữ lộ mông như quảng cáo. Và s l mông ca din viên nam thì li vô nghĩa trong vic thúc đẩy cao trào tâm lý ca nhân vt hay ch ý ngh thut ca nhà làm phim.

Phim nếu có cảnh “lột đồ” thì ắt hẳn phải là nhân vật nữ Ba Trân (Thanh Hằng thủ vai) để diễn tả được sự dâm loạn và bộc lộ đời sống nội tâm của nhân vật chính. Vậy mà rốt cuộc, phim cho người xem ăn một “quả hố” khá nặng.

Chính điều này làm phim tự hạn chế mất một lượng lớn khán giả từ độ tuổi 18 trở xuống. Nguyên nhân vì sao dẫn đến việc này thì có nhiều, như: vấn đề kiểm duyệt, nhà làm phim không chịu đầu tư đúng mức cho một diễn viên lớn như Thanh Hằng, diễn viên không chịu hy sinh… Nhưng quan trọng là sản phẩm ra cuối cùng lại vô nghĩa ngay ở cái nhãn dán 18+ như Mẹ chồng thì thật là đáng tiếc. 

Phim cũng thất bại khi nhìn tổng thể lại nội dung. Lấy bối cảnh là một gia đình địa chủ thời Pháp thuộc ở nước ta, ở gia đình ấy vì muốn có con trai nối dõi tông đường mà đã gây ra những mâu thuẫn giữa mẹ chồng nàng dâu, giữa những nàng dâu với nhau rồi dẫn tới các cuộc đấu đá để rồi cuối cùng các nhân vật chính đều đi đến cái chết. Dường như nhà làm phim còn muốn thổi vào đó mâu thuẫn giữa địa chủ và tá điền thời bấy giờ.

Nội dung ấy được dàn trải trong phim làm người xem phân vân không biết thật sự phim muốn chuyển tải thông điệp gì, tại sao chi tiết này chi tiết kia lại phải xuất hiện? Có rất nhiều tình tiết được xây dng nhưng ri rc và không ăn khớp. Chẳng hạn như vì sao nhân vật con dâu Tuyết Mai lại yêu anh chồng khờ dẫn đến phụ rẫy người yêu trước đó thì phim không có con đường nào dẫn đến điều ấy. Tương tự như vậy, vì sao anh chồng khờ đó lại quyết liệt nhận thức con và vợ để nhảy ra cản sự trừng trị của bà mẹ chồng dành cho con dâu? Những kịch tính vô cớ và vô nghĩa cứ thế được dựng lên trong phim một cách lủng củng và vụng về.

Xét về điều này, có thể thấy phim yếu ngay từ khâu xây dựng kịch bản chi tiết. Kịch bản ấy lỗi ở ngay việc lấy bối cảnh là thời mà gia đình giàu có được quyền năm thê bảy thiếp và ước muốn có con trai nối dõi là chuyện bình thường. Tuy nhiên từ bối cảnh ấy bắc cầu sang mâu thuẫn giai cấp thì thật là điều khiên cưỡng.

Cái yếu của kịch bản cùng với sự xử lý khá kém tay của đạo diễn đã dn đến s đổ v tht s ca b phim. Những thấu hiểu không ra đầu ra đuôi về lịch sử đã đưa đến những dàn dựng về trang phục, không gian phim không nhất quán, cứ diễn ra “đầu voi đuôi chuột” một cách khó chịu.

Xem phim khán giả có cảm giác mình đang xem một buổi trình diễn của những chân dài, người mẫu, hoa hậu của làng giải trí Việt hơn là xem một tác phẩm điện ảnh. Lối diễn xơ cứng của các diễn viên như Lan Khuê hay Midu, lối diễn nhạt nhòa của Ngọc Quyên cùng với cách hóa trang lòe loẹt, son môi kẻ mày của các nữ diễn viên chỉ khiến người xem thấy một sự xa lạ, không thiết thực của các nhân vật.

Công bình mà nói, có thể thấy phim có những ý tưởng ban đầu khá tốt. Tuy nhiên từ ý tưởng để dựng thành một câu chuyện liền lạc nhiều chi tiết, thổi vào đó một thông điệp nhân văn rõ ràng và cuốn hút là điều không hề có ở Mẹ chồng. So với việc quảng bá rầm rộ thì tính nghệ thuật quá nhỏ và non kém là điều dễ cảm nhận nhất ở bộ phim quá sức với đạo diễn này.

Bảo Bình

Tin xem nhiều