Báo Đồng Nai điện tử
En

Mê mẩn với lịch tết

07:10, 14/10/2017

Hình ảnh, màu sắc mới lạ và bắt mắt, nội dung đầy ý nghĩa... là những gì mỗi cuốn lịch treo tường, lịch để bàn đem đến cho người xem tại triển lãm "Lịch xuân 2018 - những sắc màu sáng tạo" lần thứ 2 diễn ra ở đường sách Nguyễn Văn Bình (TP.Hồ Chí Minh).

Hình ảnh, màu sắc mới lạ và bắt mắt, nội dung đầy ý nghĩa... là những gì mỗi cuốn lịch treo tường, lịch để bàn đem đến cho người xem tại triển lãm “Lịch xuân 2018 - những sắc màu sáng tạo” lần thứ 2 diễn ra ở đường sách Nguyễn Văn Bình (TP.Hồ Chí Minh).

Khách hàng xem lịch trưng bày tại triển lãm “Lịch xuân 2018 - những sắc màu sáng tạo” lần thứ 2 diễn ra ở đường sách Nguyễn Văn Bình, TP.Hồ Chí Minh.
Khách hàng xem lịch trưng bày tại triển lãm “Lịch xuân 2018 - những sắc màu sáng tạo” lần thứ 2 diễn ra ở đường sách Nguyễn Văn Bình, TP.Hồ Chí Minh.

Ngoài giới thiệu đến khách hàng những sản phẩm đẹp, triển lãm còn là cơ hội để những nhà làm lịch chia sẻ ý tưởng sáng tạo nhằm nâng cao tính thẩm mỹ của một vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của mỗi gia đình.

* Đâu chỉ có ngày - tháng - năm...

Nếu năm 2017 hình ảnh con gà - linh vật của năm Đinh Dậu 2017 xuất hiện trong từng sản phẩm lịch thì ở triển lãm “Lịch xuân 2018 - những sắc màu sáng tạo” lần thứ 2 diễn ra ở đường sách Nguyễn Văn Bình, trong số 100 mẫu lịch được trưng bày hầu như hình ảnh linh vật Mậu Tuất 2018 - con chó không xuất hiện, hoặc có thì chỉ là một chi tiết cách điệu chiếm diện tích rất nhỏ. Theo chia sẻ của các đơn vị tham gia triển lãm, do không phải linh vật nào cũng có thể hiện đẹp, sinh động trên tờ lịch nên năm nay các nhà làm lịch rất hạn chế đưa vào sản phẩm.

Lật từng tờ trong bộ lịch treo tường Văn hóa Việt Nam, người xem không khỏi thích thú với những dòng miêu tả về các lễ hội, danh lam thắng cảnh, phong tục tập quán kèm theo đó là ảnh minh họa vẽ bằng tay được trình bày đẹp mắt. Trần Thị Xuân Lan, sinh viên Trường đại học Sài Gòn, nhận xét: “Nhìn vào tờ lịch trong cuốn lịch Đời sống với dòng chữ miêu tả cách thức trò rồng rắn lên mây, ô ăn quan... kèm theo đó là hình minh họa rất dễ thương giúp tôi hiểu ngay trò này được tổ chức chơi như thế nào. Với 365 tờ lịch tương ứng với 365 trò chơi sẽ giúp ích cho tôi có thêm hiểu biết khi tổ chức các trò chơi cho trẻ khi tham gia vào các chương trình từ thiện”.

Hay như một trong 365 tờ lịch là giới thiệu về Cửu vị thần công ở Cố đô Huế - nằm trong bộ lịch Công trình kiến trúc - di tích văn hóa với nội dung giới thiệu 365 công trình kiến trúc - di tích văn hóa dọc chiều dài đất nước. “Hình ảnh minh họa kèm theo chú thích mỗi tờ lịch sẽ giúp người xem có thêm kiến thức về di sản của đất nước” - ông Nguyễn Thế Hùng, người có mặt tại triển lãm (ngụ quận 5, TP.Hồ Chí Minh), nói.

Bộ lịch Sống khỏe mỗi ngày lại đưa ra 365 lời khuyên mỗi người nên làm để nâng cao sức khỏe, như: hãy vận động 30 phút vào mỗi ngày, hãy uống một tách cà phê mỗi ngày... Bộ lịch 365 món ăn dinh dưỡng hướng dẫn những ai đam mê việc bếp núc cách thức thực hiện những món ăn ngon mà đơn giản, như: cá bạc má hấp tỏi ớt, sò điệp đút lò... Hoặc bộ lịch 365 vị thuốc quanh ta cung cấp cho người xem những kiến thức, sự hiểu biết cơ bản về các loại dược liệu có sẵn trong cuộc sống để sử dụng khi gặp một số vấn đề về sức khỏe... cũng thu hút sự chú ý của người xem.

Bên cạnh đó phải kể đến một bộ lịch được người xem và cả giới làm lịch đánh giá lạ nhất từ trước đến nay, đó là bộ lịch để bàn Sài Gòn sau vai do Công ty TNHH in Thống Nhất thực hiện. Cái lạ mà hay của bộ lịch này là hình vẽ trong bộ lịch diễn tả những sinh hoạt đời thường từ buôn bán, đi học, đi làm của người dân thành phố... với góc nhìn từ sau lưng nhưng chuyển tải được đầy đủ nội dung, tinh thần mà mỗi hình ảnh hướng đến. Còn Công ty cổ phần văn hóa Song Hành lại nổi bật với những sản phẩm kết hợp giữa lịch với các sản phẩm khác, trong đó có thể kể đến bộ lịch đồng hồ Sắc hoa bốn mùa khi kết hợp giữa đồng hồ và lịch bloc; hay giữa lịch bloc với tranh thư pháp Việt.

Mẫu lịch đồng hồ Sắc hoa bốn mùa tại triển lãm “Lịch xuân 2018 - những sắc màu sáng tạo” lần thứ 2, diễn ra ở đường sách Nguyễn Văn Bình, TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: V.TRUYÊN
Mẫu lịch đồng hồ Sắc hoa bốn mùa tại triển lãm “Lịch xuân 2018 - những sắc màu sáng tạo” lần thứ 2, diễn ra ở đường sách Nguyễn Văn Bình, TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: V.TRUYÊN

* Một cách giới thiệu văn hóa truyền thống

Đó là chia sẻ của giới làm lịch khi tham gia vào triển lãm “Lịch xuân 2018 - những sắc màu sáng tạo” lần thứ 2 diễn ra ở đường sách Nguyễn Văn Bình. Theo bà Tô Thị Lan Phương, Phụ trách truyền thông Công ty TNHH An Hảo, có rất nhiều chủ đề, hình ảnh đẹp, nội dung phong phú để đưa vào các sản phẩm lịch, song đơn vị vẫn chọn đưa những nội dung góp phần chuyển tải thông điệp văn hóa truyền thống vào sản phẩm. Đây là việc làm được đơn vị định hướng trong một thời gian dài và đã thực hiện qua mấy mùa lịch gần đây. Còn theo đại diện Công ty cổ phần văn hóa Song Hành, nếu trước kia lịch chỉ có tác dụng nhắc nhở ngày tháng cho mọi người thì nay đã trở thành sản phẩm trang trí được nhiều người lựa chọn. Do vậy, việc làm sao tạo ra một sản phẩm có hình ảnh đẹp, bắt mắt, đáp ứng được nhu cầu thị trường, chuyển tải thông điệp tích cực là điều mà công ty này đang hướng đến.

Đặc biệt, để những tờ lịch được gỡ khỏi cuốn lịch bloc không là thứ bỏ đi mà được giữ gìn như tài liệu tham khảo, các nhà làm lịch còn hỗ trợ người dùng những chiếc hộp giấy đẹp mắt khi mua lịch. Hay để tờ lịch không bị rách khi xé từ bloc, các công ty đã làm móc treo tháo - đóng dễ dàng để lấy tờ lịch ra khỏi bloc mà vẫn vẹn nguyên. Tất cả những việc làm này đang góp phần nâng cao giá trị, công dụng của những bộ lịch - một sản phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt Nam.

 Tuy còn 2 tháng nữa cuốn lịch cũ mới được sử dụng hết, song ở Đồng Nai các mẫu lịch mới đã được trưng bày để người dân có thời gian tham khảo. “Năm nay, có nhiều mẫu đẹp, lạ để người dân tham khảo, giá cả cũng không có nhiều biến động so với năm 2017” - bà Trần Thị Thu Dung, Cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasa Long Bình Tân, cho hay.

Văn Truyên

Tin xem nhiều