Báo Đồng Nai điện tử
En

Cha, con và hành trình với âm nhạc

11:09, 29/09/2017

Cô bé Nguyễn Lan Anh (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) làm quen với piano từ lúc lên 5 và được chính ông nội truyền dạy. Đến nay dù theo học piano chuyên nghiệp mới gần 4 năm và chỉ đang ở tuổi 12, nhưng Lan Anh đã sở hữu một bộ sưu tập giải thưởng đáng mơ ước.

Cô bé Nguyễn Lan Anh (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) làm quen với piano từ lúc lên 5 và được chính ông nội truyền dạy. Đến nay dù theo học piano chuyên nghiệp mới gần 4 năm và chỉ đang ở tuổi 12, nhưng Lan Anh đã sở hữu một bộ sưu tập giải thưởng đáng mơ ước.

Ông Nguyễn Ngọc Anh cùng con gái Nguyễn Lan Anh tập đàn tại nhà. Ảnh: V.TUYÊN
Ông Nguyễn Ngọc Anh cùng con gái Nguyễn Lan Anh tập đàn tại nhà. Ảnh: V.TUYÊN

Phải đến khi tham gia vào cuộc thi Thần đồng âm nhạc (Wonder kids) thì những câu chuyện về hành trình trên con đường đến với âm nhạc của Lan Anh mới được nhiều người biết. Khán giả xem chương trình đã dành rất nhiều thiện cảm bằng cách đặt biệt danh “Tiểu thư dương cầm”.

* Nỗ lực của cả nhà

Chị Nguyễn Thị Như Hảo (ngụ phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Theo dõi phần thi của cháu Lan Anh trong chương trình Thần đồng âm nhạc, ngay từ tập đầu tài năng của cháu bé mới 12 tuổi ở Biên Hòa làm tôi rất tự hào. Sau hay tin cháu bị tai nạn phải bó bột ở tay, tôi lo cháu sẽ không tiếp tục tham gia được. Vậy mà chỉ tuần sau Lan Anh đã xuất hiện trở lại, nhìn một tay bó bột một tay đánh đàn mà tôi cảm thấy khâm phục cháu”.

Đã gần 4 năm nay, cứ đều đặn 3 ngày/tuần trên chiếc xe gắn máy quen thuộc, ông Nguyễn Ngọc Anh di chuyển từ phường Tân Biên đến Nhạc viện TP.Hồ Chí Minh và ngược lại để đưa đón con gái Nguyễn Lan Anh học ở lớp trung cấp 9 năm Khoa piano Nhạc viện TP.Hồ Chí Minh. Ông Nguyễn Ngọc Anh chia sẻ: “Đoạn đường hơn 30km cha con đi lại hàng ngày không ngại xa, nhưng ngán nhất là kẹt xe. Thêm vào đó, tôi cũng sợ thời tiết lúc nắng lúc mưa, rồi khói bụi làm con mệt, bị bệnh ảnh hưởng đến việc học. Vậy mà gần 4 năm qua, cho dù bệnh Lan Anh vẫn kiên trì đi học, chưa phải nghỉ buổi nào”.

Trong thời gian Lan Anh vào phòng học đàn từ 14 giờ đến17 giờ 30, ông Ngọc Anh ngồi ở thư viện của trường mở máy vi tính làm việc. Sau khi Lan Anh hết giờ lên lớp, 2 cha con lại ra ghế đá lấy thức ăn được mẹ chuẩn bị từ nhà ra để ăn tối và nghỉ ngơi trước khi bắt đầu lớp học tiếp theo diễn ra từ 18 giờ 30 đến 20 giờ 30. Khi cả 2 cha con về đến Biên Hòa thì đồng hồ thường đã điểm 22 giờ tối. “Buổi sáng tôi đi làm cho một công ty ở TP.Biên Hòa, đến chiều thì chở con đi học. Nhiều lúc việc đi lại khiến tôi mệt mỏi, nhưng nghe con ngồi sau lưng kể chuyện với giọng điệu vui tươi là hôm nay học được bài nhạc nào mới, biết thêm được kỹ thuật thì tôi vui cùng con, quên hết mệt mỏi” - ông Ngọc Anh nói.

Không chỉ kiên trì đưa đón con đi học, lo cho con gái từng miếng ăn, giấc ngủ, ông Ngọc Anh cùng vợ còn kèm cặp để việc học văn hóa của con không thua kém bạn bè trang lứa. Hiểu những cố gắng của cha mẹ để vun vén cho đam mê của mình nên Lan Anh càng nỗ lực hơn. Dù mới 12 tuổi nhưng cô bé luôn có ý thức tự lập, rất sớm.

Lan Anh cho biết: “Con thích đi học đàn, học văn hóa và môn nào cũng cố gắng học tốt. Được bên cây đàn như đang chơi đùa, trò chuyện cùng một người bạn là niềm hạnh phúc đối với con”. Vậy nên cũng dễ hiểu khi gần 4 năm qua, Lan Anh chưa vắng buổi học đàn nào và thành tích học tập văn hóa luôn ở mức khá giỏi. Mới đây nhất, dù bị tai nạn giao thông phải bó bột tay phải nhưng Lan Anh vẫn đều đặn làm bạn với cây đàn, vẫn học văn hóa đúng như thời khóa biểu hàng ngày. 

* Quả ngọt đã đến

Những nỗ lực của cha mẹ và bản thân Lan Anh đã không phải đợi quá lâu mới gặt hái được quả ngọt. “Sau gần 4 năm cho con theo học hệ đào tạo 9 năm tại Nhạc viện TP.Hồ Chí Minh, gia đình tôi rất vui vì nhận ra việc định hướng cho con là đúng đắn. Con gái tôi thật sự có lòng yêu thích và phát huy tốt khả năng với môn nghệ thuật này. Đây là món quà quý giá nhất đối với cả nhà” - ông Ngọc Anh chia sẻ.

Còn về phần mình, Lan Anh cho biết: “Con thấy học đàn khó lắm vì càng đi sâu càng đòi hỏi kỹ thuật cao hơn. Nhưng chính vì đi sâu tìm hiểu con mới khám phá ra nhiều cái hay, cái mới. Cũng nhờ có âm nhạc, những buổi giao lưu âm nhạc mà con kết giao thêm được nhiều bạn mới, được cùng cha đi lưu diễn ở Nga, Indonesia, Singapore. Khi tham gia cuộc thi Thần đồng âm nhạc, con biết thêm nhiều bạn mới bằng tuổi cũng có niềm đam mê với nghệ thuật, được tiếp xúc và nghe các cô chú nghệ sĩ là thần tượng chỉ bảo để nâng cao kỹ thuật, khả năng sân khấu”.

Hiện Lan Anh đang sở hữu cho mình bộ sưu tập thành tích đáng mơ ước trên con đường chinh phục những giá trị của âm nhạc, như: giải thí sinh Việt Nam xuất sắc nhất bảng A cùng giải thí sinh bảng A trình bày tác phẩm cổ điển hay nhất tại cuộc thi Piano quốc tế Hà Nội 2015; giải nhất bảng C cuộc thi Piano quốc tế Medan tại Indonesia 2015... Đặc biệt 2 năm liên tục (2015 - 2016), Lan Anh vinh dự được Thành đoàn TP.Hồ Chí Minh chọn là gương mặt xuất sắc để bảo trợ tài năng trẻ của thành phố.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích