Báo Đồng Nai điện tử
En

Bây giờ biển mặn, còn hồi xưa…?

12:09, 09/09/2017

"Hồi xưa biển ngọt mà" - người dân ở khúc biển miền Trung bình dị trong câu chuyện Hồi xưa biển ngọt (tác giả: Hoàng Thái Thanh - Hoa Hiền, cảm tác từ truyện ngắn Chuyện tình bên sông của Việt Khuê; đạo diễn: Ái Như) vừa ra mắt tại sân khấu Hoàng Thái Thanh đều tin như vậy!

“Hồi xưa biển ngọt mà” - người dân ở khúc biển miền Trung bình dị trong câu chuyện Hồi xưa biển ngọt (tác giả: Hoàng Thái Thanh - Hoa Hiền, cảm tác từ truyện ngắn Chuyện tình bên sông của Việt Khuê; đạo diễn: Ái Như) vừa ra mắt tại sân khấu Hoàng Thái Thanh đều tin như vậy!

Nghệ sĩ ưu tú Thành Hội (bìa trái - vai Sang lúc già), nghệ sĩ Ái Như (giữa - vai Bún lúc già) và Hoàng Vân Anh (vai Nhớ) trong Hồi xưa biển ngọt.Ảnh: Gia Tiến
Nghệ sĩ ưu tú Thành Hội (bìa trái - vai Sang lúc già), nghệ sĩ Ái Như (giữa - vai Bún lúc già) và Hoàng Vân Anh (vai Nhớ) trong Hồi xưa biển ngọt.Ảnh: Gia Tiến

Không tin sao được, bởi vùng biển nghèo thiệt nghèo mà ai nấy hiền lành. Quanh năm rát mặt với nắng gió, sóng biển mà ai cũng cặm cụi, chăm chỉ làm ăn chớ có phiền hà gì nhau đâu. Yên ả, hiền hòa thế nên nước biển dường như cũng mang vị ngọt ngào tình nghĩa.

Thì cũng thiệt là êm ả như chuyện 3 người giữa Bún, Sang và Sáu Thôn. Sáu Thôn thương Bún, nhưng Bún chỉ yêu và lấy Sang làm chồng. Mỗi ngày vai cô oằn gánh chè, chân bước cao bước thấp dưới những rặng phi lao mà có mấy người ăn. Sáu Thôn thương mà không được đáp thì cũng chỉ lẳng lặng ngắm nhìn và… dụ bọn trẻ xúm lại ăn chè cho đỡ gánh nặng của người thương, vậy thôi! Còn Bún nhọc nhằn thế nhưng miệng vẫn tươi rói nụ cười, bởi cô bằng lòng với hạnh phúc nhỏ nhoi bên chồng và bé Giàu, cô con gái bé nhỏ vừa tròn 3 tuổi.

Hồi xưa biển ngọt còn có sự tham gia của các diễn viên: NSƯT Thành Hội, Ái Như, Đoàn Thanh Tài, Quang Thảo, Quốc Thái, bé Huyền Trang… được sắp lịch diễn vào các ngày cuối tuần tại sân khấu Hoàng Thái Thanh (TP.Hồ Chí Minh).

Nhưng một khi lòng người thay đổi thì biển bắt đầu có những đợt sóng ngầm, những rặng phi lao già cũng bắt đầu xao xác. Lấy cớ kiếm tiền lo cho gia đình, Sang hay kêu Bún đưa tiền để hùn hạp làm ăn. Tới một ngày Sang vét cạn tiền của vợ bảo đi thành phố, nhưng thực chất là bỏ nhà theo Đào. Đang mang thai đứa con thứ hai, lại không ngờ người chồng thương yêu có thể ruồng rẫy mình, Bún chới với. Ngay lúc đó, vì hoảng loạn, bé Giàu lao ra biển và bị sóng cuốn đi… Đất trời của một vùng biển miền Trung như tan nát!

Nước mắt của người đàn bà đau đớn tột cùng đó cứ chảy hoài, biết bao ngày mưa nắng. Khóc riết mà nước biển mặn chát như bây giờ…

Khai thác bi kịch quả đúng là sở trường của Hoàng Thái Thanh. Có quá nhiều bi kịch gắn với những con sông quê ở mảnh đất miền Tây xa lắc lẻo như Rau răm ở lại, Bao giờ sông cạn, Nửa đời ngơ ngác… Với Hồi xưa biển ngọt có th nói ln đầu tiên Hoàng Thái Thanh ra bin. Ln đầu tiên y, nhưng cái cht min Trung vn rt riêng ch không b nh hưởng màu ca vùng sông nước Nam b. S khô cn, kht nghit ca ngoi cnh to nên tính cách cng ci, bc trc ca người min Trung. Như cái cách ca cô Chín (Bích Ngc đóng) rt hà tin, tin bc lúc nào cũng phi i tht phng phiu, hay chì chiết, la mng Bún nhưng bng d là ca người tt tính.

Sự tỉ mỉ, kiên nhẫn của đạo diễn Ái Như đã tạo nên những lớp kịch như bóp nghẹt trái tim người xem. Đó là cái bến vắng, khi hai con người bội bạc hẹn hò nhau trốn đi. Khi đứa con mới 3 tuổi chỉ biết níu chân ba và đẩy người đàn bà kia ra. Tuyệt nhiên không hề có sự gào thét, chỉ là những phản ứng yếu ớt, bất lực của một đứa trẻ, vậy mà làm người ta đau! Đó là khi Bún biết được sự thật chồng bỏ theo người đàn bà khác, con gái bé bỏng lao ra biển và bị sóng cuốn mất. Cô thất thần, cô không khóc, cô chỉ luýnh quýnh chạy từ góc nhà này qua góc góc nhà kia. Cô lật cái võng lên coi con Giàu có trốn trong đó không. Cô quơ đại cái nón tơi úp lên đầu mà không biết để làm gì… Bún  cứ loạng choạng đi lung tung như thế mà lòng dạ người xem cứ xốn xang, bao đợt sóng cảm xúc cứ chực vỡ òa…

Phải khen diễn viên trẻ Hoàng Vân Anh ngày càng có những ấn tượng tốt đẹp với người xem. Trong Hồi xưa biển ngọt, Vân Anh đảm nhiệm hai vai: Bún khi còn trẻ và Nhớ (đứa con thứ 2 của Bún). 2 vai diễn 2 tính cách gần như hoàn toàn khác nhau. Một cô Bún trẻ trung, chịu thương chịu khó và có chút hệch hạc. Còn Nhớ thì ngang tàng như con trai nhưng tình cảm và là chỗ dựa vững chắc cho mẹ Bún. Ở mỗi vai diễn, Vân Anh đều lột tả được nét riêng và tạo cảm tình với người xem. Không chút lăn tăn, lẫn lộn giữa 2 nhân vật, hệt như 2 diễn viên thể hiện 2 nhân vật khác nhau!

Trí Trọng

Tin xem nhiều