Báo Đồng Nai điện tử
En

Giản Thanh Sơn và Vị thế Việt Nam

11:08, 11/08/2017

Từ ngày 10 đến 16-8, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Long An, UBND tỉnh Long An khai mạc triển lãm ảnh và giới thiệu sách ảnh Vị thế Việt Nam. Đây là bộ ảnh ký sự ngoại giao nhiệm kỳ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (2011-2016) của nhà báo - nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn.

Từ ngày 10 đến 16-8, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Long An, UBND tỉnh Long An khai mạc triển lãm ảnh và giới thiệu sách ảnh Vị thế Việt Nam. Đây là bộ ảnh ký sự ngoại giao nhiệm kỳ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (2011-2016) của nhà báo - nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn.

Tác giả Giản Thanh Sơn (bìa trái) giới thiệu với nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bộ ảnh lần đầu tiên công bố: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhiệm kỳ 2011-2016 với quê hương Long An. Ảnh: T.T
Tác giả Giản Thanh Sơn (bìa trái) giới thiệu với nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bộ ảnh lần đầu tiên công bố: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhiệm kỳ 2011-2016 với quê hương Long An. Ảnh: T.T

Sách ảnh Vị thế Việt Nam như một tổng kết công tác đối ngoại ở nước ngoài của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (nhiệm kỳ 2011-2016) do Nhà xuất bản Thông Tấn ấn hành. Sách dày 450 trang, khổ 25cm x 25cm, song ngữ Việt - Anh. Tác giả Giản Thanh Sơn khởi thảo tháng 4-2016 và in xong tháng 1-2017.

Sách sử dụng hơn 400 hình ảnh và gần 70 ngàn từ Việt - Anh cho các bình luận kèm theo. Triển lãm lần này nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày tỉnh Long An được phong tặng danh hiệu “Trung dũng kiên cưng, toàn dân đánh giặc” (17-9-1967 - 17-9-2017).

Tác giả Giản Thanh Sơn là phóng viên chuyên trách của Chủ tịch nước (nhiệm kỳ 2011-2016). Từ những kinh nghiệm làm nghề và những trải nghiệm trong cuộc sống, nhà báo - nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn đã sở hữu cho mình một bộ tác phẩm quý giá về hình ảnh hoạt động của Chủ tịch nước cũng như nhiều nguyên thủ quốc gia trên thế giới.

Sách ảnh Vị thế Việt Nam và cuộc triển lãm ảnh cùng tên gọi của tác giả Giản Thanh Sơn nêu bật quá trình công tác đối ngoại ở nước ngoài của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong 5 năm của nhiệm kỳ 2011 - 2016. Quyển sách ảnh được xem như một sử liệu góp phần vào thành tựu ngoại giao của Việt Nam.

Triển lãm trưng bày 300 tác phẩm ảnh báo chí với nội dung trên, trong đó có 50 bức hình lần đầu tiên công bố về sự trân trọng cũng như tình cảm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dành cho quê hương Long An trong nhiệm kỳ.

Nhận xét về tác giả của Vị thế Việt Nam, Phó thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nói: “Thành công của nhà báo, nhà nhiếp ảnh Giản Thanh Sơn không chỉ là những tác phẩm vượt thời gian, không gian, địa lý mà còn chạm tới chiều sâu tâm hồn, để mang một thứ ngôn ngữ rất riêng bằng hình ảnh. Ngôn ngữ của một bức ảnh còn mạnh hơn cả ngàn lời nói bởi với mỗi bức ảnh chân dung chính khách đẹp, chính người phóng viên đã góp phần vào việc xây dựng hình ảnh đất nước và mối quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia. Hình ảnh Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các chính khách, nguyên thủ các quốc gia của nhà báo, nhà nhiếp ảnh Giản Thanh Sơn luôn toát lên cái thần, chiều sâu tâm hồn và sự  lịch lãm của mỗi nhân vật”.

Bí thư Tỉnh ủy Long An Phạm Văn Rạnh cho rằng: “Với kinh nghiệm hơn 40 năm cầm máy ảnh, cầm bút, tác nghiệp báo chí tại hơn 80 quốc gia, với 4 lần xác lập kỷ lục quốc gia về nhiếp ảnh - báo chí, nhà báo Giản Thanh Sơn đã khẳng định được vị trí, phong cách của mình trong làng nhiếp ảnh chính luận của Việt Nam. Với trách nhiệm của một nhà báo, trên hết là trách nhiệm công dân trước vận hội phát triển tốt đẹp của quốc gia, nhà báo, nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn đã phối hợp với tỉnh Long An tổ chức triển lãm ảnh văn hóa ngoại giao chủ đề: “Ký sự ngoại giao nhiệm kỳ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang 2011-2016”.

Với lòng yêu nghề và tính cần mẫn trong công việc, những tác phẩm ảnh được trưng bày tại cuộc triển lãm này cho thấy tình cảm, trách nhiệm của một nhà báo cách mạng, một người con của quê hương Long An yêu nghề, mang đến cho người dân những tác phẩm báo chí quý giá và đầy ý nghĩa”.

Giản Thanh Sơn tâm sự: “Tôi làm cuốn sách cũng như chuẩn bị cho cuộc triển lãm này trong tâm thế trách nhiệm của một nhà báo, trên hết là trách nhiệm công dân trước vận hội phát triển của quốc gia. Theo tiêu chí đó, tôi đặt hết tâm huyết vào quá trình biên soạn của mình. Đặc biệt, vì đây là quyển sách và cuộc triển lãm song ngữ mang tính quốc tế nên mỗi khi ngồi vào bàn viết, tôi tự thấy mình phải có trách nhiệm hơn. Tôi rất thú vị khi viết quyển sách này. Trên mỗi trang ảnh, trang viết thực sự như mình được sống lại với những kỷ niệm của những tháng ngày tác nghiệp ở nước ngoài, tuy có vất vả nhưng đầy phấn khích. Soạn lại những tư liệu, những bài viết và những hình ảnh do mình viết và lưu trữ trong 5 năm, tôi nghĩ nó giống một đoạn phim sự kiện đang được chiếu chậm... và chính điều đó đã khích lệ tôi sớm hoàn thành thật tốt ấn phẩm này...”.

Trạc Tuyền

Tin xem nhiều