Báo Đồng Nai điện tử
En

Đạo diễn Trần Vi Mỹ: Hoài niệm về Sài Gòn

12:08, 05/08/2017

Trần Vi Mỹ là một trong những đạo diễn sân khấu hàng đầu hiện nay, thành công với hàng loạt chương trình âm nhạc, nghệ thuật, lễ hội lớn trên cảc.

Trần Vi Mỹ là một trong những đạo diễn sân khấu hàng đầu hiện nay, thành công với hàng loạt chương trình âm nhạc, nghệ thuật, lễ hội lớn trên cảc. Anh cũng là đạo diễn của nhiều liveshow ca nhạc đình đám. Trong tháng 8 này, anh sẽ đạo diễn liveshow Sài Gòn bolero & Hưng của Đàm Vĩnh Hưng tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội, với một không gian đậm chất hoài niệm. Đạo diễn Trần Vi Mỹ cho biết:

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và đạo diễn Trần Vi Mỹ thảo luận về mô hình. Ảnh VOH
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và đạo diễn Trần Vi Mỹ thảo luận về mô hình. Ảnh VOH

- Với liveshow này, tôi muốn khán giả có thể cùng hòa quyện cảm xúc với ca sĩ trong một không gian hoài niệm: Sài Gòn của những năm 60 thế kỷ trước và những ca khúc bolero gắn liền với nhiều thế hệ. Cùng với âm nhạc, bối cảnh sân khấu sẽ góp phần tạo ấn tượng và cảm xúc cho khán giả về phần nghe lẫn phần nhìn.

Liveshow Sài Gòn bolero & Hưng diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình (TP.Hồ Chí Minh) vào ngày 5-8 và tại Trung tâm hội nghị quốc gia (Hà Nội) vào ngày 26-8. Khách mời có danh ca Hương Lan và các ca sĩ Lệ Quyên, Quang Lê, Dương Triệu Vũ, Hoài Lâm, Thu Hằng...

Tôi chỉ dùng cách dàn dựng truyền thống để tái hiện những bối cảnh đặc trưng của Sài Gòn xưa, từ góc phố, phòng trà, vũ trường đến những nhóm nhạc bolero đường phố...

Tôi tin tưởng rằng với khả năng của Đàm Vĩnh Hưng và các ca sĩ khách mời, cùng với tinh thần làm việc nghiêm túc của ê-kíp tổ chức, liveshow Sài Gòn bolero & Hưng sẽ có chất lượng và doanh thu, xứng đáng với kỳ vọng của những khán giả đã bỏ thời gian và chi phí đi xem.

 * Từ thực tế như vậy, anh nhìn nhận thế nào về thị trường giải trí hiện nay nói chung và về dòng nhạc bolero nói riêng?

- Tôi cảm thấy rất vui vì chưa bao giờ bolero trở lại mạnh mẽ như hiện nay. Theo cảm nhận của tôi, bolero là một thể loại nhạc dễ nghe, dễ cảm và dễ đi vào lòng người. Và trong nhịp sống hiện đại, dòng nhạc bolero vẫn giữ nguyên giá trị của nó và có một vị trí quan trọng trong lòng khán giả. Vì thế, tôi phản bác những ai “đả kích” bolero, cho rằng không còn phù hợp với đời sống hiện tại.

Bên cạnh đó, tôi cũng cảm thấy buồn cho lực lượng sáng tác trẻ bây giờ, vì những bản hit mới trụ không được bao lâu. Trong các bài hit mới, có những bài rất hay, rất nổi tiếng, nhưng tiếc là đời sống của nó lại không kéo dài. Trong khi đó, các bài bolero được sáng tác từ mấy chục năm trước đến nay vẫn được yêu thích trong một tầng lớp khán giả đông đảo. Điều này cho thấy áp lực cho các nhạc sĩ trẻ và nhịp sống của giới trẻ bây giờ thay đổi quá nhanh.

* Anh là một trong những đạo diễn sân khấu âm nhạc được rất nhiều ngôi sao Việt tin tưởng. Vậy một lời mời như thế nào đủ sức hấp dẫn anh ngay từ “phút đầu tiên ấy”?

- Đối với những liveshow ca sĩ, khi đặt vấn đề với tôi, họ chỉ cần trả lời 3 câu hỏi. Một là, ca sĩ có hát với ban nhạc không, bởi tôi chỉ nhận những ca sĩ hát với ban nhạc. Hai là cho tôi biết ca sĩ ấy tổ chức liveshow với mục đích gì? Ba là khoan hãy nghĩ tới cát-sê của tôi, mà hãy trả lời rằng ca sĩ ấy có bao nhiêu tiền để đầu tư, và quan trọng hơn sau khi làm liveshow này, ca sĩ ấy sẽ đạt được gì trong sự nghiệp của mình?

Một ca sĩ có thể đặt mục tiêu, ước mơ là có ít nhất một liveshow tử tế trong sự nghiệp nghệ thuật của mình. Đó là mơ ước chính đáng. Nhưng lời khuyên của tôi dành cho các ngôi sao trẻ là chỉ nên tổ chức liveshow khi khẳng định mình đủ tài lực để đầu tư cho một đêm nhạc làm rạng danh sự nghiệp. Dù là một ngôi sao nổi tiếng đến cỡ nào mà làm liveshow không đàng hoàng, nghiêm túc thì cũng sẽ rất nguy hiểm cho sự nghiệp. Nếu một liveshow mà “vô thưởng vô phạt” đối với sự nghiệp của một ca sĩ nào đó thì tôi sẽ không nhận lời cộng tác.

Mỗi năm tôi chỉ nhận làm 1-2 liveshow cho ca sĩ, thời gian còn lại tôi làm sự kiện do công ty của mình. Không phải tôi cao giá hoặc chảnh, bởi nếu cảm thấy thích, tôi sẵn sàng làm miễn phí. Thú thật, tôi rất thích làm việc với những người có tài, có chất.

 Cảm ơn anh về những chia sẻ này!

Tô Lâm (thực hiện)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích