Báo Đồng Nai điện tử
En

Tín hiệu vui từ phim Việt

10:05, 19/05/2017

Phim Việt, ngoài những bộ phim hài nhảm, vẫn còn nhiều phim tạo dấu ấn đậm nét trong lòng người xem bởi kịch bản phim, nội dung mới lạ, thông điệp chuyển tải tích cực, diễn xuất tốt của diễn viên, nhạc phim hay, ngoại cảnh đẹp.

Phim Việt, ngoài những bộ phim hài nhảm, vẫn còn nhiều phim tạo dấu ấn đậm nét trong lòng người xem bởi kịch bản phim, nội dung mới lạ, thông điệp chuyển tải tích cực, diễn xuất tốt của diễn viên, nhạc phim hay, ngoại cảnh đẹp.

Khán giả đến xem phim tại Cụm rạp CGV Biên Hòa. Ảnh: V.TRUYÊN
Khán giả đến xem phim tại Cụm rạp CGV Biên Hòa. Ảnh: V.TRUYÊN

Tuy số lượng phim làm được điều này chưa nhiều, song có thể kể đến những cái tên, như: Em chưa 18, Có ngôi nhà nằm nghe nắng mưa trình chiếu vào đầu năm 2017 hay trước đó là: Nắng, Nhà có 5 nàng tiên, Tấm Cám - chuyện chưa kể, Chàng trai năm ấy, Tèo em, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Quả tim máu, Để mai tính 2, Em là bà nội của anh.

* Doanh thu trăm tỷ

Khán giá Nguyễn Văn Thủy (phường An Bình, TP.Biên Hòa) bày tỏ: “Nếu phim có nội dung mạch lạc, liên kết chặt chẽ, chuyển tải thông điệp tích cực, dàn dựng công phu, diễn viên diễn xuất tốt thì người xem phim như tôi sẵn sàng bỏ tiền mua vé ủng hộ. Tôi từng xem Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Nắng và mới đây là Em chưa 18, tuy chưa đạt đến điểm xuất sắc như phim bom tấn thế giới, song các phim này đã khai thác những yếu tố rất gần gũi trong cuộc sống, đánh được vào tình cảm con người thay vì chạy theo tiếng cười, xem đó rồi quên đó, như những phim khác”.

Hiện đang dẫn đầu về doanh thu phim Việt chiếu rạp là Em chưa 18. Với kịch bản, nội dung mới cùng diễn xuất tốt của dàn diễn viên, phim đã đem về cho nhà phát hành CGV doanh thu trên 150 tỷ đồng. Phim lấy bối cảnh trong một ngôi trường quốc tế với những học sinh THPT được tiếp xúc với nền văn hóa Tây phương. 2 nhân vật chính với 2 nền giáo dục khác nhau tiếp xúc và nảy sinh tình yêu qua các câu chuyện. Điều này tạo nên cái lạ, mới mẻ cho bộ phim so với các phim liên quan đến hình ảnh học trò trước đây.

Trước đó, 2 bộ phim cũng có doanh thu trên trăm tỷ khác là Để mai tính 2 (101 tỷ đồng) và Em là bà nội của anh (102 tỷ đồng).

Từng đến giao lưu với khán giả tại Đồng Nai khi phim Để mai tính 2 khởi chiếu, diễn viên Thái Hòa chia sẻ đây là phim đầy thử thách với anh khi hóa thân vào nhân vật chị Hội. Phim lấy hình ảnh người đồng tính làm nhân vật chính nên ê-kíp thực hiện hết sức cẩn trọng, không dùng giới tính làm tiếng cười câu khách mà lao động nghiêm túc, để làm bật thông điệp sống đẹp đến với mọi người. Điều này rất khác và là điểm cộng cho phim Để mai tính 2 so với những phim trước đây thường lấy hình ảnh người đồng tính ra làm trò để câu khách.

Còn Em là bà nội của anh là câu chuyện xoay quanh bà Đại, bà già kiểu cách, khó tính, đặc biệt yêu thương cậu con trai độc nhất, Quang đang là giáo sư đại học. Tuổi xế chiều của bà không được yên ổn khi mâu thuẫn với con dâu, với bạn bè, với quá khứ. Rồi phép màu đến với bà Đại và biến bà trở thành cô gái trẻ trung tuổi 20 Thanh Nga (Miu Lê) xinh đẹp xuất hiện làm đảo lộn cuộc sống những nhân vật trong phim. Phim không đi theo lối mòn lấy sự hài hước để câu khách, mà tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả bằng tình cảm gia đình.

* Khán giả khuyến khích người làm phim

Ngoài 3 phim có doanh thu trăm tỷ kể trên thì vẫn còn không ít tác phẩm điện ảnh Việt đã tạo ấn tượng cho người xem, kèm theo doanh thu khủng trong thời gian vừa qua, như: Nắng với 60 tỷ đồng, Nhà có 5 nàng tiên đạt doanh thu 61 tỷ đồng, Tấm Cám - chuyện chưa kcó doanh thu 67 tỷ đồng, Chàng trai năm ấy đạt 70 tỷ đồng, Tèo em 70 tỷ đồng, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh 81 tỷ đồng, Quả tim máu 81 tỷ đồng...

Có thể thấy thành công của mỗi phim đều được quyết định bởi khán giả đến rạp. Người làm phim có cơ hội được tiếp tục làm nghề hay không, có doanh thu hay thua lỗ đều được quyết định bởi người xem. Vậy nên để hút khán giả, cả đạo diễn lẫn diễn viên đều có cố gắng làm hết khả năng.

Đạo diễn Charlie Nguyễn chia sẻ, làm phim chất lượng, tạo ra nét riêng, thử sức với cái mới thay vì cứ làm theo lối mòn thuần túy giải trí là một thử thách đối với người làm phim. Nếu không bứt phá thì phim nào cũng giống nhau. Người đánh giá điều này, trao cho người làm nghề cơ hội tiếp tục lao động, chính là khán giả.

Còn ông Đỗ Dũng, hội viên Hội Điện ảnh Việt Nam tại Đồng Nai, cho rằng trong bối cảnh nhiều bộ phim bom tấn nước ngoài đổ bộ, những phim hài nhảm thuần túy giải trí xuất hiện đầy rẫy trong rạp thì những phim Việt với ê-kíp làm nghề nghiêm túc, hướng đến sự chuyên nghiệp trong hình thức, nội dung tích cực là điều rất đáng trân trọng. Những phim Việt như thế rất nên được người xem trong nước ủng hộ.

Văn Truyên

Tin xem nhiều