Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗi nhớ Mảnh trăng nơi cánh đồng

10:05, 12/05/2017

Tiếp theo Ngọn lửa trên cù lao (xuất bản năm 2014), tác giả Nguyễn Chí Bền vừa ra mắt bạn yêu thơ tác phẩm Mảnh trăng nơi cánh đồng (Nhà xuất bản Hội Nhà văn).

11 thay.jpg
11 thay.jpg

Tiếp theo Ngọn lửa trên cù lao (xuất bản năm 2014), tác giả Nguyễn Chí Bền vừa ra mắt bạn yêu thơ tác phẩm Mảnh trăng nơi cánh đồng (Nhà xuất bản Hội Nhà văn).

Không biết ngẫu nhiên hay có ý, tác giả đã sắp xếp tập thơ Mảnh trăng nơi cánh đồng vừa đúng 60 bài - con số ứng với vòng đời người 60 năm, cũng là số tuổi của mình. Tên tập thơ mộc mạc, lời thơ nhẹ nhàng, không thấy sử dụng những câu từ “kêu như sáo” nhằm gây chú ý, nhưng nhẩn nha đọc lại cứ thấm vào lòng bởi cảm xúc chân thật của người viết. đây dường như là phong cách của tác giả, giống như trường ca Ngọn lửa trên cù lao ngày nào.

Thơ trong Mảnh trăng nơi cánh đồng không hẳn là mới, mà chắt lọc từ những bài thơ được tác giả sáng tác từ năm 1978 cho đến nay trong những tâm thế khác nhau, vì vậy mang thật nhiều phong vị. Thơ có lúc thể hiện cảm xúc trẻ trung, tràn sức sống như Lại viết bài thơ lên đường, đôi khi lại mang tính triết lý, từng trải và chiêm nghiệm cuộc đời rồi đọng lại yêu thương như Thơ ngày em vắng nhà, Nói với các con ngày trở về nhà cũ...

Sinh ra, lớn lên ở quê hương quan họ Bắc Ninh, dù sau này đặt chân khắp mọi miền đất nước, cả ở nước ngoài, nhưng trong tâm thức tác giả không gian đêm trăng quê nhà vẫn là đẹp nhất nên đã mang ánh trăng theo mình suốt mấy mươi năm, từ “mảnh trăng treo cuối đồng thấp thoáng” cho đến “Mảnh trăng buổi gặp đầu/ Có theo em đi mãi”. Có lẽ đó cũng là lý do để tác giả chọn trăng, mà là mảnh trăng nơi cánh đồng làm tên tập thơ đầu tay.

Là GS.TSKH, từng giữ vị trí chuyên gia đầu ngành, Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia, công việc nhiều, thời gian có hạn nhưng trong tác giả Nguyễn Chí Bền bên cạnh đam mê nghiên cứu khoa học vẫn song song tình yêu thơ, vẫn sáng tác thơ đều đặn bên cạnh những công trình nghiên cứu khoa học. Ông không dám nhận mình là nhà thơ mà chỉ là người thích làm thơ, cảm xúc trước tình đất, tình người của quê hương mà nên thơ. Nhưng chính vì vậy, thơ của tác giả Nguyễn Chí Bền càng gần gũi lòng người, người đọc vẫn luôn bắt gặp mình thấp thoáng trong những vần thơ của Mảnh trăng nơi cánh đồng.

Ong mật

Tin xem nhiều