Báo Đồng Nai điện tử
En

Tháng tư bên hồ

10:04, 21/04/2017

Tháng tư. Với cái nắng rạo rực của đất trời phương Nam, hồ Trị An lại khoác lên mình màu áo mới dịu dàng e ấp như cô gái Chơro trong lễ hội Sayangva mừng lúa mới.

Tháng tư. Với cái nắng rạo rực của đất trời phương Nam, hồ Trị An lại khoác lên mình màu áo mới dịu dàng e ấp như cô gái Chơro trong lễ hội Sayangva mừng lúa mới.

Tháng tư, hồ Trị An hiện lên như một đại dương bao la, dưới dòng nước xanh trong ngọt lành, êm đềm và bình dị, như cánh tay lớn chở che cho những người dân nơi đây qua bao thế hệ. Những kỷ niệm đẹp nhất của tuổi thơ tôi gắn liền với lòng hồ.

Hồ đã nuôi sống gia đình tôi và biết bao người dân xung quanh nhờ nguồn lợi mà hồ mang lại, tạo nguồn điện cho cả vùng. Tháng tư, trong căn nhà gỗ ven sông mẹ nấu cơm bên bếp lửa hồng với mâm cơm thơm mùi lúa mới, cùng đĩa cá kho, tô canh chua... Cả nhà quây quần bên mâm cơm ấm cúng, cha kể chuyện những đêm dài đánh cá, mẹ kể chuyện lên rẫy trồng cây, tôi kể chuyện đi học... Cứ thế, tôi lớn lên trong tuổi thơ hạnh phúc bên hồ.

Tháng tư, sau giờ học buổi sáng, tôi với lũ bạn quanh xóm trốn ngủ trưa, xách cần câu ra bờ hồ câu cá, mùa này ở những chỗ nước nống quanh bụi rậm, cá thường ham mồi câu, dễ dính hơn... Câu xong cả lũ thi nhau tắm đùa vui bên dòng nước mát lạnh quê mình...

Tháng tư, tôi xa quê hương. Trải qua 8 cái tháng tư xa hồ Trị An, xa ngôi nhà gỗ ven hồ, xa hình bóng mẹ đợi cha đánh cá trở về, xa đám cỏ còn đẫm sương, những vườn cây quanh hồ, tiếng cọt kẹt của chiếc võng mắc đầu thềm, xa mùi cá khắp chợ quê. Làm sao quên được kỷ niệm đẹp nhất của tuổi thơ bên hồ “mới như ngày hôm qua”?

Hoàng Trường

Tin xem nhiều