Giải âm nhạc cống hiến có gì mới?

Cập nhật lúc 23:21, Thứ Sáu, 14/04/2017 (GMT+7)

Giải âm nhạc cống hiến của Việt Nam đang được nhiều người ví như Grammy của Mỹ, nơi mà những cống hiến cho âm nhạc đại chúng sẽ được ghi nhận thỏa đáng, minh bạch. Vậy thì Grammy Việt Nam lần thứ 12 có gì mới?

Nhà sản xuất của năm là hạng mục mới của Giải âm nhạc cống hiến lần thứ 12.
Nhà sản xuất của năm là hạng mục mới của Giải âm nhạc cống hiến lần thứ 12.

Vào sáng 18-4 tới đây tại TP.Hồ Chí Minh, Giải âm nhạc cống hiến (thường được gọi Giải cống hiến) sẽ có cuộc họp báo công bố đề cử chính thức, để khoảng 100 phóng viên âm nhạc và văn hóa giải trí trên cả nước bầu chọn. Lễ trao giải sẽ diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình vào tuần cuối cùng của tháng 4-2017.

Cũng cần nhắc lại, cho tới mùa giải lần thứ 11 (2016), Giải cống hiến đã nâng số giải thưởng lên thành 9 hạng mục, so với 4 hạng mục của những mùa đầu tiên. Chính các hạng mục như: Bài hát của năm, Nghệ sĩ mới của năm, Music video của năm... đã giúp cho giải gần gũi với đời sống, thu hút được sự quan tâm của giới trẻ. Giải cống hiến năm nay có thêm hạng mục mới là Nhà sản xuất của năm. Họ gồm có: Khắc Hưng, Đỗ Hiếu, Hồng Kiên, Hoài Sa, Quốc Trung.

Từ thực tiễn của thị trường âm nhạc Việt Nam, mỗi sản phẩm âm nhạc cần có  người “định hướng” nhằm phù hợp với thị trường để được nhiều người đón nhận. Tuy nhiên, nếu chỉ với yếu tố là để được nhiều người đón nhận, thì sản phẩm âm nhạc đó dễ rơi vào tình trạng chạy theo thị hiếu tầm thường của thị trường. Vai trò của nhà sản xuất âm nhạc là làm sao để sản phẩm âm nhạc vừa được thị trường đón nhận vừa có tính nghệ thuật nhằm nâng cao thẩm mỹ âm nhạc cho công chúng, đó chính là “Có những khám phá, sáng tạo đóng góp thiết thực vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng”.

Nhà báo Hoàng Lệ Quyên nhận xét: “Việc mở thêm hạng mục Nhà sản xuất của năm là rất hợp lý và cho thấy ban tổ chức không chỉ đánh giá cao vai trò của nhà sản xuất, vốn là đầu tàu cho một sản phẩm âm nhạc, mà cần bám sát, phản ánh đúng tiến trình phát triển âm nhạc Việt Nam và xu hướng chung của âm nhạc hiện nay”.

Hạng mục Music video của năm có: Bánh trôi nước (thể hiện: Hoàng Thùy Linh - sáng tác: Hồ Hoài Anh), Bống bống bang bang (thể hiện: Nhóm 365 - sáng tác: Only C), Cause I Love You (thể hiện: Noo Phước Thịnh – sáng tác: Đỗ Hiếu), Gửi anh xa nhớ (thể hiện: Bích Phương – sáng tác: Tiên Cookie), Phía sau một cô gái (thể hiện: Soobin Hoàng Sơn - sáng tác: Tiên Cookie). 

Hạng mục Bài hát của năm có: Gửi anh xa nhớ (thể hiện: Bích Phương - sáng tác: Tiên Cookie), (thể hiện + sáng tác: Vũ Cát Tường), Ong bà anh (thể hiện + sáng tác: Lê Thiện Hiếu), Sau tất cả (thể hiện: Erik - sáng tác: Khắc Hưng), Tự sự tuổi 25 (thể hiện + sáng tác:  Trương Thảo Nhi).

Hạng mục Nghệ sĩ mới của năm có Erik, Lê Thiện Hiếu, Trương Thảo Nhi, Hoàng Rob, Soobin Hoàng Sơn.

Hạng mục Album của năm có: Bản nguyên (Trần Thu Hà), Đinh Hương Sings The Golden Oldies (Đinh Hương), Gửi người yêu cũ (Hồ Ngọc Hà), Thằng Cuội (Trần Mạnh Tuấn), Trong (Nguyễn Thu Hằng).

Hạng mục Chuỗi chương trình của năm có: In The Spotlight (Công ty Mỹ Thanh), Monsoon Music Festival - Liên hoan âm nhạc Gió mùa 2016 (Công ty Thanh Việt), Sing My Song – Bài hát hay nhất (VTV - Cát Tiên Sa), The Remix - Hòa âm ánh sáng (VTV - Cát Tiên Sa), The Voice Kid - Giọng hát Việt nhí (VTV – Cát Tiên Sa).

Hạng mục Chương trình của năm có Bốn mùa trong em (Nguyễn Ngọc Anh), Đôi bàn tay thắp lửa (ban nhạc Bức Tường), Funring Day 2016 - Noo Phước Thịnh Live Concert (Mobifone), It’s Show Time (Đông Nhi), Love Song (Hồ Ngọc Hà), Nâu nóng (Hà Anh Tuấn), Trên đỉnh phù vân (Phó Đức Phương).

Hạng mục Nhạc sĩ của năm có: Tiên Cookie, Đỗ Hiếu, Khắc Hưng, Hồng  Kiên, Trần Mạnh Tuấn. Hạng mục Ca sĩ (nhóm hát, ban nhạc) của năm có: Hồ Ngọc Hà, Trần Thu Hà, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Hà Anh Tuấn.

Nhận xét về các đề cử năm nay, nhà báo Kim Sen cho biết: “Đề cử Cống hiến với 9 hạng mục như năm nay đã chứng tỏ ban tổ chức ngày càng bao quát và theo kịp tiến trình của đời sống âm nhạc trong nước. Cá nhân tôi cho rằng, giới hạn số hạng mục như thế là đủ, tránh loãng về chất lượng chương trình”.

Hiền Hòa

 

.
.
;
.
.