Báo Đồng Nai điện tử
En

Mai con vào Đoàn

11:03, 24/03/2017

Cha đang bận rộn với tập hồ sơ chuẩn bị dự thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh thì con đi học về. Mồ hôi nhễ nhại trên trán, con cười háo hức bảo: "Chủ nhật con được đi kết nạp Đoàn ở Nhà lao Tân Hiệp". Cha thấy trên khuôn mặt con đầy ắp niềm hăm hở, mừng vui.

Cha đang bận rộn với tập hồ sơ chuẩn bị dự thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh thì con đi học về. Mồ hôi nhễ nhại trên trán, con cười háo hức bảo: “Chủ nhật con được đi kết nạp Đoàn ở Nhà lao Tân Hiệp”. Cha thấy trên khuôn mặt con đầy ắp niềm hăm hở, mừng vui.

Bấy nhiêu thôi đã đủ cho cha sống lại những năm tháng là đoàn viên thời trai trẻ. Ngày đó, rời trường sư phạm, cha tình nguyện về vùng sâu dạy học. Ngay từ những ngày đầu chập chững đứng trên bục giảng, cha cùng bạn bè đã nhiệt huyết cống hiến sức trẻ cho Đoàn. Những công trình thanh niên, những chủ nhật xanh, những buổi tối đạp xe đi giao lưu, những đêm lửa trại… cứ mãi xanh trong ký ức.

Tuổi thanh xuân hăng hái và đầy nhiệt thành ấy đã giúp cha trưởng thành hơn, vững vàng hơn. Hai mươi năm gắn bó với Đoàn, cha đã được nhiều hơn mất. Bạn bè cha cũng vậy, giờ nhiều người đã thành đạt từ sự dìu dắt của Đoàn.

Con mới mười sáu, nhưng cha tin rồi con sẽ lớn khôn, trưởng thành từ những bước đi đầu tiên khi được vào Đoàn. Đứng vào hàng ngũ của Đoàn, con sẽ có nhiều cơ hội cống hiến tuổi trẻ của mình cho đất nước, sẽ tiếp nối truyền thống cách mạng của gia đình.

Đã có bao lớp đoàn viên ra trận hy sinh xương máu cho đất nước hòa bình, thống nhất. Ngày ấy, ông con và hàng vạn thanh niên vừa kết nạp Đoàn, gác lại đèn sách bút nghiên là khoác súng vượt Trường Sơn đi đánh giặc. Tuổi trẻ hừng hực, trách nhiệm của người đoàn viên đối với Tổ quốc sao mà thiêng liêng đến vậy!

Chẳng huy hiệu lấp lánh trên ngực áo, nhưng bao lớp thanh niên, sinh viên, học sinh sẵn sàng vào trận với một khí thế mãnh liệt “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”… Bao tấm gương hy sinh anh dũng ấy con đã thuộc nằm lòng từ những bài học lịch sử thầy cô dạy ở trường phổ thông.

Mai con vào Đoàn và trên vai cậu học trò trung học là đầy ắp những thử thách. Được vào Đoàn là niềm hãnh diện, chiếc huy hiệu cài trên ngực áo con là niềm vinh dự, tự hào. Và cha biết ngày mai con sẽ thật sự lớn khôn cùng màu áo xanh đoàn viên ấy.

Hòa Hiệp

Tin xem nhiều