Báo Đồng Nai điện tử
En

Những người giữ lửa nghề

11:03, 15/03/2017

Sáng 15-3, tại Nhà văn hóa thiếu nhi Long Khánh, với chủ đề "Những khoảnh khắc đẹp", buổi giao lưu, triển lãm ảnh báo chí và nghệ thuật do Câu lạc bộ Nhiếp ảnh báo chí và nghệ thuật Hội Nhà báo tỉnh phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh TX.Long Khánh tổ chức đã thu hút sự quan tâm đông đảo nghệ sĩ chuyên nghiệp và không chuyên tham gia.

Sáng 15-3, tại Nhà văn hóa thiếu nhi Long Khánh, với chủ đề “Những khoảnh khắc đẹp”, buổi giao lưu, triển lãm ảnh báo chí và nghệ thuật do Câu lạc bộ Nhiếp ảnh báo chí và nghệ thuật Hội Nhà báo tỉnh phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh TX.Long Khánh tổ chức đã thu hút sự quan tâm đông đảo nghệ sĩ chuyên nghiệp và không chuyên tham gia.

Các nghệ sĩ nhiếp ảnh tham gia sáng tác tại TX.Long Khánh.
Các nghệ sĩ nhiếp ảnh tham gia sáng tác tại TX.Long Khánh.

Tại buổi triển lãm lần này có 36 tác giả với hơn 120 tác phẩm được trưng bày. Đây là những bức ảnh đẹp về đất nước, con người Đồng Nai trong thời kỳ hội nhập và phát triển, những đổi thay tích cực sau hơn 30 năm đổi mới.

Hết mình vì đam mê

Tham gia triển lãm lần này với các tác phẩm Đò chiều, Lối quê, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đức Tường (68 tuổi, phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) cho hay  ông yêu thích ảnh nghệ thuật từ hồi còn trẻ, nhưng do công việc và nỗi lo cơm áo gạo tiền khiến ông không thể theo đuổi đam mê. Khi được nghỉ hưu ông mới dành trọn thời gian cho nhiếp ảnh và tham gia sáng tác.

Để theo đuổi đam mê, nghệ sĩ Nguyễn Đức Tường phải dành dụm những đồng lương hưu ít ỏi đầu tư máy ảnh và chi phí cho những đợt rong ruổi sáng tác dài ngày. Tuy nhiên, theo nghệ sĩ Nguyễn Đức Tường, những khoảnh khắc đẹp, những bức ảnh ưng ý chính là niềm vui giúp ông tươi trẻ hơn và quên đi bệnh tật, tuổi già. 

Là nữ nghệ sĩ nhiếp ảnh duy nhất tham gia đợt triển lãm lần này với nhiều tác phẩm có giá trị, chị Nguyễn Thị Tỉnh chia sẻ, chị đến với ảnh nghệ thuật khá tình cờ, sau những buổi tham gia sáng tác cùng chồng khiến chị đam mê ảnh nghệ thuật lúc nào không hay.

Để thỏa niềm đam mê, chị Tỉnh đã mở một phòng ảnh tại TX.Long Khánh và hàng ngày nhận chụp ảnh chân dung, sự kiện, dịch vụ… Chính việc “lấy ngắn nuôi dài” đã giúp chị theo đuổi ảnh nghệ thuật được hơn 16 năm qua.

Khẳng định thương hiệu

Nhiếp ảnh Đồng Nai trong những năm qua không ngừng phát triển thu hút ngày càng đông các thành viên tham gia và duy trì đều đặn các hoạt động sáng tác và sinh hoạt chuyên môn nghiệp vụ. Câu lạc bộ Nhiếp ảnh báo chí và nghệ thuật Hội Nhà báo tỉnh và Câu lạc bộ Nhiếp ảnh TX.Long Khánh đến nay đã có gần 50 thành viên.

Hiện 2 câu lạc bộ có các thành viên được phong tước hiệu xuất sắc của Liên đoàn Nhiếp ảnh thế giới, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh xuất sắc của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và 10 thành viên đạt danh hiệu nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam.

Hoạt động nhiếp ảnh tại Đồng Nai trong những năm qua rất sôi động khi nhiều cuộc thi về các đề tài “An toàn giao thông”, “Chân dung người lao động”, “Đồng Nai 30 năm đổi mới, xây dựng và phát triển”... đã thu hút các nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên tham gia.

Theo Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhiếp ảnh báo chí và nghệ thuật Hội Nhà báo tỉnh Phan Dẫu, với nhiều người, nhiếp ảnh chỉ là một cuộc dạo chơi thông thường hay một trải nghiệm nhằm lưu lại những khoảnh khắc đời thường. Song với nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên nghiệp, để có những tác phẩm có giá trị đòi hỏi sự nỗ lực tìm tòi, suy nghĩ và lao động không ngừng...

Phát biểu tại buổi triển lãm, Chủ nhiệm Câu lạc bộ nhiếp ảnh TX.Long Khánh Bùi Viết Đồng cho biết Câu lạc bộ nhiếp ảnh TX.Long Khánh đã tổ chức nhiều đợt sáng tác ảnh nghệ thuật, cho các tay máy nhí của Nhà văn hóa thiếu nhi TX.Long Khánh. Theo nghệ sĩ Viết Đồng, thông qua các đợt phát động này hy vọng sẽ phát hiện được các nhân tố mới và mong muốn giữ lửa nghề, phát triển đam mê ảnh nghệ thuật trong giới trẻ.

Nhà báo Đỗ Trung Tiến, Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo tỉnh, cho rằng trong xu hướng công nghệ phát triển ngày càng vượt bậc, nhu cầu của người xem ảnh đòi hỏi ngày càng cao và khắt khe hơn. Do đó, những người nghệ sĩ nhiếp ảnh phải thay đổi tư duy theo hướng đổi mới và phát triển. Thông qua đợt triển lãm lần này, nhà báo Đỗ Trung Tiến mong muốn các câu lạc bộ nhiếp ảnh trong tỉnh tiếp tục kết nạp thêm nghệ sĩ nhiếp ảnh mới, trẻ, các nhà báo tham gia.

Văn Chính - Thanh Vy


 

 

Tin xem nhiều