Báo Đồng Nai điện tử
En

Đừng dung túng cho sự dung tục

11:03, 15/03/2017

Chưa bao giờ sự dung tục trong lời nói và ảnh chụp, clip ghi lại hình ảnh khoe thân lại diễn ra thường xuyên, gây tranh cãi mạnh mẽ trong dư luận xã hội như hiện nay.

Chưa bao giờ sự dung tục trong lời nói và ảnh chụp, clip ghi lại hình ảnh khoe thân lại diễn ra thường xuyên, gây tranh cãi mạnh mẽ trong dư luận xã hội như hiện nay.

Nhiều báo mạng đang quảng bá cái xấu thông qua việc đăng những bộ ảnh khoe da thịt trần trụi. (ảnh chụp lại từ màn hình một trang báo mạng).
Nhiều báo mạng đang quảng bá cái xấu thông qua việc đăng những bộ ảnh khoe da thịt trần trụi. (ảnh chụp lại từ màn hình một trang báo mạng).

Những ngày qua, dư luận xôn xao, tranh cãi với chuyện “hotboy” trà sữa Tấn Lợi sử dụng lời lẽ thô tục để giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi Thách thức danh hài mùa 3.

* Từ nói tục đến khoe thân

Giám đốc chiến lược Trung tâm đào tạo kỹ năng sống và chăm sóc tinh thần Ý tưởng Việt (TP.Hồ Chí Minh), ThS. Đào Lê Hòa An chia sẻ: “Mỗi khi tìm hiểu một thông tin, người dùng cần cân nhắc có nên xem không. Khi xem xong, trước khi muốn chia sẻ cho người khác bình luận, hãy suy nghĩ thật kỹ để trở thành người sử dụng mạng xã hội thông minh. Qua đó, mỗi người góp phần hạn chế thông tin độc hại”.

Xem phần dự thi được phát trên truyền hình và sau đó được tung lên các trang mạng, có thể thấy nếu không có từ ngữ dung tục thì chắc chắn thí sinh này sẽ không thể gây cười được cho một trong 2 vị giám khảo là Trấn Thành để giành 150 triệu đồng.

“Tôi nghĩ nếu không có từ “mập đ...” thì chắc chắn sẽ không ai cười. Trước khi hết giờ và nói ra câu này, chàng trai dự thi tự nhận mình không còn biết nói gì, chắc đây là nói đại mà ra” - khán giả xem truyền hình Nguyễn Thị Thanh Thúy (ngụ huyện Trảng Bom) nói.

Ít ngày sau đó, cộng đồng mạng xã hội được một phen dậy sóng nữa khi ca sĩ Hương Lan bày tỏ thái độ phản đối diễn viên hài Việt Hương, Hoài Tâm vì đã có những lời nói, đùa giỡn dung tục ngay trên sân khấu đám cưới một nghệ sĩ.

Câu chuyện Việt Hương đùa quá mức trên sân khấu, sau đó được phát rộng rãi trên internet càng làm nảy ra nhiều ý kiến tranh luận phải -  trái, đúng - sai trong giới nghệ sĩ, khán giả, người sử dụng mạng xã hội. Đa số ý kiến đều cho rằng Việt Hương quá đà.

Mới đây nhất, dư luận lại một lần nữa dấy lên tranh cãi về việc 2 cô gái và cả ê-kíp hùng hậu chụp ảnh, quay clip tung lên mạng với những màn khoe da thịt phản cảm tại khu vực cấm ở Hải Phòng vì yếu tố nguy hiểm. Nếu tìm hiểu kỹ, bộ ảnh này có ý tưởng giống với bộ ảnh thiếu nữ làm bánh của Trung Quốc từng gây tranh cãi trong cộng đồng mạng bởi sự khoe da thịt trần trụi.

Theo như clip hậu trường, bộ ảnh được thực hiện với đội ngũ gần chục người mà phần lớn là nam giới, vậy nhưng những cô gái vẫn vô tư tạo dáng, tụt đồ…

Sau bộ ảnh “tuyệt tình cốc”, cũng 2 cô gái này tiếp tục thực hiện bộ ảnh “tuyệt tình gốm” khá dung tục, gây phẫn nộ trong cộng đồng mạng.

* Đang dung túng

Bị xã hội lên tiếng phản đối vì lời lẽ thô tục, hình ảnh khoe thân trần trụi là vậy, nhưng chính công chúng lại đang là người góp phần lan truyền, giới thiệu, cổ vũ cái không đẹp.

Trở lại với cuộc thi Thách thức danh hài mùa 3, ngay khi “hotboy” trà sữa Tấn Lợi sử dụng lời lẽ được cho là thô tục, khán giả có mặt tại trường quay vỗ tay rần rần, còn giảm khảo thì không một ai chê trách, góp ý.

Điều đó thể hiện sự chấp nhận của cái bị gọi là “thô tục” đang được phát trên truyền hình của số đông? Sau một thời gian bị dư luận phản ánh, chính giám khảo Trấn Thành, người nở nụ cười được nhận xét là “vô duyên, dễ dãi” giúp Tấn Lợi giành giải nhất, đã công khai xin lỗi.

Tương tự, với việc danh hài Việt Hương sử dụng từ ngữ đùa giỡn thiếu tế nhị, trong rất nhiều quan khách có mặt chỉ có vợ chồng danh ca Hương Lan đứng dậy bỏ về để phản ứng, còn những người khác thì sao? Qua clip ghi lại được phát trên mạng thì ai cũng tươi cười, vỗ tay cổ vũ, dùng điện thoại ghi lại với một vẻ mặt thích thú. Sau phản ứng của dư luận, Việt Hương đã công khai gửi lời xin lỗi đến mọi người.

Riêng với những bộ ảnh khoe da thịt trần trụi, dư luận chê phản cảm thì cứ chê, nhưng nhiều báo mạng vẫn đăng nguyên bộ ảnh, những clip hậu trường lên trang báo của mình. Thậm chí có báo còn tìm hiểu đời tư, giới thiệu về cuộc sống, lôi luôn một số ảnh của 2 nhân vật nữ để giới thiệu đến bạn đọc. Những thông tin, hình ảnh này cũng được chia sẻ mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Chắc hẳn khi thực hiện và sau đó tung lên mạng ảnh, clip, các thiếu nữ, ê-kíp thực hiện không chỉ sử dụng để làm lưu niệm, ghi lại tuổi thanh xuân mà còn  muốn gây sự chú ý. Chính truyền thông và công chúng đang góp phần quảng bá cho họ, quảng bá cho cái xấu có đất sống(!?). 

Văn Truyên

Tin xem nhiều