Báo Đồng Nai điện tử
En

Triển lãm vì học trò nghèo

10:12, 02/12/2016

Nhà thơ Lê Thị Kim và con trai là họa sĩ Nguyễn Trọng Hiếu tổ chức triển lãm, được đặt tên rất thơ "Âm thanh từ lồng ngực trái", tức âm thanh vọng từ trái tim. Triển lãm diễn ra từ ngày 2 đến 12-12-2016 tại Hội Mỹ thuật TP.Hồ Chí Minh (218A Pasteur, quận 3) với 79 bức tranh của hai mẹ con.

Nhà thơ Lê Thị Kim và con trai là họa sĩ Nguyễn Trọng Hiếu tổ chức triển lãm, được đặt tên rất thơ “Âm thanh từ lồng ngực trái”, tức âm thanh vọng từ trái tim. Triển lãm diễn ra từ ngày 2 đến 12-12-2016 tại Hội Mỹ thuật TP.Hồ Chí Minh (218A Pasteur, quận 3) với 79 bức tranh của hai mẹ con.

Nhà thơ Lê Thị Kim và con trai là họa sĩ Nguyễn Trọng Hiếu.
Nhà thơ Lê Thị Kim và con trai là họa sĩ Nguyễn Trọng Hiếu.

Như tên gọi triển lãm, tất cả 79 tác phẩm trưng bày lần này sẽ được bán để tặng cho quỹ hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình “Mô tô học bổng” của 2 nhà văn Nguyễn Đông Thức và Đoàn Thạch Biền, để cùng nhau chung tay giúp đỡ, thắp sáng niềm tin và nghị lực vươn lên trong cuộc sống của các học trò nhỏ.

Nhà thơ Lê Thị Kim được biết đến từ những năm 1980 với những dòng thơ: “Đừng nhìn em như thế/ Cháy lòng em còn gì…”. Lê Thị Kim hiện là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn TP.Hồ Chí Minh, nhưng chị có nhiều cuộc triển lãm tranh trong và ngoài nước gây ấn tượng. Chị cũng từng là Chủ nhiệm Câu lạc bộ họa sĩ nữ Ngân Hà từ năm 1988 đến 2014. Với sự đóng góp của Lê Thị Kim, Câu lạc bộ họa sĩ nữ Ngân Hà được Hội Mỹ thuật TP.Hồ Chí Minh khen tặng: “Có công đóng góp nhiều hoạt động nghệ thuật cho TP.Hồ Chí Minh”.

Tranh Lê Thị Kim mang trong triển lãm này đậm chất trữ tình, nữ tính và đầy ắp hình ảnh về người phụ nữ Việt với nhiều sắc thái, tâm trạng, cảm giác khác nhau. Nếu với thi ca, Lê Thị Kim ghi dấu ấn ở giọng thơ tình đầy khao khát, cháy bỏng thì trong hội họa, chị để lại nét lãng mạn, sâu lắng riêng qua nét cọ mềm mại, sâu sắc tinh tế…

Còn với cây cọ trẻ Nguyễn Trọng Hiếu, con trai nhà thơ, họa sĩ Lê Thị Kim và cố nhà văn Đông Quân, như câu nói nổi tiếng của nhà phát minh lừng danh Thomas Alva Edison (1847 - 1931): “Thiên tài chỉ có 1% là cảm hứng còn  99% là nỗ lực lao động”. Nói là thiên tài thì hơi quá, nhưng quả thật dù tạo hóa an bài Nguyễn Trọng Hiếu phải chịu khiếm khuyết về thể trạng cơ thể (từ nhỏ phải đi nạng), nhưng ở Trọng Hiếu lại có sự phấn đấu vượt lên số phận một cách phi thường.

Một tác phẩm trưng bày tại triển lãm.
Một tác phẩm trưng bày tại triển lãm.

Với cuộc triển lãm “Âm thanh từ lồng ngực trái”, đây là dịp Lê Thị Kim và Nguyễn Trọng Hiếu gặp lại những bạn đồng hành, nhìn lại một chặng đường nỗ lực và thăng hoa, làm hành trang và bổ sung năng  lượng cho con đường sáng tạo phía trước.

Chương trình “Mô tô học bổng” do 2 nhà văn Đoàn Thạch Biền và Nguyễn Đông Thức phát động hơn 4 năm nay. Hai ông nhà văn sau khi về hưu đã chở nhau trên xe mô tô đã đi khắp các tỉnh miền Nam để trao học bổng, sách vở cho các học sinh nghèo vùng khó khăn. Hiện “Mô tô học bổng” của hai nhà văn còn nhận chăm lo cho những học trò, sinh viên học giỏi nhưng không có điều kiện học hành.

 Nhà thơ Lê Thị Kim và con trai - họa sĩ Nguyễn Trọng Hiếu triển lãm và bán tranh ủng hộ “Mô tô học bổng” là điều đáng quý trong cuộc sống còn khó khăn này...

Danh Trí

 

 

Tin xem nhiều