Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghệ sĩ Việt chuộng YouTube

10:12, 02/12/2016

Sau Trường Giang, Trúc Nhân, Vlogger HuyMe, mới đây đến lượt Hoài Linh rồi Hari Won vừa nhận được nút Play bạc của YouTube.

Sau Trường Giang, Trúc Nhân, Vlogger HuyMe, mới đây đến lượt Hoài Linh rồi Hari Won vừa nhận được nút Play bạc của YouTube.

Thu Trang - Tiến Luật trong sêri phim 500 anh em ma đã chiếu trên kênh youtube cá nhân, thu hút gần 5 triệu lượt người xem. (ảnh facebook nhân vật)
Thu Trang - Tiến Luật trong sêri phim 500 anh em ma đã chiếu trên kênh youtube cá nhân, thu hút gần 5 triệu lượt người xem. (ảnh facebook nhân vật)

Để được trao nút Play bạc, mỗi kênh youtube cá nhân phải có 100 ngàn lượt người theo dõi. Để hút khán giả vào trang của mình, người nổi tiếng không chỉ cập nhật hình ảnh hoạt động liên tục trong ngày, mà phải tự sản xuất các chương trình nhằm lôi kéo dân mạng vào xem. Khi người xem đã vào thì những hợp đồng quảng cáo cũng tự tìm đến để trả tiền cho chủ nhân của các trang cá nhân này.

Tự tạo sản phẩm

Là một trong số ít người đầu tiên của Việt Nam được trao nút Play bạc, ngay từ rất sớm Trường Giang đã kết hợp với nhiều nghệ sĩ khác sản xuất các phim hài ngắn, như: Đi trị bệnh,  Đi thư viện, Đi xem kịch, Em của ngày hôm qua, Chơi facebook... trình chiếu miễn phí trên kênh youtube cá nhân với hàng chục triệu lượt xem.

Hay như danh hài Hoài Linh, chỉ với 21 video hài được chiếu trên kênh youtube cá nhân cũng đã thu hút 24 triệu lượt người xem.

Đặc biệt, nhóm hài Thích ăn phở là nhóm hài đầu tiên của Việt Nam nhận được nút Play mạ vàng từ YouTube. Tập hợp thành viên và tự thực hiện các sản phẩm cách đây gần 2 năm, Thích ăn phở là nhóm chỉ trình chiếu hoàn toàn trên kênh youtube cá nhân. Sau khi các phim hài ngắn này phát hành, Thích ăn phở đã có hơn 1 triệu người sử dụng internet theo dõi cùng với đó là trên 100 triệu lượt người xem.

Nhóm hài Thích ăn phở trong phim hài Kính vạn bông với hơn 7 triệu lượt người xem trên kênh youtube cá nhân. (ảnh facebook nhân vật)
Nhóm hài Thích ăn phở trong phim hài Kính vạn bông với hơn 7 triệu lượt người xem trên kênh youtube cá nhân. (ảnh facebook nhân vật)

Một trường hợp khác là nhà văn - nhạc sĩ - ca sĩ trẻ Hamlet Trương. Mỗi khi sách mới ra mắt là một MV ca nhạc cùng tên cũng được nam nghệ sĩ trẻ này đăng tải miễn phí trên kênh youtube cá nhân. “Làm sản phẩm đăng tải lên kênh youtube cá nhân giúp nghệ sĩ chủ động trong việc phát hành, quảng bá sản phẩm cả âm nhạc lẫn văn học. Những việc này rất ít khi được kênh truyền thông khác trợ giúp” - Hamlet Trương cho biết.

Cặp danh hài Thu Trang - Tiến Luật với những tiểu phẩm hài, như: 500 anh em ma, Bí mật cao thủ võ lâm, Quá nhanh quá nguy hiểm, Lớp học dị nhân… luôn nhận được sự chờ đón của người sử dụng internet. Theo Tiến Luật, việc tự sản xuất, trình chiếu giúp người nghệ sĩ thỏa sức thực hiện những ý tưởng, kế hoạch trong làm nghề và đặc biệt là tự tìm đến khán giả như một cách quảng bá mình.

Cùng hưởng lợi

Từ thực tế các nghệ sĩ công bố, tạo sản phẩm phát hành miễn phí cho người xem trên kênh youtube cá nhân ngày càng nhiều, có thể thấy khán giả đang là người hưởng lợi đầu tiên. Khán giả Nguyễn Thị Hướng (25 tuổi, ngụ phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) cho hay:  “Trong liveshow Đời bạc lắm, kệ, cười trước đã của danh hài Hoài Linh diễn ra giữa năm 2016, tôi không có điều kiện đến tận sân khấu để xem. Nghe những người đã xem kể là rất hay, tôi cũng tò mò xem lịch chiếu truyền hình có phát sóng không, nhưng chẳng thấy đâu. Vậy mà hơn 2 tháng sau, tôi đã được xem miễn phí trên kênh youtube cá nhân của danh hài này”.

Bên cạnh khán giả thì ngay chính nghệ sĩ tạo ra những sản phẩm này cũng được hưởng lợi không ít bằng nhiều hình thức. “Đưa tác phẩm lên youtube, Hamlet Trương chủ động và cảm thấy mình đến với khán giả mọi lúc mọi nơi” - Hamlet Trương nói.

Thêm vào đó, có thể thấy trong các phim hài ngắn của Thu Trang - Tiến Luật, nhóm Thích ăn phở... đều có kèm những thông tin quảng cáo về sản phẩm của nhiều công ty. Tuy không trực tiếp thừa nhận bán quảng cáo trên sản phẩm, song ai cũng hiểu là có bán quảng cáo thì mới có kinh phí để nghệ sĩ tái đầu tư sản xuất chương trình mới.

Đặc biệt hơn, với mỗi một triệu lượt xem, YouTube sẽ trả cho chủ kênh cá nhân 300 USD. Nếu nhân lên với số người xem hàng chục triệu như nhiều kênh youtube cá nhân có được như hiện nay thì số tiền này là rất lớn.

Như lời ca sĩ Hồ Việt Trung từng chia sẻ, mỗi video ca nhạc trong Giải cứu tiểu thư của nam ca sĩ này luôn có lượng người xem trên dưới 10 triệu. Số tiền này cộng dồn lại qua nhiều video là không hề nhỏ. Vậy nên từ năm 2015 đến nay, Hồ Việt Trung được xem là một trong số ít nghệ sĩ Việt kiếm tiền giỏi nhờ YouTube.

Văn Truyên

Tin xem nhiều