Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì sao mình xa nhau?

10:12, 16/12/2016

Hơn nửa tháng trôi qua kể từ khi chương trình Sing my song - bài hát hay nhất số đầu tiên lên sóng VTV3, bài hát Ông bà anh được thí sinh Lê Thiện Hiếu trình bày vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Sức lan tỏa của bài hát quả không ngờ khi đi đến đâu cũng thấy người ta cũng nghe bài hát này.

1. Hơn nửa tháng trôi qua kể từ khi chương trình Sing my song - bài hát hay nhất số đầu tiên lên sóng VTV3, bài hát Ông bà anh được thí sinh Lê Thiện Hiếu trình bày vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Sức lan tỏa của bài hát quả không ngờ khi đi đến đâu cũng thấy người ta cũng nghe bài hát này.

Trong chương trình, Thiện Hiếu chia sẻ mình là một thí sinh chuyển giới. Thế nhưng, đó không phải là “thông tin giật gân” khiến người ta lùng sục cái tên của Hiếu trên mạng. Người ta nghe đi nghe lại chỉ vì chính bài hát qua cách thể hiện giản dị, hết sức tự nhiên của Hiếu. Lý do gì mà một bài hát với giai điệu nhẹ nhàng, ca từ chân thật, mộc mạc lại có thể chinh phục người nghe đến thế?

“Ôi tình yêu, ngày xưa đẹp lắm con ơi. Những dòng thư tay viết vội, những lời ngây ngô đầu môi. Và thời ấy, bình dị lắm con ơi. Chạm tay nhau một giây thôi, là nhớ nhau cả đời”. Và “Ôi tình yêu, thời nay lạ quá ai ơi. Giận nhau không nói một lời, chỉ vì không reply, inbox thôi”…

Có lẽ, bởi khi nghe bài hát, khán giả được sống lại một thuở bình dị của tình yêu chân phương ngày trước. Cảm xúc chân thật, không màu mè của tác giả khi nhìn nhận tình yêu ngày trước và bây giờ khiến nhiều người chợt ngẫm và dường như thấy mình trong đó…

2. Tôi có người bạn vừa quyết định dừng lại một mối quan hệ. Vì hoàn cảnh riêng mà họ phải yêu nhau trong xa cách. Sợi dây nối những nhớ thương chỉ là chiếc điện thoại, facebook… Công việc của cô nàng khá thoải mái, trong khi anh chàng bận ngập đầu. Những nhớ nhung da diết nàng dồn hết vào tin nhắn với những lời yêu thương. Tin nhắn nào gửi đi cũng trông mong sự hồi đáp của người yêu. Vài ba lần chàng chậm trễ, cộng thêm người cộc tính, rồi cũng hờn giận, rồi thương quá cũng xí xóa cho qua…

Những lần xí xóa bắt đầu giãn ra và khoảng thời gian im lặng cũng dài thêm. Gần đây nhất, khi tin nhắn lọt thỏm vào im lặng, nàng hờn giận trách móc, chàng bất ngờ đáp trả bằng những lời lẽ nặng nề, đại ý cho rằng nàng lằng nhằng khiến chàng mệt mỏi. Nàng nhận tin mà hụt hẫng: “Tại sao những tin nhắn mình cho rằng đó là tình yêu thì chàng hằn học xem nó như một sự phiền hà. Mình yêu, mình nhớ thì mình nhắn thôi, làm sao biết được lúc đó anh ấy đang bận rộn. Mà giả như có bận rộn thì chỉ cần nhắn nhẹ nhàng: anh đang bận, lúc khác sẽ chủ động nhắn tin cho em nhé! Chỉ cần nhắn thế thôi, mình sẽ tự biết mà hạn chế lại cảm xúc…”.

Tin nhắn tưởng rút ngắn khoảng cách nhưng với họ giờ là chia xa. Nghe qua mâu thuẫn của đôi bạn, không ít người cho rằng… tào lao, thế nhưng chuyện chia tay lại là có thật!

3. Trong nhóm bạn học thời niên thiếu của tôi có một cậu bạn ăn nói kém duyên.  Ngày xưa trò chuyện với nhau, mỗi lần cậu “đâm xuồng bể” thì bạn bè vốn biết tính nên xuề xòa cho qua, hoặc quá lắm cả đám xúm lại… dập cho cậu tiu nghỉu không dám hó hé.

Mấy mươi năm rời xa trường cũ, mỗi người sống mỗi nơi nên thật tiện lợi khi facebook đã kết nối những người bạn năm xưa. Tuy không gặp nhau nhưng cũng nắm rõ tình hình tới mức bữa nay… ăn gì, ai nấy đều biết vì facebook tạo điều kiện cho mọi người cập nhật thông tin từng phút, từng giây.

Sau một thời gian mừng rỡ vì nhờ facebook mà bạn bè gặp gỡ thường xuyên… trên mạng thì bắt đầu có vài rạn nứt. Không ít bạn đã inbox bỏ nhỏ với nhau, đại loại tao block (chặn), hủy kết bạn với thằng A, thằng B… rồi. Nhiều nhất là với anh chàng kém duyên năm xưa. Mà lý do nghe ra cũng rất… vô duyên! Rằng bàn một câu chuyện đâu đó ở cách xa nước ta cả nửa vòng trái đất, mới đầu chỉ là tranh luận, từ từ hăng máu lao vào báng bổ nhau, rồi bạn bè chia phe. Vậy đó, rồi ghét, rồi block không thương tiếc!

Tôi cũng bị… rảnh nên leo lên mạng xem lại những bình luận của tất cả các bạn, rồi chợt ngẫm. Có những câu nói tương tự như vậy, nhưng ngày xưa nói chuyện mặt đối mặt mình biết cách gia giảm, kèm theo thái độ, biểu hiện gương mặt, sắc thái giọng nói để vấn đề không quá căng thẳng.  Giờ cũng câu nói đó, nhưng khi bình luận trên mạng không ai đối diện để mình giữ thái độ chừng mực, thế là cứ tự do “phang”, rồi làm chủ thớt nóng mặt, rồi cứ thế mà… mình xa nhau!

Đổ lỗi cho tất cả sự đổ vỡ là do những giao tiếp trên mạng xã hội, tin nhắn điện thoại… thì cũng khá oan. Nhưng rõ ràng nếu chúng ta không cẩn thận, cân nhắc khi sử dụng, thì những tiện ích này sẽ trở thành những “kẻ phá đám”, tích cực cắt đứt những mối quan hệ một cách hết sức lãng xẹt.

Mỗi người có một hoàn cảnh riêng nhưng nếu có thể, chúng ta hãy bước ra khỏi thế giới mạng, trực tiếp gặp gỡ trò chuyện để cùng chia sẻ, củng cố và thắt chặt các mối quan hệ. Ở đời gặp được nhau đã là cái duyên, vậy nên hãy cố gắng trân trọng để không hối tiếc về sau…

Trí Trọng

 

 

Tin xem nhiều