Báo Đồng Nai điện tử
En

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp: Tình anh em - tình đồng đội

11:11, 04/11/2016

Tối 3-11, tại nhà hát TP.Hồ Chí Minh đã diễn ra liveshow kịch xiếc Anh em của 2 anh em nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Quốc Cơ và Quốc Nghiệp.

Tối 3-11, tại nhà hát TP.Hồ Chí Minh đã diễn ra liveshow kịch xiếc Anh em của 2 anh em nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Quốc Cơ và Quốc Nghiệp.

Đây là show có tính “lịch sử” trong làng xiếc Việt Nam khi lần đầu tiên có 2 nghệ sĩ xiếc tự đứng ra tổ chức liveshow xiếc cá nhân cho mình. Một tuần trước đêm diễn, ban tổ chức vui mừng thông báo liveshow cháy vé, chứng tỏ sự quan tâm đến sự kiện của công chúng và người làm nghề.

Xuất thân là vận động viên nhào lộn của Câu lạc bộ Nguyễn Du, rồi theo chân người chị lớn gia nhập Đoàn xiếc TP.Hồ Chí Minh (tiền thân của Nhà hát nghệ thuật Phương Nam ngày nay), Cơ - Nghiệp đã có khoảng 15 năm gắn bó với mái nhà xiếc. Với lợi thế là anh em nên họ rất dễ phối hợp tập tiết mục chung. Nhận thấy khả năng của Cơ - Nghiệp, NSƯT Phi Vũ, Phó giám đốc Nhà hát nghệ thuật Phương Nam, đã mời thầy Quý Toại về đoàn hướng dẫn 2 anh em tập tiết mục Sức mạnh đôi tay.

Nghề xiếc là một bộ môn lao động nghệ thuật hết sức vất vả. Kiên trì chỉ với Sức mạnh đôi tay thôi mà 7 năm sau đó họ mới gặt hái được thành quả. 2 năm 2010, 2011 là giai đoạn thành công rực rỡ của Sức mạnh đôi tay với hàng loạt giải thưởng danh giá, như: huy chương vàng tài năng trẻ 3 nước Đông Dương năm 2009, giải vàng Liên hoan xiếc quốc tế tại Hà Nội 2010, Giải thưởng lớn (Grand Prix) tại Liên hoan xiếc Cuba 2011, giải bạc Liên hoan xiếc quốc tế ở Ý (2011), giải sư tử bạc tại Liên hoan xiếc quốc tế Ngô Kiều - Trung Quốc (2011)… Sau giải thưởng là hàng loạt lời chào mời hấp dẫn lưu diễn đến các quốc gia mạnh về xiếc, như: Pháp, Ý, Mỹ, Tây Ban Nha…, có thời kỳ Cơ - Nghiệp lưu diễn ở Mỹ hàng năm trời.

Sức mạnh đôi tay giờ đã trở thành “thương hiệu” của anh em Cơ - Nghiệp với màn trồng đầu kinh điển bước đi trên những bậc thang cao. Suốt 10 năm nay, họ đã diễn Sức mạnh đôi tay và lời mời lưu diễn nước ngoài vẫn đến tới tấp. Bởi theo năm tháng, anh em họ đã tìm tòi, tập luyện để nâng mức độ khó và kỹ thuật của tiết mục ngày càng cao.

Xem tiết mục, khán giả luôn trong tâm thế… căng thẳng, hồi hộp, nhiều khi gần như nín thở với những màn diễn táo bạo, nguy hiểm hết sức kịch tính. Để thực hiện được những pha diễn thót tim đó, không chỉ đòi hỏi người nghệ sĩ xiếc phải có năng khiếu, kỹ thuật cao mà còn phải có sự dũng cảm, đôi lúc hơi… liều mạng và đam mê thật sự với nghề.

Không chỉ xem với sự thán phục mà Sức mạnh đôi tay còn lay động trái tim người xem bởi tình cảm anh em hòa quyện rất rõ trong từng động tác, từng xử lý tinh tế. Ở đó, Quốc Cơ trầm tĩnh làm điểm tựa vững chắc, nâng đỡ cho em trai Quốc Nghiệp thăng hoa, dứt điểm ở những động tác khó.

Anh em Cơ - Nghiệp đã có cơ hội ghi lại những khoảnh khắc thăng hoa nhất bằng một liveshow kịch xiếc sang trọng, hoành tráng. Họ cùng ê-kíp thực hiện đã tìm ra hình thức khá hữu hiệu để lưu lại những hình ảnh đẹp của Sức mạnh đôi tay khiến khán giả mãn nhãn và đọng lại nhiều cảm xúc. Một câu chuyện nhẹ nhàng về 2 anh em lớn lên từ mái đình làng yên bình trong tiếng ru hời của mẹ. Rồi anh theo nghiệp võ, em nghiệp văn, mỗi người đều nỗ lực cho đam mê của mình. Chiến tranh bất ngờ nổ ra, xóm làng tan tác. Trước cảnh nước mất, nhà tan, anh em họ đứng lên đi theo tiếng gọi non sông, trở thành người lính quả cảm. Nơi chiến trường đầy khói lửa, tình cảm anh em, tình đồng đội đã dìu họ qua biết bao gian lao, nguy biến… Chỉ 45 phút, nhưng kịch xiếc Anh em đã đưa người xem qua nhiều triền cảm xúc khác nhau. Trang phục đẹp, trang trí sân khấu nền nã, sang trọng, xử lý ánh sáng hiệu quả và đặc biệt cách chia nhỏ những động tác trong tiết mục Sức mạnh đôi tay phân bố ở từng phân đoạn vở diễn hợp lý theo cấp độ khó dần về kỹ thuật khiến vở diễn hấp dẫn, sinh động.

Cơ - Nghiệp đã khởi đầu, tiên phong cho việc tổ chức liveshow sang trọng, có đầu tư để tôn vinh nghệ thuật xiếc. Nghề xiếc xứng đáng được trân trọng bởi vẫn còn nhiều nghệ sĩ xiếc đang âm thầm, miệt mài trên sàn tập để cống hiến cho công chúng những màn biểu diễn đẹp mắt. Thế nhưng không phải ai cũng có đủ điều kiện và thuận lợi như 2 anh em này để có thể giới thiệu những nỗ lực của mình đến với khán giả. Nhà đầu tư nào sẽ nhìn thấy được vất vả, hy sinh vì nghệ thuật của các nghệ sĩ xiếc để góp sức tôn vinh thay vì bị quên lãng như bấy lâu nay…?

Trí Trọng

Tin xem nhiều